29/11/2023 14:58
Đề xuất chạy xe không quá 30km/h tại nội đô TP.HCM
Theo Ban An toàn giao thông TP.HCM, đề xuất này có thể gây phản ứng vào thời gian ban đầu, tuy nhiên việc áp dụng giới hạn tốc độ đã thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Ngày 28/11, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM đã tổ chức Hội thảo "Quản lý tốc độ giao thông, kinh nghiệm quốc tế và vận dụng tại TP.HCM .
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thành Lợi - Phó trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM - cho biết, việc quản lý tốc độ đã được thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới. TP.HCM cũng đang nghiên cứu, học tập kinh nghiệm và sẽ triển khai thí điểm ở một số khu vực có các đối tượng dễ tổn thương như trường học, bệnh viện và khu vực chợ.
Theo ông Lợi, Ban ATGT TP.HCM đã kết hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, đánh giá cho áp dụng biện pháp khuyến cáo với vận tốc thấp hơn vận tốc quy định 40km/h đối với xe máy và xe cơ giới là 50km/h.
"Ban ATGT đã có báo cáo, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền về việc quản lý tốc độ đối với phương tiện lưu thông ở khu vực nội đô của thành phố. Hiện tại, đề xuất ở góc độ xin chủ trương của UBND TP cho phép Ban ATGT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan, nghiên cứu, rà soát, đánh giá để xác định khu vực ưu tiên như trường học, bệnh viện và khu vực chợ để thực hiện các biện pháp khuyến nghị, giảm tốc độ lưu thông" - ông Lợi cho biết.
Cũng theo ông Lợi, đề xuất này có thể gây phản ứng vào thời gian ban đầu, tuy nhiên việc áp dụng giới hạn tốc độ đã thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi ở TP.HCM , đặc biệt là khu vực trường học, bệnh viện có mật động giao thông đông đúc, người dân cũng khó di chuyển tốc độ trên 40km/h, bởi lẽ mức độ lưu thông trung bình chỉ đạt 33km/h.
Theo đại diện Ban, các nghiên cứu quốc tế cho thấy tốc độ trung bình tăng 10km/h, tỷ lệ TNGT tăng 30%, tốc độ trung bình tăng 1km/h, tỷ lệ tai nạn tử vong tăng 2,2%. Người đi bộ nếu va chạm ô tô ở tốc độ 50km/h, tỷ lệ tử vong 80%; va chạm khi tốc độ dưới 30km/h, tỷ lệ sống sót tới 90%.
Từ đó Ban ATGT đề nghị UBND TP chấp thuận chủ trương thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý tốc độ hợp lý trong nội đô.
Thống kê trong năm 2022, tại Việt Nam ghi nhận gần 80% vụ TNGT nghiêm trọng do chạy xe quá tốc độ. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, CSGT cả nước đã xử phạt 50.914 người lái xe quá tốc độ cho phép.
Đại diện Ban ATGT TP.HCM cho biết, nếu được UBND TP chấp thuận, đơn vị sẽ ưu tiên triển khai khuyến nghị, giảm tốc độ lưu thông ở khu vực các trường học trước, sau đó sẽ đánh giá hiệu quả và cùng các đơn vị tiếp tục có báo cáo đề xuất nhân rộng phạm vi thí điểm ra ở các khu vực khác, theo TPO.
Tại hội thảo, chuyên gia đến từ Viện Tài nguyên Thế giới cho rằng việc giảm tốc độ nghĩa là giảm tai nạn, giảm thương tích. Vì vậy, giới hạn tốc độ ở mức 30 km/giờ là an toàn nhất và tỉ lệ tử vong là thấp nhất.
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết, tốc độ trung bình ở thành phố hiện nay là 33,8 km/giờ. Vừa qua Ban ATGT TP có kiến nghị thí điểm giới hạn tốc độ tại khu vực trường học, bệnh viện nhưng người dân chưa hiểu rõ về việc này. Vì vậy, trong thời gian tới, thành phố cần có kế hoạch tuyên truyền để người dân hiểu về chủ đề giới hạn tốc độ là vô cùng quan trọng.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp