Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dịch tả heo châu Phi tiếp tục tái phát tại nhiều nơi

Giá cả hàng hóa

21/09/2020 16:58

Nhiều khu vực thuộc tỉnh Khánh Hòa và Hà Nội dịch tả heo châu Phi bùng phát trở lại sau nhiều tháng ngăn chặn.

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, bệnh dịch tả heo châu Phi xảy ra tại một hộ chăn nuôi ở thôn Võng La (xã Võng La, huyện Đông Anh), làm chết và tiêu hủy 31 con heo thương phẩm với trọng lượng 1.522kg. 

Hiện nay, hộ chăn nuôi này vẫn còn 14 con heo thương phẩm khỏe mạnh, tiếp tục được theo dõi, giám sát chặt chẽ.

Còn đối với ổ bệnh dịch tả heo châu Phi tại xã Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ) xảy ra từ đầu tháng 9/2020 đến nay cũng cơ bản được kiểm soát. 

Lũy kế, đến nay trên địa bàn thành phố Hà Nội, dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 2 hộ chăn nuôi của 2 xã, thuộc 2 huyện, làm chết và tiêu hủy 95 con heo với tổng trọng lượng 6.396kg.

Theo ông Phạm Hồng Thái, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Đông Anh, ngay sau khi phát hiện có ổ bệnh dịch tả heo châu Phi ở xã Võng La, huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn xã thực hiện các biện pháp tiêu hủy, phòng dịch theo quy định.

Đồng thời, huyện cũng đã tiêu hủy số heo mắc bệnh, tiêu độc toàn bộ trang trại chăn nuôi và đường làng ngõ xóm thôn Võng La; thiết lập chốt khoanh vùng ổ dịch, theo thông tin từ báo Hà Nội Mới. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tương tự, Chi cục chăn nuôi và thú ý tỉnh Khánh Hoà thông tin, sau 7 tháng không có dịch tả heo châu Phi trên toàn tỉnh Khánh Hoà. Cụ thể, tại một trại heo của gia đình ở huyện Khánh Vĩnh lại nhiễm dịch, khiến heo chết hàng loạt.

Địa phương và cơ quan chức năng đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan.

Ông Đinh Văn Thái, thôn Cà Hon, xã Khanh Bình chia sẻ với Báo Đời Sống Pháp lí, hiện ông đang nuôi 104 con heo thịt, từ 2,5 - 3,5 tháng tuổi. Cuối tháng 8, trong vòng 4 ngày liên tiếp, toàn bộ đàn heo của gia đình ông bị chết.

Heo chết có triệu chứng xuất huyết, tím tái vùng da mỏng, hạch bị xung huyết. Tổng lượng đàn heo chết phải tiêu huỷ lên tới gần 9.000 kg, phần lớn là heo đã đủ tuổi xuất bán nên thiệt hại kinh tế là rất lớn.

Qua xét nghiệm, đàn heo của gia đình ông Thái đã dương tính với virus dịch tả heo châu Phi. UBND xã Khanh Bình đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Thú y huyện tiến hành hướng dẫn người dân tiêu hủy số heo chết theo đúng quy định, có sự giám sát của địa phương.

Chi cục chăn nuôi và thú ý tỉnh Khánh Hoà khuyến cáo người chăn nuôi cần đề cao các giải pháp phòng, chống dịch như: Kiểm soát chặt nguồn giống, thức ăn, nước uống, vệ sinh môi trường...

Với các trường hợp có dịch, sau khi xử lý chuồng trại theo quy trình, khi tái đàn cần thực hiện theo hướng dẫn, chỉ nuôi thử số lượng bằng 10% tổng đàn trước khi có dịch, sau 30 ngày tiến hành đánh giá tình hình đàn heo để có hướng chăn nuôi cụ thể.

(Tổng hợp).

PHƯỢNG LÊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement