Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dầu Brent là gì, dầu WTI là gì? Khác nhau thế nào?

Hàng hóa

27/04/2020 11:00

Có rất nhiều cấp độ và loại dầu khác nhau, thế giới có hơn 160 loại Dầu (Oil) khác nhau. Dầu WTI và Brent đang được lấy làm tiêu chuẩn giao dịch.

Dầu WTI là gì?

WTI được viết tắt của từWest Texas Intermediate,là loại dầu được lấy từ các giàn khoan ở Hoa Kỳ và được di chuyển đến Bắc Mỹ để chế biến và đây cũng là nơi quy định mức giá dầu thô WTI hằng ngày. Nó được gọi là dầu thô Mỹ và chi phí để vận chuyển trên toàn cầu rất cao.

Nó rất nhẹ và ngọt, và đặc biệt phù hợp để tinh chế xăng. Theo ý kiến của nhiều người thì dầu WTI là dầu thô chất lượng hơn và luôn có giá cao hơn so với dầu Brent.

Dầu Brent là gì?

Brent là các loại dầu được khai thác từ các mỏ ở Biển Bắc, loại này được mô tả là nhẹ vì mật độ tương đối thấp và ngọt vì hàm lượnglưu huỳnhthấp, dễ vận chuyển. Dầu Brent là loại dầu phù hợp để tinh chế dầu diesel, xăng và dầu nhiên liệu chưng cất.

Dầu Brent là tiêu chuẩn dầu thô phổ biến nhất, với hơn 60% hợp đồng dầu thô trên thị trường quốc tế. Dầu Brent hầu hết được tinh chế ở Tây Bắc châu Âu và nó là loại dầu thô chính ở Châu Âu và châu Phi.

Thông thường WTI có giá cao hơn Brent, một phần vì chất lượng WTI tốt hơn, một phần vì Brent phải bị chiết khấu chi phí vận chuyển từ châu Âu sang Mỹ, thị trường tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên từ tháng 12/2008 giá Brent đã vượt lên giá WTI, thường cao hơn trên 10 USD/thùng.

dnt-onecmscdn-com_212
Ảnh minh họa.

Sự khác biệt giữa dầu Brent và dầu WTI

Dầu Brent và dầu WTI đều là những công cụ giao dịch phổ biến trên thị trường, chúng có 6 điểm khác biệt quan trọng.

Vị trí khai thác:Brent bắt nguồn từ các mỏ dầu ở Biển Bắc và sau đó nó thường được tinh chế ở Tây Bắc .Trong khi, dầu WTI có nguồn gốc từ các mỏ dầu của Mỹ, chủ yếu ở Texas vàsau đó đượcđưa đến trung tâm lọc dầu Cushing, Oklahoma ở Bắc Mỹ.

Chênh lệch địa chính trị:Giá dầu thường bị ảnh hưởng bởi hoạt động chính trị, điều này có thể hiểu là tình hình chính trị ở các khu vực khai thác dầu có ảnh hưởng đến giá cả và hoạt động kinh doanh dầu. Căng thẳng Trung Đông ảnh hưởng đến dầu nhất, đặc biệt là Brent. Trong thời gian khủng hoảng, chênh lệch giá bùng nổ vì sự bất ổn chính trị dẫn đến giá dầu Brent tăng mạnh. Còn dầu WTI ít bị ảnh hưởng bởi vì nó nằm trong các khu vực nằm sâu trong đất liền ở Mỹ.

Chi phí vận chuyển: Dầu Brent được sản xuất ở gần biển, do đó chi phí vận chuyển thấp hơn đáng kể. Ngược lại, WTI được sản xuất ở các khu vực bao quanh là đất liền. Do đó, có những vấn đề về cơ sở hạ tầng khiến việc đưa dầu sản xuất ở Bắc Mỹ đến thị trường khó hơn và kết quả là chi phí vận chuyển trở nên lớn hơn.

Công thức hoá học:Brent là loại dầu nhẹ có hàm lượng lưu huỳnh cao. WTI là loại dầu đặc hơn. Hàm lượng lưu huỳnh của WTI là0,24%, so với0,37%của Brent, thành phần lưu huỳnh thấp hơn tạo ra một loại dầu ngọt hơn, dễ tinh chế hơn.

Phương thức giao dịch:Brent và WTI cũng có các phương thức giao dịch khác nhau, là cáchợp đồng tương laivàCFD.

Hợp đồng tương laicho mỗi loại dầu được quản lý trên các sàn giao dịch khác nhau (WTI thông quaNYSEvà Brent thông quaIntercontinental Exchange).

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement