16/11/2022 23:33
Công ty đa cấp Homeway Việt Nam bị thu hồi giấy phép hoạt động
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa xử phạt 395 triệu đồng và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với Công ty TNHH Homeway Việt Nam.
Với quyết định này, Công ty TNHH Homeway Việt Nam (địa chỉ 204/131/12 đường An Dương Vương, phường 16, quận 8, TP.HCM) phải chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp kể từ ngày 16/11.
Công ty Homeway Việt Nam vi phạm các lỗi như không cập nhật thường xuyên trang thông tin điện tử bằng tiếng Việt để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp đáp ứng quy định; ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện tham gia bán hàng đa cấp theo quy định; ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không đầy đủ nội dung cơ bản theo quy định.
Nngoài ra, Homeway Việt Nam còn vi phạm nhiều lỗi khác như không thực hiện đúng quy tắc hoạt động đã đăng ký; không thực hiện thủ tục đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định; không thực hiện trách nhiệm thông báo khi có thay đổi thông tin tại danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định.
Đặc biệt, Homeway Việt Nam không thanh toán hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mãi và các lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp dưới hình thức chuyển khoản qua ngân hàng. Không thực hiện đúng nghĩa vụ báo cáo trong hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, việc thu hồi giấy chứng nhận của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng công ty khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP, người tham gia bán hàng đa cấp liên hệ trực tiếp với công ty để giải quyết theo quy định.
Nếu có tranh chấp với công ty và đã liên hệ trực tiếp mà công ty không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng, người tham gia bán hàng đa cấp có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được giải quyết.
Sau khi có bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án về việc xử lý tranh chấp giữa công ty và người tham gia bán hàng đa cấp liên quan đến nghĩa vụ công ty phải thực hiện đối với người tham gia bán hàng đa cấp, người tham gia có thể gửi bản án tới Bộ Công Thương (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng) để được giải quyết sử dụng tiền ký quỹ theo đúng quy định tại Điều 53 Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
Đối với các tranh chấp khác, người tham gia bán hàng đa cấp cần giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự hoặc hình sự.
Trước đó, ngày 14/10, Cục này cũng xử phạt Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế số tiền 815 triệu đồng và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của công ty vì vi phạm một số quy định như: Cung cấp thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của sản phẩm tại trụ sở công ty thông qua quyển tài liệu về sản phẩm; hoạt động bán hàng đa cấp chưa được Sở Công Thương tỉnh cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương...
Cục khuyến cáo người tham gia của công ty không tham gia vào các hoạt động mua bán hàng hóa có hưởng hoa hồng theo phương thức đa cấp, bao gồm cả việc hoạt động dưới sự bảo trợ/điều hành của công ty ở nước ngoài. Đây là hoạt động bất hợp pháp, những người liên quan sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Đồng thời, không quảng cáo nói quá về công dụng sản phẩm, đặc biệt là quảng cáo sản phẩm có tác dụng chữa bệnh. Hiện nay, một số tài khoản Facebook và hội nhóm thông tin, quảng cáo công dụng của các sản phẩm Siberian Wellness đối với nhiều loại bệnh khác nhau.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement