Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công ty do Tề Trí Dũng lãnh đạo làm ăn ra sao trước khi ông này bị bắt?

Doanh nghiệp

15/05/2019 15:57

Hoạt động kinh doanh thụt lùi nhưng IPC đi vay ngân hàng để nộp lợi nhuận vào ngân sách, làm phát sinh hơn 8 tỷ đồng tiền lãi cho Nhà nước.

Đi thụt lùi

Lúc 22h20 ngày 14/5, Viện KSND TP.HCM đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam ông Tề Trí Dũng về hai tội "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Ông Tề Trí Dũng.
Ông Tề Trí Dũng.

Trước đó, ngày 3/4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có kết luận về kết quả xử lý sau thanh tra hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận-IPC.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chỉ đạo chủ tịch Hội đồng thành viên, người đại diện theo pháp luật của Công ty Tân Thuận, phải xem xét xử lý trách nhiệm về mặt chính quyền đối với các cá nhân có liên quan đến những sai phạm đã nêu tại kết luận thanh tra theo phân cấp quản lý cán bộ.

Đồng thời phối hợp Đảng ủy công ty tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm về mặt Đảng, đảm bảo yêu cầu kiểm điểm xử lý trách nhiệm đồng bộ giữa Đảng và chính quyền. Khẩn trương xử lý dứt điểm các khoản nợ còn tồn hơn 69 tỉ đồng. Yêu cầu các tập thể, cá nhân có trách nhiệm bồi hoàn chi phí lãi vay hơn 8 tỉ đồng phát sinh từ khoản vay 400 tỉ đồng trong năm 2016 và năm 2017.

Bên cạnh đó, phải thực hiện dứt điểm các việc xử lý nghiêm sai phạm trong việc đi nước ngoài, chấn chỉnh việc cho thuê văn phòng trụ sở chính của công ty, chấn chỉnh trong công tác chỉ định thầu, chấp hành nghiêm quy định pháp luật trong công tác đấu thầu, không thanh toán tăng tiền thiết kế dự toán công trình Tòa nhà văn phòng IPC giai đoạn 2...

Những việc này phải hoàn thành và báo cáo kết quả thực hiện cho UBND TP.HCM  và Thanh tra TP.HCM trước ngày 30/7/2019. Trước khi ông Dũng bị bắt, hoạt động kinh doanh của Công ty Tân Thuận tăng trưởng... thụt lùi nhưng IPC lại đi vay ngân hàng để nộp lợi nhuận vào ngân sách đã làm phát sinh hơn 8 tỷ đồng tiền lãi cho ngân sách Nhà nước.

Theo kết luận, ông Tề Trí Dũng và dàn lãnh đạo của IPC đã dính hàng loạt sai phạm, "ném tiền qua cửa sổ"...

Khu đất tại xã Phước Kiểng huyện Nhà Bè được Công ty Tân Thuận bán cho Quốc Cường Gia Lai với giá bèo. 
Khu đất tại xã Phước Kiểng huyện Nhà Bè được Công ty Tân Thuận bán cho Quốc Cường Gia Lai với giá bèo. 

Cụ thể, kết luận của Thanh tra TPHCM cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh của IPC có chiều hướng đi xuống thể hiện ở việc doanh thu lợi nhuận, kế hoạch năm sau lại thấp hơn năm trước và không đạt so với kế hoạch.

Doanh thu năm 2016 của IPC chỉ hơn 952 tỷ đồng, chỉ đạt hơn 80% kế hoạch đề ra. Năm 2017 tệ hơn, chỉ đạt hơn 876 tỷ đồng, chỉ bằng trên 74% so với kế hoạch. Thế nhưng, lợi nhuận năm 2017 của IPC lại vượt kế hoạch là vì công ty này "chơi chiêu" khi đề ra kế hoạch quá thấp, chỉ có 52,84% so với kế hoạch năm 2016.

Nguồn thu của IPC chủ yếu từ lợi tức tại các công ty con, công ty liên kết chiếm tỷ trọng lớn (năm 2016  chiếm 79,95% và năm 2017 chiếm 72,1%), nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh trực tiếp tại công ty (cho thuê văn phòng và kinh doanh bất động sản) chiếm tỷ trọng thấp trong tổng nguồn thu (năm 2016 là 11,24%, năm 2017 là 7,43%).

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trực tiếp tại IPC chưa hiệu quả, công tác quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh, quản lý vốn, tài sản không hiệu quả, không tương xứng với bộ máy nhân sự mà công ty hiện có.

Nợ nần chồng chất

Dù đã xây dựng quy chế quản lý các khoản nợ phải thu, phải trả nhưng IPC lơ là, không chặt chẽ nên để đối tác chiếm dụng vốn mà không thực hiện hợp đồng. Điển hình là trong các thương vụ làm ăn với Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8, Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Sino Pacific... Ngoài ra, IPC còn có 49 khoản nợ phải thu với tổng số tiền gần 90 tỷ đồng nhưng trong thời gian dài vẫn không tích cực thực hiện thu hồi.

Nút giao Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ bị trễ tiến độ vì IPC thiếu năng lực.
Nút giao Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ bị trễ tiến độ vì IPC thiếu năng lực.

IPC được giao khu đất tại khu A Phú Mỹ Hưng để đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của công ty và các đơn vị thành viên. Thế nhưng, ngoài việc sử dụng làm văn phòng của công ty và đơn vị thành viên, IPC còn cho 81 đơn vị khác thuê làm văn phòng và thu về số tiền hơn 295 tỷ đồng, trái với chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Trong thực hiện dự án đầu tư, IPC đã làm chậm tiến độ tại hàng loạt dự án như nút giao Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ, dự án Khu dân cư Hiệp Phước, Khu dân cư Long Hậu Long An...

IPC chưa từng thực hiện dự án nào có yêu cầy kỹ thuật và quy mô vốn đầu tư lớn như tại dự án nút giao Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ nhưng IPC vẫn tham gia làm chủ đầu tư. Hậu quả của việc này là đến nay dự án vẫn chưa xử lý được công trình ngầm, chưa chọn được nhà thầu thi công và dẫn đến chậm tiến độ.

Dự án Khu dân cư Hiệp Phước được duyệt với mục tiêu xây nhà ở phục vụ chương trình tái định cư nhưng IPC lại đem đi bán đất nền thương mại.

Tương tự, tại dự án Khu dân cư Long Hậu, IPC hợp tác đầu tư với Công ty Hồng Lĩnh thực hiện dự án nhưng bản chất là chuyển nhượng dự án trái phép. Điều tréo ngoe khi IPC là chủ đầu tư nhưng lại phải đi mua nền từ công ty Hồng Lĩnh để thực hiện tái định cư. Đơn giá bán suất tái định cư lại thấp hơn giá mua từ Hồng Lĩnh.

TUYẾT HƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement