Tuy nhiên, qua nghiên cứu, Hiệp hội đề nghị xem xét bổ sung “Quy hoạch chung” về khả năng chuyển đổi huyện Cần Giờ trở thành quận, là “đô thị biển, đô thị sinh thái, đô thị môi trường” gắn liền với việc bảo vệ nghiêm ngặt Khu dự trữ sinh quyển thế giới rừng ngập mặn (Rừng Sác Cần Giờ).
Đề xuất này còn trên cơ sở thực hiện các dự án cầu Cần Giờ (nối với huyện Nhà Bè), đường trên cao Rừng Sác và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ 2.800 ha.
Huyện Cần Giờ được ví như lá phổi xanh, có diện tích 704,45km2, nằm ở phía đông nam, cách trung tâm TP.HCM khoảng 50 km đường bộ. Đây cũng là huyện duy nhất của TP.HCM giáp biển và có xã đảo.
Trong báo cáo này, HoREA còn đề xuất nghiên cứu, bổ sung nhiều tuyến đường, cầu trong quy hoạch giao thông, đô thị.
Cụ thể là bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn (từ cầu Sài Gòn đến Bến Súc, huyện Củ Chi), kết nối vào Quốc lộ 22, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, quốc lộ 13, Tỉnh lộ 8. Với mục đích kết nối, phát triển đô thị khu vực Tây Bắc thành phố và huyện Trảng Bàng (Tây Ninh), huyện Bến Cát (Bình Dương), huyện Đức Hòa (Long An).
Táo bạo hơn, HoREA đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch cầu vượt biển Cần Giờ, nối Cần Giờ với Vũng Tàu, bổ sung vào quy hoạch đường ven biển phía Đông từ TP.HCM đến tỉnh Kiên Giang (cửa biển Cần Giờ rộng 12km), đồng thời cũng là điểm nhấn kiến trúc và là cầu cảnh quan, phục vụ du lịch.
Đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch đường sắt chuyên dụng chở hàng hóa (trên cao), kết nối ga Sóng Thần - cảng Cát Lái - cảng Cái Mép Thị Vải - cảng Hiệp Phước, để tách dòng xe container, xe tải nặng di chuyển trong đô thị hiện nay.
HoREA còn đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch “thành phố Tây Bắc” trên cơ sở không gian huyện Củ Chi - huyện Hóc Môn hiện nay. Với mục tiêu định hướng phát triển đô thị bền vững, ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng.
TP.HCM còn 5 huyện là Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi chưa lên quận.