Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp bất động sản rầm rộ tuyển dụng lao động dịp đầu năm

Quản trị

14/03/2018 08:02

Sau Tết Nguyên đán, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đã đua nhau tuyển dụng hàng ngàn lao động, từ sales đến nhận sự cấp cao.

Rầm rộ tuyển người

Sau khi hàng trăm nhân viên tư vấn bất động sản nghỉ việc trong năm 2017 thì đầu năm nay, Tập đoàn Novaland đang muốn tuyển dụng gần 800 người. Trong đó, có 500 nhân viên tư vấn bất động sản, 100 chuyên viên dịch vụ hậu mãi, 10 chuyên viên cho thuê, 5 chuyên viên giao nhà, 5 chuyên viên marketing, kế toán bán hàng 15 người, kế toán tổng hợp 5 người, quản lý dự án 5 người…

lao động cấp cao, Novaland tuyển dụng Giám đốc kinh doanh khu vực TP.HCM 3 người, Giám đốc điều hành dự án 3 người, Giám đốc tài chính nguồn vốn 1 người, Giám đốc quan hệ đầu tư 2 người, Giám đốc pháp lý đầu tư 2 người, Trưởng phòng nghiên cứu thị trường 1 người, Trưởng phòng kinh doanh 5 người… Thời hạn nộp hồ sơ là cuối tháng 4/2018.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land cho biết, công ty đang có hơn 1.000 nhân viên kinh doanh. Hiện tại, doanh nghiệp này đang muốn tăng thêm 20% số lượng sales để đáp ứng chỉ tiêu kinh doanh năm 2018. Ngoài ra, Hưng Thịnh Land còn tuyển dụng thêm các cấp quản lý và bộ phận hỗ trợ.

Sau khi hàng trăm nhân sự xin nghỉ trong năm 2017, Novaland đang tuyển lại gần 800 người trong năm nay.
Sau khi hàng trăm nhân sự xin nghỉ trong năm 2017, Novaland đang tuyển lại gần 800 người trong năm nay.

Đất Xanh Group cũng ra thông báo tuyển dụng 100 nhân viên kinh doanh. Thời hạn tuyển dụng đến ngày 30/7. Ngoài ra, Đất Xanh cũng tuyển dụng nhiều nhân sự ở các vị trí khác nhau như Giám đốc đầu tư khu vực, chuyên viên quản lý kiến trúc, chuyên viên kiểm soát chi phí xây dựng, Giám đốc chọn thầu cung ứng, Trưởng bộ phận kiến trúc… Thời gian tuyển dụng đến ngày 30/4.

Đông Tây Land cũng tuyển dụng 100 nhân viên kinh doanh, 1 Trưởng phòng marketing, 1 kế toán trưởng. 100 nhân viên kinh doanh thì Đông Tây Land không yêu cầu kinh nghiệm mà sẽ được đào tạo sau khi đạt yêu cầu tuyển dụng.

Còn Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang ra thông báo tuyển dụng 30 nhân viên kinh doanh, 3 hoạ viên kiến trúc, 5 kiến trúc sư thiết kế, 5 nhân viên chăm sóc khách hàng. Ở các vị trí khác như chuyên viên pháp lý dự án, chuyên viên tổ chức sự kiện, lễ tân, nhân viên bảo trì toà nhà văn phòng, Giám đốc công ty thi công xây dựng, Giám đốc quản lý thiết kế thì Phúc Khang tuyển dụng mỗi vị trí 1 người.

Tương tự, Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Cát Tường thông báo tuyển dụng gần 100 nhân sự cho kế hoạch bán 5.000 nền đất tại TP.HCM. Công ty Cổ phần Bất động sản Danh khôi Á Châu (DKRA) cũng thông báo tuyển 200 nhân viên kinh doanh mới. Công ty Bất động sản Asian Holding phát đi thông báo tuyển hơn 300 nhân viên môi giới bất động sản…

Cạnh tranh

Nói về việc các doanh nghiệp bất động sản rầm rộ tuyển người sau Tết, chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng, trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho rằng, giữa các công ty địa ốc bây giờ không chỉ có cuộc cạnh tranh trong việc phân phối sản phẩm mà còn là cuộc cạnh tranh gay gắt về nhân sự.

Đọc thông báo tuyển dụng của các doanh nghiệp, nhất là các sàn môi giới bất động sản thì không khó để nhận ra, phần lớn các tin đăng tuyển dụng nhân viên kinh doanh đều không yêu cầu về kinh nghiệm và bằng cấp. Điểm chung thứ hai là các sàn đều hứa hẹn mức lương cứng và hoa hồng cao để thu hút ứng viên.

Chẳng hạn như Đông Tây Land, ngoài mức lương cứng 5-7 triệu đồng/tháng thì công ty còn trả thêm phụ cấp, hoa hồng lên tới 70%.

Sau khi tuyển dụng, Đông Tây Land sẽ đào tạo cho nhân viên bán hàng kiến thức sản phẩm, kỹ năng bán hàng, kỹ năng làm việc, kỹ năng thuyết phục khách hàng, kiến thức phong thủy cơ bản. Khi ký hợp đồng sẽ được hưởng các chế độ phúc lợi như bảo hiểm sức khỏe, tai nạn, bảo hiểm nhân thọ, tiền thưởng giữa năm, cuối năm…

Đất Xanh Group không đưa ra lương cứng cho nhân viên kinh doanh trong thông báo tuyển dụng mà chiêu dụ bằng thu nhập lên tới 100 triệu/tháng và không giới hạn, hoa hồng hấp dẫn, thưởng nóng theo từng dự án, được khám sức khỏe định kỳ, đi du lịch hàng năm, đồng phục, đào tạo trong và ngoài nước…

Tương tự, Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Cát Tường trả lương cứng từ 5.000.000 - 9.000.000/tháng cho nhân viên kinh doanh và hoa hồng. Công ty Cát Tường lưu ý rõ trong thông báo tuyển dụng là không bán được hàng vẫn nhận lương cơ bản. Ngoài ra, nhân viên còn được thưởng đạt doanh số, thưởng nóng nhân viên, mỗi năm được đi du lịch 2-3 lần…

Các doanh nghiệp khó giữ chân môi giới giỏi.
Các doanh nghiệp khó giữ chân môi giới giỏi.

“Cuộc chiến săn đầu người thời điểm đầu năm của các công ty bất động sản không chỉ là cuộc chạy đua số lượng. Nhiều năm nay, các sàn giao dịch bất động sản, công ty địa ốc đều rất chú trọng vấn đề chất lượng”, ông Hoàng nói.

Trong khi đó, ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết, có một thực tế sau Tết là nhiều ngành nghề sẽ có sự biến động lớn về mặt nhân sự. Bất động sản là một trong những ngành đứng đầu danh sách này. Do sự khắc nghiệt, cạnh tranh cao nên không phải môi giới nào cũng trụ được với nghề. Sau Tết, khá nhiều môi giới nghỉ việc, tìm cơ hội ở lĩnh vực khác nên các doanh nghiệp tiếp tục cuộc săn tìm nhân sự mới.

“Khi ngành bất động sản tăng trưởng mạnh, xu thế những môi giới giỏi, nhân sự có kinh nghiệm trong nghề tách ra mở văn phòng, công ty riêng ngày càng nhiều. Điều này dẫn đến những sàn lớn, doanh nghiệp bất động sản mất người và tiếp tục cạnh tranh với các công ty đối thủ, các công ty của chính nhân viên cũ trong cuộc chiến giành nhân sự”, ông Tuấn nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho biết, nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản thiếu nhân lực sau mỗi dịp Tết là do chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp. Đa số doanh nghiệp địa ốc đều biết giá trị của môi giới nhưng lại chưa có chế độ đãi ngộ tốt để giữ chân nhân viên.

Đau đầu giữ người

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho biết thêm, thị trường bất động sản đang tạo ra một sự kỳ vọng lớn. Sự kỳ vọng này dựa vào tốc độ phát triển đô thị, hạ tầng rất nhanh. Thêm vào đó, dòng vốn FDI đang đổ mạnh vào Việt Nam. Tất cả đang tạo nên sự sôi động cho thị trường bất động sản.

“Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang có kế hoạch đưa sản phẩm ra bán trong năm nay, lên đến hàng ngàn căn hộ và đất nền. Với lượng hàng đó thì việc tuyển dụng nhân sự là để chuẩn bị cho một thời kỳ mới là điều tất nhiên”, ông Phúc nói.

Tổng giám đốc Phú Đông Group cho biết thêm, việc các nhân viên sales sau một thời gian làm việc lại nhảy ra mở sàn riêng là điều bình thường, thậm chí là tốt cho thị trường. Khi đó, những người này đã có sự lớn mạnh về kiến thức và kỹ năng bán hàng. Khi mở sàn riêng, họ cũng có được doanh thu và lợi nhuận tốt hơn.

Mở rộng thị trường và quy mô công ty là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp rầm rộ tuyển dụng nhân sự dịp đầu năm.
Mở rộng thị trường và quy mô công ty là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp rầm rộ tuyển dụng nhân sự dịp đầu năm.

Còn ông Trương Đăng Khoa, Trợ lý Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang cho biết, công ty đang có kế hoạch mở rộng thị trường và quy mô công ty nên phải tuyển dụng thêm nhân sự. Trong quý I này, nếu làm xong pháp lý thì công ty sẽ tung ra vài dự án về đất nền và căn hộ.

Chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh cũng cho rằng, sau Tết rất nhiều môi giới chuyển việc sau khi nhận lương thưởng của năm cũ. Thông thường, tâm lý của môi giới địa ốc muốn tìm một công việc, môi trường, doanh nghiệp, sản phẩm mới để thử sức. Do vậy, sau Tết là thời điểm nhiều môi giới nhảy việc.

Có nhiều động cơ khiến môi giới địa ốc nhảy việc. Thứ nhất là do họ muốn tìm một doanh nghiệp có lương thưởng, chế độ đãi ngộ tốt hơn. Thứ hai là do sản phẩm. Đây là 2 vấn đề quyết định việc giữ chân môi giới. Thế nhưng, yếu tố sản phẩm là quan trọng nhất.

“Sản phẩm của doanh nghiệp tốt sẽ có sức hút rất lớn đối với môi giới. Đây là lý do nhiều bạn môi giới cân nhắc khi thay đổi công việc, bởi nó đánh vào túi tiền, vào thu nhập của họ”, ông Chánh nói.

Chuyên gia này cho biết thêm, tỷ lệ thải ra của ngành này rất nhanh và rất cao nên giữ được môi giới là vấn đề rất đau đầu của doanh nghiệp. Hiện nay, những doanh nghiệp mạnh đang phát triển dự án như căn hộ, đất nền có lợi thế về việc thu hút môi giới.

Với những doanh nghiệp có ngân sách truyền thông và bán hàng lớn, họ có chế độ đãi ngộ tốt để thu hút nhân tài về nhiều. Còn những doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngân sách chi cho việc bán hàng không nhiều thì không thu hút môi giới.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement