Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Điểm mặt những dự án lấn sông Hàn: Các chuyên gia nói gì? (bài 3)

Nhiều chuyên gia cho rằng, dự án lấn sông Hàn ảnh hưởng đến môi trường, dòng chảy gây lũ lụt nhưng cũng có ý kiến nói những tác động này không lớn.

Liên quan đến những lùm xùm quanh các dự án lấn sông Hàn, mới đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với hai dự án ven sông Hàn với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học và đại diện sở ngành, lãnh đạo thành phố.

Theo đó, các chuyên gia sẽ phản biện đối với dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) do Công ty trách nhiệm hữu hạn Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư và dự án Olalani Riverside Tower do Công ty cổ phần Mỹ Phúc làm chủ đầu tư.

Nhiều ý kiến phản đối

Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức văn học nghệ thuật Đà Nẵng (nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng) cho rằng, không nên triển khai các dự án lấn sông Hàn. Bởi chỉ riêng về mặt mỹ quan đô thị thì những dự án “thò ra, thụt vào” này sẽ làm cho mỹ quan đô thị bị tổn thương nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, chủ đầu tư dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) trình bày những khó khăn của nhà đầu tư khi dự án bị tạm dừng.
Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, chủ đầu tư dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) trình bày những khó khăn của nhà đầu tư khi dự án bị tạm dừng.

“Tôi nghĩ chỉ cần có một thị hiếu thẩm mỹ bình thường chứ không cần kiến thức thẩm mỹ học chuyên sâu cũng đủ để nhận ra tổn thương này của mỹ quan đô thị…”. Cũng theo ông Tiếng thì nếu lãnh đạo thành phố quyết định không cho triển khai dự án nữa thì quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư sẽ được tính toán ra sao, nhất là đối với những thiệt hại mà hoàn toàn không do lỗi của họ?

Đó là chưa kể ai phải chịu chi phí xử lý hậu quả xây kè lấn sông để trả lại nguyên trạng bờ sông và dòng chảy? Đó là chưa kể hệ lụy dây chuyền trong quá trình rà soát tất cả dự án đang và sắp kè bờ lấn sông trên toàn tuyến sông Hàn - không khéo sẽ rơi vào tình trạng giải quyết rất triệt để nhưng mà chỗ “triệt” chỗ “để”. 

Đó là chưa kể lãnh đạo thành phố đương nhiệm sẽ mất lòng những người tiền nhiệm... Có điều không nên ngại khó mà bất chấp dư luận, bất chấp lẽ phải, mà chọn phương án không xuất phát từ lợi ích của cộng đồng và phát triển bền vững - ông Tiếng chia sẻ.

Đồng quan điểm trên, ông Trần Văn Thiết, Phó chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Khoa học và Kỹ thuật Đà Nẵng cho rằng, việc xây dựng và triển khai dự án chưa đúng quy trình vì vậy mới vấp phải sự phản ứng của người dân và các nhà chuyên môn. "Dù ít hay nhiều việc lấn sông Hàn đều tác động đến dòng chảy và có ảnh hưởng đến địa chất. Hậu quả đó có thể không thấy được ngay nên cần phải xem xét cẩn thận, tránh hậu quả nặng nề về lâu dài", ông Thiết nói.

Tác động rất nhỏ?

Trái ngược với những quan điểm trên, nhiều chuyên gia như: Giáo sư Phạm Thị Hương Lan – Trường Đại học Thủy Lợi, Phó Giáo sư Lê Song Giang – Trường Đại học Bách khoa TP.HCM; Tiến sĩ Lê Hùng – Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng và ông Huỳnh Vạn Thắng – nguyên Phó giám đốc sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng lại cho rằng, sự tác động của những dự án này lên sông Hàn là không lớn.

Trong đó, các nhà khoa học đến từ các trường Đại học đã đưa ra các số liệu nghiên cứu khoa học cụ thể để chứng minh những dự án này không phải là nguyên nhân gây nên lũ lụt cũng như tình trạng ngập úng vùng hạ du.

Ông Huỳnh Việt Thành, nguyên Phó Giám đốc sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, việc các dự án lấn sông này gây ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn là có nhưng không nhiều. Vừa qua, thành phố đã tổ chức cuộc thi ý tưởng thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Hàn và trao giải cho các ý tưởng này (có sự tham gia của các tư vấn nước ngoài). 

Ông Thành đề nghị thành phố xem xét có ý tưởng nào, giải pháp nào có thể sử dụng cho quy hoạch kiến trúc hai bờ sông Hàn để đưa ra Thành ủy quyết, cho nó mang tính nguyên tắc. Để sau này kêu gọi các nhà đầu tư vào họ yên tâm làm.

“Còn nhà đầu tư vào thập thà, thập thò, nay thế này, mai thế kia thì làm sao họ làm được. Mà một người không làm được thì nhiều người khác họ cũng sẽ e ngại”, ông Thành nói.

AN PHONG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement