22/08/2023 08:19
Indonesia nuôi giấc mơ ô tô điện, người mua ô tô vẫn thận trọng
Indonesia có kế hoạch lớn để phát triển sản xuất và bán xe điện nhưng những người mua ô tô tiềm năng cho biết giá xe điện phải giảm thêm.
Chính phủ Indonesia đã tận dụng Triển lãm ô tô Jakarta để tăng gấp đôi kế hoạch thúc đẩy sản xuất và bán xe điện tại thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, nhưng người tiêu dùng vẫn do dự chi tiền.
Những khách tham quan triển lãm xe hơi ở Tangerang, ngoại ô Jakarta cho biết, mức giá quá cao đối với xe điện (EV), các câu hỏi về sự sẵn có của các trạm sạc và nghi ngờ về các thương hiệu mới là những lý do khiến họ phải chần chừ vào thời điểm hiện tại.
Dody Hartono, khách tham quan triển lãm ô tô ở Tangerang định mua chiếc ô điện đầu tiên của mình vào năm 2024, cho biết ông muốn có một thỏa thuận tốt hơn.
"Chúng ta phải làm cho mọi người quan tâm đến xe điện trước tiên, bắt đầu với giá phải rẻ hơn 60%", người đàn ông 54 tuổi nói.
IIndonesia có các kế hoạch phát triển ô tô điện đầy tham vọng khi chạy đua với Thái Lan và Ấn Độ để xây dựng ngành công nghiệp xe điện như một giải pháp thay thế cho Trung Quốc (nước sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới). Tuy nhiên, xe điện hiện chỉ chiếm chưa đến 1% số ô tô trên đường ở Indonesia.
Chính phủ Indonesia đã cắt giảm thuế giá trị gia tăng với ô tô điện từ 11% xuống 1%, đưa giá khởi điểm của chiếc Hyundai Ioniq 5 xuống dưới 45.000 USD từ hơn 51.000 USD tại nước này.
Dody Hartono cho biết mức giá Hyundai Ioniq 5 từ 10.000 đến 13.000 USD sẽ hấp dẫn hơn.
Hiện chỉ có hai ô tô điện có mức giá gần trong khoảng đó là Air EV Lite của Wuling và E1 của Seres Group với giá khoảng 12.300 USD. Seres Group (Trung Quốc) là đối tác sản xuất ô tô điện của Huawei.
Daihatsu Ayla, ô tô chạy bằng xăng rẻ nhất ở Indonesia, có giá dưới 9.000 USD.
Để so sánh, một trong những chiếc ô tô điện bán chạy nhất ở Trung Quốc là BYD Seagull có giá khởi điểm chỉ hơn 10.000 USD. Tuy nhiên, các công ty khác, thậm chí cả những hãng sản xuất ô tô Trung Quốc, gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với mức giá như vậy trên thị trường xuất khẩu.
ATTO 3 của BYD, ô tô điện bán chạy nhất ở Đông Nam Á trong quý 1/2023, có giá khởi điểm tại Thái Lan hơn 31.000 USD.
Hendra Pratama (42 tuổi), khách hàng tìm mua ô tô điện tại triển lãm ở Tangerang, nói mức giá cao ở Indonesia cần phải giảm để thu hút người tiêu dùng có thu nhập trung bình thấp. "Đó không phải là mức giá phải chăng", ông nói.
Toyota, chi nhánh Daihatsu và Honda chiếm 2/3 doanh số bán ô tô ở Indonesia nhưng lại chậm chuyển hướng sang xe điện.
Tại triển lãm ô tô ở Tangerang vừa kết thúc hôm 20/8, Bộ Công nghiệp Indonesia công bố sẽ cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô thêm hai năm để đủ điều kiện nhận các ưu đãi sản xuất.
Thông báo này theo sau các cam kết đầu tư vào Indonesia từ thương hiệu Neta EV (Trung Quốc) và Mitsubishi Motors (Nhật Bản).
Indonesia đã đặt mục tiêu sản xuất khoảng 600.000 xe điện vào năm 2030. Con số này sẽ gấp hơn 100 lần số lượng bán ra ở Indonesia trong nửa đầu năm 2023.
Bộ trưởng Kinh tế Indonesia cho biết ông hy vọng triển lãm ô tô ở Tangerang sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng hơn 26.000 ô tô, con số bán được tại triển lãm ô tô vào năm ngoái.
Chưa có thông tin về số lượng ô tô bán được và tỷ lệ xe điện trong đó từ triển lãm ở Tangerang năm nay.
(Nguồn: SCMP)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp