Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Điểm danh những thực phẩm làm tăng nguy cơ tiền tiểu đường

Tiêu dùng thông minh

03/06/2019 23:45

Nước ép, rượu bia, gạo, bánh mì, chất béo có trong sữa… là tác nhân làm chứng tiền tiểu đường, bệnh tiểu đường và các bệnh lý khác trầm trọng hơn.

Tiền tiểu đường (hay còn gọi là tiền đái tháo đường) là tình trạng lượng đường huyết trong máu cao hơn mức bình thường, nhưng chưa tới ngưỡng chuẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Đồng thời, đây cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn đang có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nếu không có những can thiệp kịp thời.

Để đẩy lùi tiền tiểu đường, tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bạn nên thay đổi lối sống, xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, hạn chế các loại chế phẩm, thực phẩm làm tăng lượng đường huyết cơ thể, đặc biệt là các loại thực phẩm sau:

Thức ăn chứa nhiều đường

Bệnh tiểu đường là tình trạng mức hóc môn insulin ở tuyến tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, làm cho lượng đường trong máu luôn cao, không thể chuyển hóa thành năng lượng. Do đó, cần có sự thận trọng khi sử dụng “đường” để tránh tăng mức đường huyết đột ngột.

Những món không có giá trị dinh dưỡng như kẹo, soda, món bánh ngọt tráng miệng,… làm tăng nguy cơ đái tháo đường.
Những món không có giá trị dinh dưỡng như kẹo, soda, món bánh ngọt tráng miệng,… làm tăng nguy cơ đái tháo đường.

Nếu được chuẩn đoán đang mắc chứng tiền tiểu đường, bạn không nên ăn những món không có giá trị dinh dưỡng như kẹo, soda, món bánh ngọt tráng miệng,… làm trầm trọng thêm bệnh tình. Không thể phủ nhận tầm quan trọng của đường đối với cơ thể bởi đường là chất thúc đẩy tất cả quá trình của sự sống chúng ta.

Tuy nhiên, thay vì dùng những đồ ăn trên, bạn có thể lựa chọn những thực phẩm thay thế, ví dụ ăn trái cây thay cho bánh ngọt, nước có ga. Trong trái cây chứa rất nhiều chất xơ, có cả thành phần đường tự nhiên, giúp điều tiết lượng đường trong máu.

Nước ép trái cây

Điểm danh những thực phẩm làm tăng nguy cơ tiền tiểu đường

Trái ngược với việc ăn trực tiếp các loại trái cây, việc  sử dụng nước ép, dù được ép từ 100% trái cây nguyên chất lại không tốt cho bệnh tiểu đường. Bởi thành phần đường trong nước ép lúc này không bao gồm chất xơ cần thiết (chất xơ đóng vai trò lớn trong việc hình thành cảm giác no), là nguyên nhân làm mức đường trong máu tăng vọt.

Ngoài ra, nước ép trái cây sẽ làm bạn có cảm giác nhanh đói hơn, ăn nhiều hơn, khó kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể, tác động xấu đến chứng tiền tiểu tiền.  

Gạo trắng, bánh mì và bột mì

Điểm danh những thực phẩm làm tăng nguy cơ tiền tiểu đường

Tinh bột đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa năng lượng. Thực phẩm từ tinh bột như gạo trắng, bánh mì, bột mì, các loại mì ống tuy không có vị ngọt gắt nhưng là chất được phân hủy thành đường trong cơ thể.

Thay vào đó, bạn nên lựa chọn sản phẩm thay thế như ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, mì ống. Lưu ý, tất cả sản phẩm đều nên được sử dụng hợp lý, không lạm dụng các chất Carbohydrat này, làm lượng đường trong máu tăng cao.  

Chất béo có trong sản phẩm từ sữa

Điểm danh những thực phẩm làm tăng nguy cơ tiền tiểu đường

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhiều chất béo bão hòa là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kháng insulin, khiến việc điều trị tiền tiểu đường không đạt hiệu quả như mong muốn.

Khi lựa chọn các sản phẩm sữa chứa chất béo như sữa chua, kem, phô mai kem, bơ, và kem, bạn nên tham khảo thành phần cũng như những chống chỉ định trên sản phẩm để chọn sản phẩm phù hợp với sức khỏe, đảm bảo nhu cầu ăn uống của bản thân nhưng vẫn trong tầm kiểm soát.

Thực phẩm chiên, rán

Điểm danh những thực phẩm làm tăng nguy cơ tiền tiểu đường

Ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ, tức là bạn đang nạp chất béo và calo vào cơ thể, ảnh hưởng nhiều đến lượng đường trong máu và tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường và các bệnh lý khác. Thực phẩm chiên nói chung đều tác động không tốt đến cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh cũng như kết quả điều trị của chứng tiền tiểu đường, bệnh tiểu đường.

Có thể bạn chưa biết, khoai tây chiên sẽ làm tăng lượng đường trong máu nhiều hơn gà rán, vì khoai tây chủ yếu là carbohydrate trong khi thịt gà lại chứa nhiều protein.

Gà và khoai tây đều là những thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi chiên rán, hàm lượng chất béo dư thừa làm chậm quá trình hấp thu đường, nhưng khác với chất xơ, nó tạo ra những khả năng tấn công vào cơ thể “không thể lường trước được”. 

Chất cồn

Điểm danh những thực phẩm làm tăng nguy cơ tiền tiểu đường

Nếu đang phải chiến đấu với tình trạng tiền tiểu đường, tốt nhất bạn nên tránh sử dụng rượu, bia. Tùy vào mỗi loại rượu khác nhau mà chúng có thể khiến lượng đường trong máu tăng hoặc giảm không mong muốn.

Các nghiên cứu cho thấy những người uống nhiều rượu có nguy cơ mắc tiền tiểu đường và bệnh tiểu đường cao hơn nhiều lần so với những người uống rượu bia có chừng mực. Lời khuyên được đưa ra, bạn chỉ nên uống 1 ly rượu mỗi ngày (đối với nữ giới) và 2 ly mỗi ngày (đối với nam giới) mà thôi. 

Phần thịt nhiều chất béo

Điểm danh những thực phẩm làm tăng nguy cơ tiền tiểu đường

Cũng trong một nghiên cứu cho thấy các thành phần có trong thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, đặc biệt là thành phần natri làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do chúng gây kháng insulin. Chúng ảnh hưởng xấu đến tuyến tụy, nơi sản xuất insulin giúp chuyển đổi đường thành năng lượng.

Để ngăn ngừa, điều trị tiền tiểu đường, bệnh tiểu đường, bạn nên hạn chế ăn các món nhiều mỡ, chất đạm như thăn bò, xương, bít tết. Tuy nhiên bạn vẫn có thể “ăn thịt đỏ đúng cách” thông qua việc chọn những phần thịt như nạc mông, nạc vai, phi lê bò hoặc thịt thăn heo, sườn thăn, hoặc ức gà (không bao gồm da)…

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement