Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dịch COVID-19 tái bùng phát, giấc mộng 'hồi sinh' của văn phòng cho thuê liệu có thành?

Trong quý 1/2021, khi mà Việt Nam khống chế thành công đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ 3 và bắt đầu triển khai tiêm vaccine, nhiều chuyên gia bất động sản dự báo thị trường văn phòng cho thuê sắp được “hồi sinh”.

Tuy nhiên, bắt đầu vào quý 2, tình hình COVID-19 thế giới lẫn trong nước bất ngờ diễn biến phức tạp khiến giới kinh doanh phân khúc này không khỏi lo lắng. Bởi đây là dấu hiệu cho thấy thị trường này có thể tiếp tục chìm trong khó khăn.

Khởi sắc trong đại dịch

Trong báo cáo quý 1/2021, hầu hết các công ty nghiên cứu, phân tích bất động sản đều cho rằng, bắt đầu từ quý 2/2021, bất động sản nói chung và phân khúc văn phòng cho thuê sẽ bắt đầu khởi sắc trở lại.

vanphong-15548312207211775339721.jpg
Thị trường văn phòng cho thuê sẽ "hồi sinh" hay tiếp tục gặp khó khăn?

Nguyên do được các chuyên gia cho rằng, năm 2020 và đầu năm 2021, Việt Nam kiểm soát tốt đại dịch COVID-19; kinh tế Việt Nam được Quỹ tiền tế Quốc tế (IMF) dự báo có mức tăng trưởng trên 6,5% trong năm 2021; nhà nước ban hành nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư vào Việt Nam…

Và thực tế, điều này đã có tác động tích cực đến thị trường cho thuê văn phòng trong quý 1 và được các công ty nghiên cứu đưa vào báo cáo của mình.

Tại toà nhà Landmark 81 (quận Bình Thạnh, TH.HCM) hiện đang là 35 USD/m2/tháng, Bitexco: 48 USD, Frenship Towe: 45 USD, Central Plaza: 32 USD, Bến Thành Tower: 18 USD, Bảo Việt Building: 27 USD, GIC Land 10: 21 USD, Gia Linh Building: 11 USD…

Giá thuê tham khảo do VnEconomy khảo sát

Cụ thể, Coliers cho biết, sau năm 2020 đầy biến động, thị trường văn ở TP.HCM ghi nhận mức tăng giá chào thuê trung bình ở phân khúc Hạng A và Hạng B là 2% theo năm. Theo công ty này, đây là một sự cải thiện đáng kể sau khi nhiều khách thuê trả lại mặt bằng văn phòng, chuyển sang văn phòng phân khúc thấp hơn hoặc chuyển sang thuê mặt bằng rẻ hơn vào năm 2020.

Trong khi đó, thị trường Hà Nội phục hồi nhờ nhu cầu thuê cao từ các công ty trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm FinTech, thương mại điện tử, phát triển phần mềm và trung tâm dữ liệu. Giá chào thuê ở phân khúc Hạng A tăng 4,6% và phân khúc Hạng B tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, báo cáo của Savills cũng đưa ra một con số khá lạc quan, theo đó, công suất thuê trung bình đạt 89%. Mặc dù có giảm 8% so với cùng kỳ năm trước nhưng con số này được xem là khá tốt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra. Giá thuê trung bình, theo báo cáo của Savills là 31 USD/m2/tháng, giảm 1% theo quý và 3% theo năm.

Trong khi đó, báo cáo của CBRE cho biết, thị trường văn phòng tại TP.HCM ghi nhận diện tích thực công suất cho thuê tăng đáng kể, Cụ thể, phân khúc văn phòng hạng A và hạng B sẽ tăng nhẹ, từ 5 – 10% giá thuê so với cùng kỳ năm ngoái.

Những dự báo đầy triển vọng

Trước những dấu hiệu tích cực đến từ ghi nhận thực tế trong quý đầu tiên trong năm 2021, các chuyên gia bất động sản đã đưa ra những dự báo khá lạc quan về phân khúc này trong năm 2021.

Nguyên nhân được các chuyên gia cho rằng, so với các nước láng giềng, Việt Nam có khoảng thời gian giãn cách xã hội tương đối ngắn và hầu hết các công ty vẫn tương tác trực tiếp trong suốt phần lớn năm 2020. Tỷ lệ lấp đầy và giá thuê tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng đã phục hồi tốt sau giai đoạn sụt giảm nửa đầu năm 2020 do đại dịch COVID-19.

Sự phong phú của các cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam tiếp tục được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và có khả năng thúc đẩy nhu cầu văn phòng tại các thành phố trọng điểm, theo dự báo của Colliers.

vanphong-1580970005_750x0.jpg
Thị trường văn phòng cho thuê có một quý 1/2021 phục hồi khá tốt.

Trong khi đó, Savills thì cho rằng, Việt Nam với chính sách tiền tệ linh hoạt và việc ngăn chặn COVID-19 hiệu quả đã mang lại nhiều lợi thế cho thị trường văn phòng.

Cũng theo đơn vị này, không ai phải làm việc từ xa trong thời gian quá dài, các công ty cũng không chịu áp lực tài chính về tìm văn phòng phụ ở khu vực rẻ hơn.

Từ những nhận định trên, Savills cho rằng, nhu cầu về không gian văn phòng truyền thống tiếp tục tăng bên cạnh các mối quan tâm lớn hơn về tối ưu hóa việc sử dụng văn phòng truyền thống.

Liên quan đến vấn đề này, phát biểu với báo giới vào hôm 8/4, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc phụ trách Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam cho biết, sau năm 2020 với nhiều thách thức, thị trường văn phòng trong quý I/2021 ghi nhận dấu hiệu phục hồi khi tổng diện tích thực thuê trong quý I/2021 đạt gần 20.000m2, giúp giảm tỷ lệ trống trung bình toà nhà hạng A.

"Thị trường văn phòng đang hồi phục theo hướng tích cực với sự quay trở lại của các giao dịch đến từ việc mở rộng mặt bằng của khách thuê. Trong khi đó, khách thuê ở khu vực châu Á Thái Bình Dương khá lạc quan với xu hướng mở rộng thêm diện tích văn phòng cho thuê so với các khu vực khác trên thế giới", bà Phạm Ngọc Thiên Thanh cho biết thêm.

Nguồn cung không thiếu, nhưng…

Sự phục hồi trong quý 1, những dự báo khả quan của các nhà chuyên môn đã tạo ra một sự khích lệ đáng kể đối với các nhà đầu tư. Và thực tế, theo các báo cáo, nguồn cung được các nhà đầu tư đang rất sẵn sàng để “bung” ra trong thời gian sắp tới.

Cụ thể, theo Colliers, tại thị trường TP.HCM, trong vòng 3 – 5 năm tới, Thành phố Thủ Đức dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường thêm 400.000m2 diện tích văn phòng, đặc biệt là từ khu vực Thủ Thiêm.

Chất lượng của các tòa nhà được đặc biệt chú trọng để đạt được các tiêu chuẩn quốc tế, chẳng hạn như LEED và Lotus. Các chủ đầu tư
của các tòa nhà hiện đang có những bước đi tích cực nhằm
nâng cao chất lượng tòa nhà để cạnh tranh với các dự án sắp
ra mắt.

Nguồn cung tại các khu vực ngoài trung tâm (TP.HCM) cung cấp các lựa chọn phù hợp ngân sách và kiềm chế giá thuê. Thu nhận nhu cầu từ các doanh nghiệp nhỏ tiếp tục tăng.

Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại của Savills

Tại thị trường Đà Nẵng, Diamond Time Complex sẽ cung cấp khoảng 1.300 m2 diện tích văn phòng hạng A.

Trong khi đó, theo Savills, Hà Nội sẽ có tổng nguồn cung đạt trên 2 triệu m², tăng 3% theo quý và 10% theo năm.

Đến hết năm 2023, Hà Nội có khoảng 420.000m2 từ 18 dự án sẽ gia nhập thị trường này, hầu hết thuộc Hạng B với 230.000 m2.

Các dự án đáng chú ý bao gồm Vinfast Tower và BRG Grand Plaza (khai thác trong năm 2021); dự án 36 Cát Linh (khai thác năm 2022); dự án Lotte Mall và 27-29 Lý Thái Tổ (khai thác trong năm 2023).

Như chúng tôi đã đề cập, nền tảng có được từ quý 1, những phân tích khả quan từ các chuyên gia, nguồn cung đã sẵn sàng “khai hỏa”, thế nhưng dịch COVID-19 bất ngờ tái bùng phát khiến cho số phận của thị trường này trong thời gian tới vẫn còn là một dấu hỏi.

Ngoài yếu tố trên, việc các công ty hướng đến dịch vụ cho thuê văn phòng ảo cũng đang là một thách thức lớn đối với giới cho thuê văn phòng truyền thống.

Theo Colliers, lĩnh vực cho thuê văn phòng ảo tăng trưởng ấn tượng trong đại dịch COVID-19 với giá thuê thấp hơn nhiều so với văn phòng truyền thống, nó chỉ có già từ 30 – 250 USD/tháng (tương đương 700.000 – 6 triệu đồng/tháng).

Mặc dù được kỳ vọng cao cách đây hơn 1 tháng, song đại dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát và đây thực sự là một bài toán khó mà các nhà đầu tư văn phòng cho thuê cần phải tìm đáp án nếu muốn đưa phân khúc này “hồi sinh”.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement