Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Điện đàm về thương mại với ông Tập Cận Bình trước thềm thượng đỉnh G20, ông Trump đang chơi chiêu gì?

Phân tích

03/11/2018 01:15

Trong một Tweet hôm nay 2/11, ông Donald Trump khoe cuộc điện đàm về xung đột thương mại với ông Tập Cận Bình là "dài và rất tốt".

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn đạt được thỏa thuận về thương mại với Chủ tịch  Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào cuối tháng 11 này.

Ông Trump đã yêu cầu các quan chức Mỹ soạn thảo các điều khoản mà Trung Quốc có thể chấp nhận. Qua đó hạ nhiệt cuộc chiến thương mại giữa hai nước, theo các nguồn tin giấu tên tiết lộ với Bloomberg.

Điện đàm về thương mại với ông Tập Cận Bình trước thềm thượng đỉnh G20, ông Trump đang chơi chiêu gì?

Theo các nguồn tin này, nhiều cơ quan có liên quan của chính phủ Mỹ sẽ thực hiện việc soạn thảo các điều khoản. Tuy nhiên, không thể biết được ông Donald Trump có yêu cầu bỏ bớt các yêu sách mà Trung Quốc từng phản đối trước đây hay không.

Thông tin này khiến thị trường chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc tăng điểm. Cụ thể, chỉ số Hang Seng tăng 4,2%, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2011. Còn chỉ số Shanghai Composite tăng 2,7% có phiên tăng thứ 4 liên tiếp trong chuỗi tăng điểm dài nhất kể từ tháng 2. Trong khi đó, đồng Nhân Dân tệ tăng 0,5%, là mức tăng cao nhất trong kể từ tháng 8. 

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc đã không đạt tiến bộ kể từ tháng 5, khi Tổng thống Donald Trump chấm dứt thỏa thuận cung cấp thêm cho Trung Quốc các mặt hàng năng lượng và nông sản để thu hẹp thâm hụt thương mại. Hành động này diễn ra sau khi một đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Washington để đàm phán và bị Bắc Kinh coi là sự xúc phạm.

Cũng từ diễn biến này, Trung Quốc càng tin rằng mục tiêu thực sự của ông Trump là kiềm chế sự nổi lên của Trung Quốc trong vai trò một cường quốc toàn cầu.

Điện đàm về thương mại với ông Tập Cận Bình trước thềm thượng đỉnh G20, ông Trump đang chơi chiêu gì?

Cuộc điện đàm mới nhất giữa ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình đã gửi đi tín hiệu lẫn lộn, khiến các nhà phân tích chia rẽ về tầm quan trọng từ động thái của tổng thống Mỹ. Một số nhà quan sát xem đây là dấu hiệu tích cực của một bước đột phá. Tuy nhiên số còn lại cho rằng, đó là một toan tính nhằm tạo tâm lý ủng hộ ông Trump và Đảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tuần tới.

Michael Every, người đứng đầu nghiên cứu thị trường tài chính châu Á tại Rabobank, Hồng Kông cho biết, điều này có vẻ là một cách hoàn hảo để đảm bảo thu hút số phiếu vào ngày bầu cử.

Trong khi đó, Tuuli McCully, người đứng đầu kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Scotiabank ở Singapore, nhận xét đây là tin “đáng khích lệ”. Nó có khả năng phản ánh thực tế rằng, các doanh nghiệp ở Mỹ đang cảm nhận được tác động của cuộc xung đột thương mại thông qua giá cao hơn và lợi nhuận giảm đi.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement