08/05/2019 01:00
Điểm mặt những dự án lấn sông Hàn: Bến du thuyền chặn dòng chảy vẫn hoạt động rầm rộ? (bài 2)
Không chỉ có những “đại dự án” lấn sông mà những khối bê-tông của các bến du thuyền cũng đang gây ra nhiều quan ngại về môi trường và cảnh quan.
Theo quy hoạch ban đầu, dọc theo sông Hàn của TP. Đà Nẵng sẽ có đến 8 bến du thuyền. Tuy nhiên, qua thời gian, chính quyền thành phố xét thấy quy hoạch này không còn phù hợp với sự phát triển của địa phương nên đã xóa bỏ nhiều dự án. Hiện các nhà tư vấn Singapore đang làm lại quy hoạch của thành phố đáng sống đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
Ngoài các dự án đổ đất lấn sông Hàn thì Đà Nẵng cũng có hai dự án bến du thuyền lấn sông đã đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Trong đó, có dự án Bến du thuyền của Phan Văn Anh Vũ (hay còn gọi là Vũ nhôm).
Bến du thuyền do Công ty TNHH I.V.C của Vũ "nhôm" đầu tư xây dựng cũng lấn ra dòng sông Hàn. |
Đây cũng là công trình gây nhiều bức xúc cho chính quyền và người dân TP. Đà Nẵng bởi vị trí đắc địa của nó vốn chỉ dành cho các tiện ích công cộng. |
Công trình này chưa kịp hoàn thiện thì Vũ 'nhôm" bị bắt nên nó vẫn nằm phơi sương gần hai năm nay. |
Công trình có giá trị hàng trăm tỷ đồng này đã lấn ra dòng sông Hàn với 1.900m2 diện tích mặt nước. |
Hiện tại, Đà Nẵng đang có dự định chi ra hơn 100 tỷ đồng để mua lại Bến du thuyền này nhằm xây dựng nó trở thành một điểm tham quan, phục vụ du lịch địa phương. |
Tại kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng tháng 7 vừa qua, UBND TP. Đà Nẵng đã gửi tờ trình thu hồi nhiều dự án, trong đó có bến du thuyền này. Tuy nhiên, khi thông qua Nghị quyết thì dự án được đưa ra khỏi diện thu hồi vì đang trong quá trình điều chỉnh quy hoạch. |
Công trình thứ hai đang bị tố "bức tử" dòng sông Hàn là con tàu bằng bê-tông của Công ty Cổ phần đầu tư DHC Marina (thuộc Tập đoàn DHC) làm chủ đầu tư. Sau một thời gian khai thác thì công ty này đã bán bến du thuyền nói trên cho Công ty Cổ phần Đầu tư Đà Nẵng - Miền trung (DMT). |
Dự án nằm ở bờ đông sông Hàn, khởi công ngày 26/4/2014 với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 lên đến 203 tỉ đồng. Công trình có chiều dài 700m nằm cách cầu Rồng 160m về phía bắc, tổng diện tích 57.000m2, bao gồm cầu cảng đón trả khách dài 85m, một công trình xây dựng hình chiếc thuyền 5 tầng (cao 15,5m) có diện tích 5.700m2. |
Công trình lấn sông này đang chặn dòng chảy, gây ô nhiễm dòng sông Hàn. |
Từ ngày hoàn thành và đi vào sử dụng từ năm 2015, công trình này đã bị người dân và các chuyên gia phản ứng nhưng không hiểu sao nó vẫn tồn tại và hoạt động rầm rộ. |
Diện tích mặt nước bị khối bê-tông này chặn đứng. |
UBND TP. Đà Nẵng đang mời các chuyên gia, nhà khoa học phản biện, rà soát các dự án lấn sông Hàn. |
Những dự án lấn sông Hàn: Bức tử từ thượng nguồn đến sát cửa biển (bài 3)
Để tăng diện tích đất nền, chủ đầu tư đã nhiều lần xin điều chỉnh quy hoạch để tiếp tục san lấp, lấn ra bờ sông hàng ngàn mét.
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp