Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Điều tra Alibaba, chính quyền Trung Quốc tiếp tục 'ra đòn' với tỷ phú Jack Ma

Kinh tế thế giới

24/12/2020 10:49

Hôm 24/12, chính quyền Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra vì nghi ngờ Alibaba có hành vi độc quyền. Đây là động thái mới nhất mà chính quyền Trung Quốc nhắm vào đế chế công nghệ điện tử và tài chính của Jack Ma.

Các động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc đình chỉ kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 37 tỷ USD của Ant. Lần IPO tưởng như lớn nhất thế giới đã bị hoãn lại chỉ hai ngày trước khi cổ phiếu bắt đầu giao dịch trên 2 sàn Thượng Hải và Hong Kong.

Trước đó, các nhà quản lý đã cảnh báo gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba về cái gọi là thực tiễn “chọn một trong hai”. Theo đó, các thương nhân phải ký các thỏa thuận hợp tác độc quyền ngăn họ cung cấp sản phẩm trên các nền tảng đối thủ.

Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) cho biết trong một tuyên bố trực tuyến rằng, họ đã triển khai một cuộc điều tra thực tế. Theo một tuyên bố riêng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vào hôm 24/12, các nhà quản lý tài chính cũng sẽ gặp gỡ chi nhánh fintech Ant Group của Alibaba để họp trong những ngày tới.

Cuộc họp nhằm “hướng dẫn Ant Group thực hiện giám sát tài chính, cạnh tranh bình đẳng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng”, thông cáo cho biết.

Biểu tượng của Alibaba Group và Ant Group được nhìn thấy trong Hội nghị Internet Thế giới (WIC) ở Wuzhen, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Biểu tượng của Alibaba Group và Ant Group được nhìn thấy trong Hội nghị Internet Thế giới (WIC) ở Wuzhen, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trả lời về vấn đề này, Ant cho biết, họ đã nhận được thông báo từ các cơ quan quản lý và sẽ “tuân thủ tất cả các yêu cầu theo quy định”. Tuy nhiên, Alibaba từ chối đưa ra bình luận.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với các cơ quan quản lý. Tờ Nhân dân Nhật báo, tờ báo chính thức của đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc, viết: “Cạnh tranh công bằng là cốt lõi của nền kinh tế thị trường, trong khi độc quyền bóp méo việc phân bổ nguồn lực, làm tổn hại lợi ích của nhà đầu tư và người tiêu dùng trên thị trường, đồng thời giết chết tiến bộ công nghệ”.

Bài viết nói rằng, ngành Internet của Trung Quốc đã được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của chính phủ cho sự đổi mới nên nó phải tuân thủ các quy tắc và luật lệ. Nếu độc quyền được dung thứ và các công ty được phép mở rộng một cách vô trật tự thì ngành công nghiệp này sẽ không phát triển một cách lành mạnh và bền vững.

Từ đó, có thể nhận thấy rằng, các nhà quản lý ngày càng trở nên khó chịu với đế chế rộng lớn của Ant, chủ yếu là mảng kinh doanh tín dụng sinh lợi nhất của tập đoàn. Lĩnh vực này đã đóng góp gần 40% doanh thu của Ant trong nửa đầu năm 2020.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement