Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đắk Nông, Lai Châu “đội sổ” về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh

Doanh nghiệp

28/03/2019 14:23

Đây là kết quả xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2018 được Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố ngày 28/3.

PCI là chỉ số đo lường và đánh giá chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.

Chỉ số này được xem như “tiếng nói” của cộng đồng doanh nghiệp dân doanh về môi trường kinh doanh tại các tỉnh, thành phố ở Việt Nam. Kết quả bảng xếp hạng PCI 2018, Quảng Ninh là tỉnh có năm thứ hai liên tiếp đứng đầu bảng. Đồng Tháp đứng thứ hai, sau đó là Long An và Bến Tre.

Đà Nẵng tụt xuống thứ 5 so với năm kỳ khảo sát 2017. Hà Nội đứng thứ 9 và TP.HCM đứng thứ 10 trong bảng xếp hạng. 

Những tỉnh thành như Cần Thơ, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Tây Ninh, Bắc Ninh, Hải Phòng, Khánh Hoà... đều thuộc nhóm có thứ hạng cao về chỉ số này.

Bảng kết quả xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2018 của VCCI.
Bảng kết quả xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2018 của VCCI.

Theo Ban ban Pháp chế VCCI, kết quả điều tra PCI 2018 một số lĩnh vực của môi trường kinh doanh có thay đổi tích cực hơn so với năm 2017. Chi phí không chính thức tiếp tục được cắt giảm, môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp tư nhân có xu hướng bình đẳng hơn và cải cách hành chính đang chuyển biến rõ nét.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp kỳ vọng chính quyền nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh, tăng chất lượng đào tạo lao động, cải thiện dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh đặc biệt là nhóm thủ tục về đất đai, thuế...

VCCI đánh giá, về tổng thể môi trường kinh doanh vẫn còn những lo ngại. Tham nhũng vặt giảm rõ rệt nhưng doanh nghiệp trong nước cho biết nhũng nhiễu vẫn chiếm tỷ lệ cao với 58%. Ngoài ra, 54% doanh nghiệp được khảo sát nói vẫn phải trả chi phí bôi trơn.

Đáng chú ý, cuộc khảo sát lần này có sự tham gia của gần 11.000 doanh nghiệp dân doanh trong nước, 1.500 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đây được đánh giá là nguồn thông tin thể hiện góc nhìn khách quan về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

PCI 2018 cũng phân tích về ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam trước những biến động lớn của thương mại quốc tế, dành một chương riêng phân tích về thực trạng và lý giải nguyên nhân khu vực doanh nghiệp tư nhân Việt Nam chưa tham gia được sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

TỪ MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement