Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Điện máy đua khuyến mãi để... xả hàng cũ?

Tiêu dùng thông minh

25/04/2017 10:44

Các siêu thị điện máy đua nhau tung chiêu dụ khách mua hàng mua các sản phẩm giải nhiệt, làm mát... song người tiêu dùng có được ưu đãi như quảng cáo?

Ầm ầm khuyến mãi, giảm giá

Tại các hệ thống siêu thị điện máy lớn trên tại TP.HCM đều đưa ra các chương trình khuyến mãi, bốc thăm may mắn, trả góp lãi suất 0% để kích thích người mua hàng.

Nhiều chương trình khuyến mãi cho khách mua hàng điện lạnh

Theo đại diện của điện máy Chợ Lớn, để kích thích người mua,siêu thị phối hợp với công ty cho vay tiêu dùng FE Credit hỗ trợ khách hàng mua trả góp lãi suất 0%. Với lãi suất như vậy khách hàng có thể ưu tiên chọn mặt hàng điện lạnh cho gia đình trong những ngày nắng nóng sắp tới mà chỉ cần trả tiền trong thời gian nhất định.Tại đây, các dòng máy điều hòa công suất 1 HP có giá chỉ từ gần 5,5 triệuđồng, còn được tặng bộ quà 500.000 đồng.

Thiên Hòa cũng đưa ra chương trình giảm giá cho các dòng máy lạnh có công suất 1,5HP với mức ưu đãi giảm giá lên tới gần 20% giá chỉ từ 9 triệu đồng.Phan Khang thì áp dụngchương trình xả hàng thu hút khách hàng với ưu đãi lên đến 40%...Trong khi đó, tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim, hiện đang hối hả chạy chương trình mua hàng điện máy săn vé xem Worldcup. Các sản phẩm được tập trung cho các chương trình kích cầu này chủ yếu là ti vi, tủ lạnh, máy điều hòa, máy lạnh…

Các dòng máy lạnh được khuyến mãi giảm giá nhiều nhất ở thời điểm hiện tại

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôinhững mặt hàng khuyến mãi hoặc nằm trong các chương trình của siêu thị đều không phải là mẫu mới nhất. Đó có thể là sản phẩm đời 2014 hoặc 2015 được các siêu thị tung “chiêu” để kích thích bán hết hàng.

Theo anh Nguyễn Dũ, chuyên lắp đặt điện lạnh thì những mặt hàng nằm trong khuyến mãi về giá đều là đời cũ, thịnh hành từ một hoặc hai năm trước, nhiều siêu thị điện máy còn tồn hàng nhiều nên cố gắng đưa ra chiêu khuyến mãi để thu hút khách hàng mua.

“Đơn cử như cũng là máy điều hòa nhưng dòng máy tiết kiệm điện Inverter được dán nhãn tiết kiệm điện 2 sao giá khuyến mãi rẻ hơn dòng dán nhãn 4 sao. Vì đang là mùa nắng nóng nên khi khách hàng tìm mua ít khi chú ý những thông số nhỏ liên quan đến sản phẩm. Các siêu thị lợi dụng điều này để tung khuyến mãi đánh vào tâm lý về giá cả để dụ khách hàng mua...”,anh Dũ chia sẻ.

Đối với hàng điện lạnh thì tâm lý của người mua là dựa trên tiêu chí tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng cũng có thể bị làm giả. Bởi nhãn cũng có thể bị làm giả, hoặc bị dán không đúng với sản phẩm. Hiện tại, việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng do nhà sản xuất dán, tuy nhiên không ngoại trừ những nơi bán sẽ dán lại nhãn mới nhằm để nâng giá và đưa vào chương trình khuyến mãi. Điều này chỉ được biết khi qua một thời gian sử dụng, máy không hoạt động đúng với công suất và thông số ghi trên máy.

“Trên thực tế khi sửa chữa lắp đặt cho các hộ gia đình, tôi nhận thấy có sự chênh lệch về thông tin ghi trên sản phẩm với hiệu suất hoạt động của máy. Ví như máy lạnh được dán nhãn 3 sao về tiết kiệm năng lượng nhưng mức phí phải trả của người dùng bằng với mức phí của máy dán nhãn 2 sao. Tức là đã có sự đánh tráo thông tin sản phẩm thông qua dán nhãn. Chỉ cần sự chênh lệch như vậy các đơn vị bán hàng cũng đã lấy được món lợi lớn từ người tiêu dùng mà họ không hề hay biết”, anh Dũ phân tích.

Lãi suất 0% có thật?

Hầu hết các siêu thị điện máy lớn tại TP.HCM như: Chợ Lớn, Nguyễn Kim, Thiên Hòa đều áp dụng hình thức mua trả góp với lãi suất 0%. Nhìn qua người tiêu dùng thấy rất hấp dẫn vì mua hàng chỉ cần trả theo tháng. Tuy nhiên, điều ít người tiêu dùng để ý đó là thời gian áp dụng cho lãi suất 0%/nămchỉ diễn ra trong tháng đầu tiên hoặc dài nhất là 3-5 tháng đối với các sản phẩm điện lạnh. Sau thời gian áp dụng, lãi suất mà người mua hàng phải chịu lên đến 40-80%/năm.

Nhiều chương trình khuyến mãi thực chất là chiêu móc túi khách hàng một cách khéo léo của các siêu thị điện máy

Anh Phạm Hồng Hải, nhân viên công ty cho vay tài chính chia sẻ, với những người mua sản phẩm điện lạnh theo chương trình lãi suất 0% thì sau khi ký hợp đồng với công ty nên gọi lên tổng đài của công ty để xác nhận xem nhân viên kí hợp đồng có cung cấp thông tin chính xác về thời hạn và thời gian đóng. Vay trả góp sẽ phát sinh các khoản phạt, phí phát sinh nếu người mua không đảm bảo đóng tiền đúng thời gian ghi trong hợp đồng.

Mặt khác, khi khách hàng mua sản phẩm nhất thiết phải chú ý đến việc so sánh giá cả của các đơn vị bán, vì nhiều trường hợp đơn vị bán sản phẩm sẽ nâng giá rồi đưa vào chương trình lãi suất 0%. Như vậy vô hình chung sản phẩm đó không còn giá rẻ nữa.

Anh Hải phân tích,đưa ra ví dụ, nếu người muamua máy lạnh có giá 8 triệu, nhưng trong thời gian trả góp do bị quá hạn nên bị phạt, cộng với số tiền dư nợ trả dần, sau một năm đóng xong, số tiền sản phẩm phảitrả nhảy lên đến 13 triệu. Tiền phạt này chính là mức bảo hiểm tiền vay khi ngườimuaký với công ty cho vay tài chính. Điều này có nghĩa là từ lãi suất 0% sau một năm quá hạn con số này tăng lên 40%.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, thành viên thường trực độc lập hội đồng quản trị ngân hàng An Bình, việc áp dụng chiêu trả lãi suất 0% xét trên khía cạnh bán hàng là để kích cầu, tuy nhiên mặt khác nó cũng đánh vào điểm yếu của người tiêu dùng Việt là chưa quen với cách chi tiêu như các nước tư bản.

Tức là chưa hoạch định chính xác khả năng tài chính của bản thân hoặc gia đình. Nhiều người mua hàng trả góp nhưng trong nhiều trường hợp quá thời hạn không trả hết đành chịu trả khoản lãi cao ngất ngưởng.

“Trên thực tế so với món quà tặng trị giá vài trăm nghìn đồng thì với khoản hỗ trợ lãi suất 0% trong một vài tháng là như nhau, nhưng người mua không cần quà mà chỉ cần được trả dần vì vậy, chiêu của các siêu thị điện máy là đánh vào tâm lý để khách móc hầu bao mua hàng bằng mọi giá.

Vì vậy nên trước khi quyết định mua món hàng trả góp thì người tiêu dùng cần hoạch định được khả năng và thời gian trả sớm nhất có thể. Đặc biệt cần chú ý lãi suất sau thời gian áp 0% để có thể đưa ra khả năng của bản thân phòng trường hợp kế hoạch trả nợ vượt móc thời gian trên”, ông Hiếu đưa ra lời khuyên.

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement