Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Diễn đàn Vành đai và Con đường: Tập Cận Bình cam kết cải cách Trung Quốc, tăng cường bảo vệ sỡ hữu trí tuệ

Phân tích

26/04/2019 11:28

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã dành phần lớn bài phát biểu tại diễn đàn để thảo luận về kế hoạch cải cách kinh tế quốc gia này.

Thay vì chỉ tập trung vào sáng kiến đầu tư của mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã dành phần lớn bài phát biểu tại lễ khai mạc hôm 26/4 tại diễn đàn Vành đai và Con đường Trung Quốc thảo luận về kế hoạch cải cách kinh tế quốc gia.

Phần lớn cuộc thảo luận đó tập trung vào các vấn đề cốt lõi của cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Washington và Bắc Kinh. Đáng chú ý, ông Tập cho biết quốc gia của ông sẽ tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ và ngăn chặn chuyển giao công nghệ tùy tiện, hai trong số những điểm chính của tranh chấp thương mại với đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn Vành đai và Con đường lần thứ 2 tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 26/4/2019.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn Vành đai và Con đường lần thứ 2 tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 26/4/2019.

Theo một nhận xét của Chủ tịch Tập Cận Bình dựa trên một bản dịch tiếng Anh cho biết: "Chúng tôi sẽ tham gia hiệu quả hơn vào việc điều phối chính sách kinh tế vĩ mô quốc tế. Một nền kinh tế toàn cầu hóa đòi hỏi quản trị toàn cầu. Trung Quốc sẽ tăng cường phối hợp chính sách vĩ mô với các nền kinh tế lớn để tạo ra sức lan tỏa tích cực".

Ông Tập cũng thực hiện việc "áp dụng các chính sách mở cửa", bao gồm tham gia các hiệp định đa phương và song phương đạt được với các nước khác, điểm cuối cùng trong năm điểm của ông về cách Trung Quốc sẽ cải cách nền kinh tế.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cố gắng tìm cách để đảm bảo rằng Bắc Kinh chấm dứt thỏa thuận thương mại.

Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Tập Cận Bình, ra mắt năm 2013, được xem là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm mở rộng ảnh hưởng trên toàn cầu thông qua việc xây dựng một mạng lưới các tuyến đường bộ và hàng hải, bắt đầu ở Đông Nam và Trung Á, và đến tận Châu Phi và Châu Âu .

Tổng thống Nga Vladimir Putin nằm trong số các chức sắc nước ngoài tham dự diễn đàn năm nay.

Mỹ đã chỉ trích Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường và không tham gia diễn đàn năm nay tại Bắc Kinh. Ấn Độ cũng không cử đại diện.

Kể từ khi diễn đàn đầu tiên được tổ chức vào 2 năm trước, Sáng kiến Vành đại và Con đường nhận được cả chỉ trích lẫn sự đồng thuận của nhiều quốc gia.

Năm nay, Ý trở thành quốc gia G7 đầu tiên chính thức tham gia Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. Trong khi đó, Malaysia, Pakistan, Myanmar, Bangladesh và Sierra Leone đã hủy bỏ hoặc rút lui khỏi các cam kết trước đó đối với các dự án Vành đai và Con đường trong vài tháng qua. Các nhà phê bình nói rằng thông qua dự án, Trung Quốc buộc các quốc gia đang phát triển có thể rơi vào bẫy nợ, trong khi các công ty Trung Quốc thuộc sở hữu của nhà nước vẫn có lợi.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement