Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ sàn đa cấp bỏ trốn cùng số Dogecoin trị giá 119 triệu USD

Tiền điện tử

01/09/2021 06:56

Nghi phạm chính của vụ lừa đảo khai thác Dogecoin ở Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã biến mất cùng với số tiền của nạn nhân.

Trang tin Thổ Nhĩ Kỳ tv100 đưa tin người có biệt danh "Turgut V”, nghi phạm của một vụ lừa đảo lớn tại nước này, đã biến mất với số tiền 119 triệu USD.

Turgut V đã sắp xếp nhiều cuộc họp cá nhân và tổ chức hàng loạt sự kiện quảng bá nhằm thu hút các nhà đầu tư tham gia vào hoạt động “khai thác DOGE”. Turgut V và cộng sự hứa với những người tham gia rằng số tiền của họ sẽ tăng gấp đôi chỉ trong 40 ngày.

Theo báo cáo, những người tham gia đã gửi Dogecoin mà họ sở hữu vào hệ thống của Turgut V. Tại đây, họ thường xuyên nhận được cổ tức trong 3 tháng đầu tiên, khiến rất nhiều người tham gia vào hệ thống này.

Nghi pham vu lua dao Dogecoin bo tron,  Lua dao,  Dogecoin anh 1
Nghi phạm đã bỏ trốn cùng số Dogecoin trị giá 119 triệu USD. Ảnh: Exodus.

Một vài nạn nhân cho biết số Dogecoin mà họ gửi vào hệ thống sẽ được dùng để mua thiết bị khai thác tiền mã hóa mới. Tương tự như Bitcoin, Dogecoin cũng phải thông qua hệ thống “Proof of Work” hay PoW (Tạm dịch: Bằng chứng công việc) để khai thác. Thiết bị càng mới, quá trình giải mã và tạo khối mới trong chuỗi càng diễn ra nhanh hơn.

Tv100 cho biết có tổng cộng 1.500 nhà đầu tư đã chuyển Dogecoin của họ vào hệ thống với hy vọng có thể sớm nhận lại lợi nhuận khổng lồ.

Tuy nhiên, đến tháng thứ tư hoạt động, Turgut V và các đồng phạm đã đột ngột đóng quyền truy cập hệ thống, khiến những người tham gia không thể giao dịch. Tại thời điểm đó, hệ thống đã thu được về tổng cộng 350 triệu Dogecoin với trị giá lên tới 119 triệu USD.

“Tôi đã gửi 4 triệu đồng Dogecoin vào hệ thống. Tôi mất tới 12 triệu lira (1,44 triệu USD)”, Ecem Ashyrova, nạn nhân của Turgut V chia sẻ.

Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu lừa đảo, nạn nhân đã tìm kiếm sự trợ giúp từ cơ quan quản lý nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà chức trách đã ban hành lệnh cấm đi lại để ngăn Turgut V và bạn gái. Hiện chưa có thông tin thêm về vụ việc.

Hiện Cục Chống Khủng bố và Tội phạm Có tổ chức Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tra đối với Turgut V cùng 11 đồng phạm.

Tại Việt Nam, nhiều nhà đầu tư từng tố cáo một mô hình đa cấp tương tự vào tháng 7/2018. Ngày 25/7, ông Lê Minh Tâm, Chủ nhiệm Hợp tác xã Bầu trời Công nghệ, Tổng giám đốc Sky Mining bỏ trốn. Hơn 5.000 nhà đầu tư có nguy cơ mất trắng tiền.

Hệ thống này hoạt động bằng cách huy động vốn từ người đầu tư để mua máy khai thác tiền số. Mỗi nhà đầu tư bỏ ra 5.000 USD cho một máy đào, ủy quyền lại cho Sky Mining khai thác.

Sky Mining cam kết lo tất cả phần kỹ thuật, nhập máy, điều hành. Nhà đầu tư chỉ cần lôi kéo thêm nhiều người vào để ăn hoa hồng hoặc "ngồi không" chờ 3-4 tháng để nhận 300% tiền đầu tư. Sky Mining hoạt động từ tháng 3-7/2018, huy động được 7.000 máy với số tiền ước tính lên tới 35 triệu USD của 5.000 người.

MINH HOÀNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement