Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng hết năm 2024

Giá cả hàng hóa

16/10/2023 12:19

Thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ ethanol) được đề xuất giảm 2.000 đồng/lít. Còn nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) xin ý kiến về dự án nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2024.

Tại dự thảo tờ trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2024, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức giảm thuế như quy định tại Nghị quyết số 30.

Cụ thể, thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ ethanol) giảm 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn 1.000 đồng/kg; dầu hỏa: 600 đồng/lít.

Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng hết năm 2024 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Để đảm bảo tính liên tục và kịp thời, Bộ Tài chính đề nghị nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024.

Từ ngày 1/1/2025, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ trở lại thực hiện theo Nghị quyết số 579 năm 2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cụ thể, thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ etanol) là 4.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 2.00h0 đồng/lít; dầu hỏa là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg.

Theo Bộ Tài chính, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, tác động đến rất nhiều đối tượng trong nền kinh tế. Do đó, việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn không phân biệt đối tượng áp dụng đã hỗ trợ nền kinh tế, người dân và doanh nghiệp.

Bộ Tài chính tính toán với sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2024 tương đương 2023 và với mức thuế bảo vệ môi trường như đề xuất thì số thu thuế bảo vệ môi trường giảm khoảng 38.929 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước (bao gồm cả phần giảm thuế giá trị gia tăng) giảm khoảng 42.822 tỷ đồng, theo Báo Giao thông.

Dù tác động làm giảm thu ngân sách nhưng việc ban hành các chính sách giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn lại mang lại nhiều lợi ích, hỗ trợ tích cực cho đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Mặt khác, việc sử dụng công cụ điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn được xem là khả thi và có hiệu quả nhằm góp phần bình ổn giá trong nước. Đây cũng là giải pháp đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định lựa chọn áp dụng để phù hợp với diễn biến giá xăng dầu trong từng giai đoạn, theo Tạp chí Thuế.

Thực tế đã chứng minh, việc điều chỉnh giảm mức thuế BVMT kịp thời trong bối cảnh giá đang ở mức cao được xem là giải pháp hiệu quả để giảm chi phí thuế trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu, từ đó có tác động tức thì trong việc giảm giá bán lẻ.

Điều này đã được thể hiện rõ khi giá bán lẻ tại các kỳ điều chỉnh đều giảm so với kỳ điều chỉnh liền kề trước. Việc duy trì chính sách giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu mỡ nhờn đã góp phần giảm sự biến động về giá của mặt hàng này, điều này thể hiện qua biên độ biến động về giá bán lẻ xăng dầu từ đầu năm 2023 đến kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây nhất (ngày 11/10/2023) là không lớn.

Theo đánh giá tại Nghị quyết số 164/NQ-CP ngày 4/10/2023, dự báo những tháng cuối năm 2023 và thời gian tới, nền kinh tế trong nước còn tiếp tục đối diện nhiều khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, việc tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ, trong đó có giải pháp giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đã thực hiện trong năm 2023 để áp dụng sang năm 2024 là cần thiết nhằm tạo thêm đà phục hồi phát triển kinh tế.

Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình thị trường xăng dầu thế giới vẫn còn tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo theo nhiều khả năng giá thời gian tới vẫn biến động khó lường, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro đến sự ổn định kinh tế - xã hội cũng như tác động đến thị trường trong nước.

"Việc mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tăng về mức trần từ ngày 1/1/2024 sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến tâm lý, đời sống sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Do đó, cần phải có giải pháp để góp phần ổn định giá xăng dầu, ổn định kinh tế vĩ mô năm 2024", dự thảo tờ trình của Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Theo Bộ Tài chính, với việc tiếp tục áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2024 như thực hiện trong năm 2023 và giả định các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không thay đổi so với kỳ điều hành gần nhất thì giá bán lẻ xăng (trừ ethanol) (bao gồm cả phần giảm thuế GTGT) giảm tương ứng 2.200 đồng/lít.

Tương tự, giá bán lẻ nhiên liệu bay giảm tương ứng 2.200 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm giá bán lẻ là 1.100 đồng/lít; giá bán lẻ mỡ nhờn giảm 1.100 đồng/kg; dầu hỏa giảm tương ứng 440 đồng/lít.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất, trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án thuế bảo vệ môi trường phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement