Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung kém lạc quan

Vĩ mô

10/10/2019 17:14

Vòng đàm phán thương mại thứ 13 giữa Mỹ-Trung diễn ra trong bầu không khí khó chịu, khi Mỹ vừa có hành động làm leo thang căng thẳng thương mại.

Quan chức kinh tế và thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ có cuộc gặp tại Washington trong ngày 10/10 và 11/10 nhằm nỗ lực chấm dứt cuộc chiến thương mại leo thang. Nếu không có đột phá đáng kể nào, Washington có thể sẽ tăng thuế với hàng hóa trị giá 250 tỉ USD của Trung Quốc từ 25% lên 30% vào ngày 22/10 tới.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer,  Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trò chuyện với Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer,  Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trò chuyện với Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Nhưng bầu không khí xung quanh các cuộc đàm phán đã bị xáo trộn bởi quyết định của Bộ Thương mại Mỹ vào hôm 7/10 khi đưa vào danh sách đen 28 cơ quan an ninh công cộng, công ty và giám sát của Trung Quốc, vì lý do vi phạm nhân quyền của các nhóm thiểu số Hồi giáo ở Tân Cương. Một ngày sau, Bộ Ngoại giao Mỹ áp đặt các hạn chế thị thực đối với các quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề Tân Cương.

Bộ trưởng Wilbur Ross cho biết, Mỹ không muốn đánh thuế hàng Trung Quốc hơn một năm trước nhưng biện pháp này buộc Bắc Kinh phải hành động. 

"Chúng tôi không thích thuế quan, thực ra, chúng tôi muốn không phải dùng đến chúng, nhưng sau nhiều năm thảo luận mà không có hành động, cuối cùng thuế quan buộc Trung Quốc chú ý tới những quan ngại của chúng tôi", ông Ross chia sẻ tại một sự kiện do phòng thương mại Mỹ tại Australia tổ chức.

Ông nói thêm: "Chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận vào 2 năm rưỡi trước mà không cần phải trải qua toàn bộ những đòn thuế "ăn miếng trả miếng" mà các bên đã đưa ra".  

Mặc dù một số báo cáo phương tiện truyền thông cho rằng cả hai bên đang xem xét một thỏa thuận tạm thời, nhằm để đình chỉ kế hoạch thuế quan của Mỹ để đổi lấy việc mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, Trump đã nhiều lần bác bỏ ý kiến ​​này, nhấn mạnh rằng ông muốn có một thỏa thuận lớn với Bắc Kinh. giải quyết các vấn đề sở hữu trí tuệ cốt lõi.

Trả lời phỏng vấn với các phóng viên ở Washington hôm 9/10, ông Trump nói: "Nếu chúng ta có thể thỏa thuận, chúng ta sẽ thực hiện một thỏa thuận, đó là một cơ hội thực sự tốt".

"Theo ý kiến ​​của tôi, Trung Quốc muốn thực hiện một thỏa thuận nhiều hơn tôi", ông Trump nói thêm.

Hai bên đã rất thận trọng trước yêu cầu của ỹ rằng Trung Quốc cải thiện việc bảo vệ sở hữu trí tuệ của Mỹ, chấm dứt hành vi trộm cắp và chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc, hạn chế trợ cấp công nghiệp và mở rộng cơ chế cho phép các công ty của Mỹ tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung kém lạc quan.
Đàm phán thương mại Mỹ-Trung kém lạc quan.

Nhưng các quan chức Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã hạ thấp kỳ vọng về một thoả thuận thương mại với Mỹ, do hành động thêm 28 công ty Trung Quốc vào danh sách đen cùng với việc đình chỉ thị thực đối với một số quan chức Trung Quốc.

Mới đây, Trung Quốc đã cắt đứt quan hệ với Hiệp hội Bóng rổ Mỹ (NBA) do các phát ngôn ủng hộ người biểu tình dân chủ ở Hồng Kông.

Tuy nhiên căng thẳng đã được giảm bớt phần nào, khi tờ New Your Times đưa tin rằng chính quyền ông Trump sẽ sớm cấp giấy phép cho một số công ty Mỹ bán hàng hoá không nhạy cảm cho nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc, Huawei.

Trước đó, SCMP dẫn các nguồn nắm thông tin về các cuộc đàm phán cho biết, các nhà đàm phán thương mại cấp phó đã không đạt được tiến triển nào trong cuộc đàm phán tổ chức hôm 7 và 8/10. 

Hai bên đã bất đồng về những yêu cầu của Mỹ với Trung Quốc về cải thiện bảo vệ sở hữu trí tuệ cho phía Mỹ, chấm dứt ép buộc chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp Trung Quốc, hạn chế trợ cấp công nghiệp và để các công ty Mỹ tiếp cận thị thường Trung Quốc… 

Theo ông Ross, vấn đề khó giải quyết nhất trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc là đảm bảo rằng các điều khoản của một thỏa thuận sẽ được tuân thủ. "Các thỏa thuận thương mại trong lịch sử đã rất yếu về thực thi", ông nói.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement