Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đề xuất sử dụng xe buýt điện cho tuyến BRT đầu tiên tại TP.HCM

Chính sách - Hạ tầng

23/08/2022 13:54

Sử dụng xe buýt điện cho tuyến xe buýt nhanh phù hợp định hướng phát triển vận tải hành khách công cộng xanh trên địa bàn TP.HCM.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất UBND TP.HCM chọn xe điện làm tuyến buýt nhanh đầu tiên trên địa bàn (BRT số 1 - thuộc dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM).

Đề xuất sử dụng xe buýt điện cho tuyến BRT đầu tiên tại TP.HCM - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Theo Sở GTVT, buýt điện có ưu điểm thân thiện môi trường, xe vận hành không tiếng ồn, không thải khói bụi gây ô nhiễm. Đồng thời, loại xe này đảm bảo cao về tính an toàn, hạn chế nguy cơ cháy nổ và có chi phí bảo dưỡng tiết kiệm hơn xe động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu của xe buýt điện cao gấp 1,5-3 lần so với xe dùng nhiên liệu CNG. Ngoài ra, chi phí đầu tư hệ thống bãi đỗ, hạ tầng trạm sạc cũng rất lớn, trong khi khả năng cung ứng buýt điện tại Việt Nam còn hạn chế, theo Zing.

Sở GTVT nhận định, việc sử dụng xe buýt điện cho tuyến xe buýt nhanh phù hợp định hướng phát triển vận tải hành khách công cộng xanh trên địa bàn TP.HCM. Nếu tuyến BRT đầu tiên sử dụng điện sẽ tạo điểm nhấn khởi đầu cho sự phát triển hiện đại hóa và bền vững với hệ thống vận tải công cộng của TP, làm tiền đề phát triển mô hình này trong tương lai.

Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo Ban Giao thông khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn và các nhà sản xuất xe buýt điện trong nước nghiên cứu, rà soát các thông số thiết kế cho xe phù hợp với thực tiễn, hạn chế các yêu cầu kỹ thuật quá đặc thù ảnh hưởng tính khả thi việc cung cấp xe.

Đồng thời, Sở GTVT và Ban quản lý đầu tư dự án giao thông TP khẩn trương xây dựng định mức và đơn giá dùng cho xe buýt điện. Trường hợp chưa xây dựng xong định mức và đơn giá, kiến nghị thành phố xin cơ chế đặc thù của Chính phủ. Trường hợp việc lựa chọn đơn vị thầu tuyến khó khăn, tùy theo tình hình thực tế, 2 đơn vị sẽ đề xuất UBND TP có giải pháp thay thế phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch khác.

Tuyến BRT số 1 có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng, trong đó, vốn vay ODA của ngân hàng Thế giới hơn 121,2 triệu USD (tương đương hơn 2.849 tỉ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố hơn gần 423 tỉ đồng.

Toàn tuyến dài 26km, chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. Điểm đầu tuyến tại vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) và điểm cuối tại ga Rạch Chiếc (TP Thủ Đức). Theo kế hoạch, tuyến buýt nhanh đầu tiên ở TP.HCM sẽ đưa vào khai thác năm 2024.

Trên tuyến thành phố dự tính đầu tư 42 xe; xây trạm dừng, cầu đi bộ, bến cuối, bãi hậu cần, hệ thống quản lý hiện đại... Đây là tuyến đầu tiên trong 6 tuyến BRT được quy hoạch tại TP.HCM.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement