Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Điều tra sự cố hai máy bay suýt va nhau tại sân bay Nội Bài

Nóng trong ngày

05/07/2023 16:05

Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo về việc đang điều tra, xác minh làm rõ vụ việc máy bay nguy cơ "giao cắt" tại Cảng Hàng không, sân bay Nội Bài.

Theo các báo cáo, sự cố xảy ra tại sân bay quốc tế Nội Bài vào lúc 21h20 giờ địa phương ngày 24/6/2023 khi chuyến bay AIQ645 đối chuẩn lên đường cất hạ cánh 11 phải (11R) chuẩn bị cất cánh đến sân bay Đôn Mường (Thái Lan). Cũng thời điểm đó chuyến bay VJC943 cất cánh từ sân bay Đào Viên (Đài Loan, Trung Quốc) chuẩn bị hạ cánh đường cất hạ cánh 11 Trái (11L) song song với đường cất hạ cánh 11R.

Điều tra sự cố hai máy bay suýt va nhau tại sân bay Nội Bài - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Kiểm soát viên không lưu theo hoạch định cấp huấn lệnh cho tổ lái AIQ645 lên đường cất hạ cánh dừng chờ và chuyến bay VJC943 được phép cắt qua đường cất hạ cánh 11R. Tổ lái chuyến bay AIQ645 đã không nhắc lại đầy đủ huấn lệnh và kiểm soát viên không lưu cũng không phát hiện ra thiếu sót này. Chuyến bay AIQ645 thực hiện chạy đà cất cánh đường cất hạ cánh 11R trong khi chuyến bay VJC943 đang lăn qua đường cất hạ cánh này.

Tại thời điểm chuyến bay AIQ645 nhấc bánh mũi và rời mặt đất khoảng giữa đường lăn S5 và S6, chuyến bay VJC943 đang ở giữa giao điểm đường cất hạ cánh 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay cách nhau khoảng 1.500 m. Kiểm soát viên không lưu phát hiện ra tình huống chuyến bay AIQ645 chạy đà khi chuyến bay đã đạt vận tốc đến 127 Knots. Nhận thấy vận tốc chuyến bay gần đạt ngưỡng tốc độ quyết định cất cánh, kiểm soát viên không lưu đã không đưa ra huấn lệnh hủy bỏ cất cánh, theo VTC News.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và ra quyết định thành lập Tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn - Chất lượng làm tổ trưởng, đồng thời chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc thực hiện ngay công tác bình giảng rút kinh nghiệm về sự cố trên cho toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu.

Tổ điều tra xác minh nội bộ đã khẩn trương thu thập hồ sơ dữ liệu có liên quan, làm việc với kíp trực điều hành bay để tiến hành xác minh và làm rõ công tác điều hành bay của từng cá nhân trong kíp trực ngày 24/6/2023. Qua đánh giá ban đầu, sự cố trên xảy ra do nguyên nhân sai sót trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp của kiểm soát viên không lưu.

Tổ điều tra xác minh của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ nhanh chóng hoàn thiện công tác điều tra và báo cáo kết quả lên Cục Hàng không Việt Nam theo quy định.

Trước đó, tại sân bay Nội Bài, nhà chức trách thống kê vào ngày 3/7/2023, Cảng Hàng không quốc tế, sân bay Nội Bài nhận thông tin máy bay A320/VN-A671 thực hiện chặng bay HAN - DAD khai thác tại vị trí đỗ 27, cất cánh lúc 06h41 ngày 03/7/2023.

Sau khi máy bay A320/VN-A671 hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng, thợ kỹ thuật kiểm tra máy bay phát hiện cánh quạt tại động cơ số 2 bị mẻ.

Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài đã chủ trì cùng đại diện Phòng ATKSCL và Cảng vụ HKMB tiến hành kiểm tra hệ thống sân đường theo lộ trình di chuyển của tàu bay: Vị trí 27 – V – V4 – S – S1 – Đường CHC11R/29L. Kết quả kiểm tra, không phát hiện FOD hoặc hiện tượng bất thường. Đường CHC, đường lăn và sân đỗ đảm bảo khai thác.

Cũng theo thống kê, vào hồi 23h20 ngày 30/6/2023, sân bay Nội Bài nhận được thông tin máy bay A321/VN-A687, thực hiện chuyến bay VJ498, chặng bay PQC - HAN, hạ cánh lúc 20h32 cùng ngày tại sân bay Nội Bài, thợ kỹ thuật kiểm tra máy bay phát hiện lốp số 2 càng trái bị 1 đinh vít găm vào lốp.

Lộ trình di chuyển của máy bay đi theo đường CHC 11L/29R – P6 – S6 – S – V8 – W11 – Vị trí đỗ 72. Tại hiện trường (vị trí 72) ghi nhận lốp số 2 càng trái bị 1 đinh vít găm sâu vào lốp. Kích thước đường kính đinh vít rộng 0,2cm, dài 1cm. Lốp do hãng Bridgestone sản xuất, đã đắp 2 lần, theo Dân Việt.

Trung tâm Khai thác khu bay sân bay Nội Bài đã chủ trì cùng đại diện Phòng ATKSCL tiến hành kiểm tra hệ thống sân đường theo lộ trình di chuyển của tàu bay. Kết quả kiểm tra không phát hiện FOD hoặc hiện tượng bất thường. Đường CHC, đường lăn và sân đỗ đảm bảo khai thác.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement