Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đà Nẵng thu hồi hơn 500 tỷ đồng tiền đất tái định cư

Quy hoạch

03/03/2021 15:27

Theo Nghị định 79 của Chính phủ đối với hồ sơ nợ tiền sử dụng đất tái định cư, UBND thành phố Đà Nẵng vừa có báo cáo nhanh về tình hình triển khai thu nợ tiền sử dụng đất tái định cư quá hạn.

Đà Nẵng đã tiếp nhận 3.300 trên tổng số 3.344 hồ sơ nợ tiền sử dụng đất của thành phố, theo VOV.

Trong đó, hơn 3.280 hồ sơ đã nộp tiền sử dụng đất với tổng số tiền lên đến 506 tỷ đồng.

Trong số này, các cơ quan chức năng không liên hệ được và có liên hệ nhưng không làm thủ tục được đối với 44 hồ sơ; có 17 hồ sơ chưa nộp tiền sử dụng đất với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng.

Nghị định 45 của Chính phủ (trước đây) về thu tiền sử dụng đất, đối với hộ gia đình cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất thì phải trả nợ dần trong thời hạn tối đa là 5 năm. Sau 5 năm kể từ ngày ghi nợ mà chưa trả hết tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất còn lại theo giá đất tại thời điểm trả nợ. Tuy nhiên, tiền sử dụng đất tái định cư theo giá tại thời điểm trả nợ là quá cao nên người dân không đủ tiền để nộp so với mức thu nhập và gia cảnh hiện tại.

dau-tu-1a-tno_gciw-2102.jpg
Ảnh minh họa.

UBND thành phố Đà Nẵng đã nhiều lần kiến nghị và Chính phủ đã ban hành Nghị định 79 sửa đổi Nghị định 45 theo hướng phù hợp với điều kiện trả nợ của người dân.

Theo Nghị định 79, hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3/2016 mà chưa thanh toán thì tiếp tục thanh toán tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận đến hết ngày 28/2/2021. Từ ngày 1/3/2021, hộ gia đình, cá nhân còn nợ tiền sử dụng đất chưa thanh toán sẽ phải thanh toán số tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ.

Cũng liên quan đến các dự án tái định cư, UBND thành phố vừa có văn bản đồng ý chủ trương điều chỉnh địa điểm bố trí đất tái định cư đối với các hộ giải tỏa dự án Khu Công nghiệp Hòa Cầm (khu vực Nhà máy xử lý nước thải và Vệt cây xanh cách ly) vào Khu tái định cư phục vụ giải tỏa dự án Khu Công nghiệp Hòa Cầm, thay cho Khu tái định cư Phước Lý 3.

du-an-kcn-hoa-cam.jpg
Dự án KCN Hòa Cầm (giai đoạn 2) tại phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) và xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) với diện tích 120 ha, thời gian dự kiến thực hiện dự án từ năm 2020 - 2023. Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP. Đà Nẵng.

Theo Cổng Thông tin điện tử Đà Nẵng, thành phố yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư Khu Công nghiệp Hòa Cầm phối hợp với UBND quận Cẩm Lệ và Ban Giải tỏa đền bù các dự án ĐT - XD số 1 rà soát nhu cầu bố trí đất tái định cư phục vụ giải tỏa các dự án trong Khu Công nghiệp Hòa Cầm và cân đối quỹ đất tái định cư theo quy hoạch đã được duyệt, trên cơ sở đó lập tiến độ triển khai đầu tư dự án, báo cáo UBND thành phố.

UBND cũng yêu cầu quận Cẩm Lệ (Chủ tịch Hội đồng Giải phóng mặt bằng dự án) rà soát, đôn đốc chỉ đạo xử lý các vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, lập phương án bố trí tái định cư theo chủ trương nêu trên.

Các vấn đề vướng mắc ngoài thẩm quyền giải quyết phải báo cáo, đề xuất kịp thời cho UBND thành phố chỉ đạo xử lý, không để kéo dài.

(Tổng hợp)

THUẬN TIỆN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement