Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cựu Tổng thống Donald Trump đã có thể cứu sống hơn 130.000 người nếu nghe lời khuyên về COVID-19 của chuyên gia

Kinh tế thế giới

27/10/2021 08:44

Cựu Tổng thống Donald Trump bị cáo buộc "phớt lờ" lời khuyên của chuyên gia về COVID-19 khiến hơn 130.000 người tử vong.

Tiến sĩ Deborah Birx, cựu điều phối viên ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng, trong lời khai trước tiểu ban của Hạ viện về cuộc khủng hoảng Coronavirus nói rằng cách tiếp cận của cựu Tổng thống Donald Trump đối với đại dịch đã dẫn đến một số lượng lớn các trường hợp tử vong có thể phòng tránh được.

"Không", Birx nói khi được hỏi liệu Trump có làm mọi thứ trong khả năng của mình để hạn chế sự lây lan và cứu người hay không, theo trích đoạn lời khai của cô được ủy ban công bố hôm thứ Ba.

screen-shot-2021-10-27-at-08.43.52.png
Tổng thống Donald Trump nói chuyện với Tiến sĩ Deborah Birx, Tiến sĩ Robert Redfield, và các thành viên của lực lượng đặc nhiệm coronavirus của Nhà Trắng trong cuộc họp giao ban COVID-19 vào ngày 22/4/2020. Ảnh: Getty

"Tôi đã nói điều đó với Nhà Trắng, và tôi tin rằng tôi đã nói rất rõ ràng với tổng thống về những gì tôi cần ông ấy làm", cô nói thêm.

Birx, người đã làm chứng trước ủy ban vào giữa tháng 10, nói rằng hơn 130.000 sinh mạng có thể đã được cứu trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19 nếu chính quyền của Trump tuân thủ theo khoa học và thúc đẩy các biện pháp phòng ngừa từ các chuyên gia khuyến cáo.

"Tôi tin rằng nếu chúng ta thực hiện đầy đủ các quy định về khẩu trang, giảm tụ tập đông người, giúp mọi người hiểu được nguy cơ, chúng ta đã có thể đã giảm tử vong xuống 30%", Birx nói.

Bà cũng cho rằng cuộc bầu cử năm 2020 khiến Trump phân tâm và không chú ý đến phản ứng đại dịch của quốc gia.

"Các thống đốc và thị trưởng, cũng như Nhà Trắng đang vận động tranh cử, khiến mọi người bị mất thời gian và bị đánh lạc hướng khỏi đại dịch, theo quan điểm cá nhân của tôi", Birx nói. "Họ đã tích cực vận động và không có mặt ở Nhà Trắng như trước đây".

Trump đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ Insider.

Ngay từ những ngày đầu tiên của đại dịch, Trump đã hạ thấp mối đe dọa của COVID-19 và liên tục phát tán thông tin sai lệch về loại virus này.

Ông thường xuyên chống lại các khuyến nghị về sức khỏe cộng đồng, bao gồm cả việc đeo khẩu trang hoặc che mặt. Trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo kỳ cựu Bob Woodward, Trump thừa nhận rằng, ông cố tình tìm cách hạ thấp sự nguy hiểm của virus trong một nỗ lực để tránh gây ra "hoảng sợ".

Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng hàng đầu đã chỉ trích Trump về phản ứng đại dịch của ông, rằng cách tiếp cận của ông đã dẫn đến hàng chục nghìn cái chết không cần thiết.

Vào thời điểm Trump rời nhiệm sở, đã có hơn 400.000 trường hợp tử vong do COVID-19 được báo cáo ở Mỹ.

Số ca tử vong vì COVID-19 trên thế giới.

(Tham khảo: Insider)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement