Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công ty Asanzo tuyên bố ngừng hoạt động kể từ 30/8

Asanzo tạm ngừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, ngoại trừ hoạt động bảo trì bảo hành nhằm bảo đảm quyền lợi sau mua hàng cho người tiêu dùng.

Chiều 30/8, Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo đã phát đi thông cáo gửi các cơ quan báo chí và Thông báo số 46/ASANZO về việc tạm dừng mọi hoạt động của công ty.

Theo văn bản này, Asanzo cho biết, hôm nay 30/8/2019, là thời hạn mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải có kết luận thanh tra Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo và là dấu mốc 70 ngày kể từ ngày xuất bản bài báo đầu tiên của Tui Tr cáo buộc Asanzo gian lận xuất xứ.

Trong 70 ngày ấy, cứ mỗi ngày Asanzo phải chi ra ít nhất 1 tỷ đồng do hệ thống bán hàng tê liệt nhưng vẫn phải trả lương cho người lao động. Đó là chưa kể còn vô số chi phí hoạt động khác.

Cũng trong thời gian ấy, tiếng nói công tâm duy nhất mà Asanzo nhận được là từ Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội doanh nghiệp ở Việt Nam, có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) trong thương mại quốc tế.

Trong biên bản làm việc giữa Tổ công tác và Công ty Asanzo ký ngày 30/7/2019, các chuyên gia thẩm định xuất xứ của VCCI đã kết luận rằng “đối với trường hợp sản phẩm điện tử của Công ty Asanzo lắp ráp tại Việt Nam từ các linh kiện mua trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài, việc ghi nhãn hàng hoá “sản xuất tại Việt Nam”, “chế tạo tại Việt Nam”, “nước sản xuất Việt Nam”, “xuất xứ Việt Nam” hay “sản xuất bởi Việt Nam” là đúng quy định pháp luật”.

  Công ty Asanzo tuyên bố ngừng hoạt động kể từ hôm nay 30/8/2019.

Công ty Asanzo tuyên bố ngừng hoạt động kể từ hôm nay 30/8/2019.

Tuy nhiên, tiếng nói của VCCI không thể thay thế cho kết luận thanh tra của các cơ quan chức năng và không thể giúp chúng tôi chấm dứt chuỗi ngày khủng hoảng chỉ có chi mà không có thu đang đẩy công ty vào tình trạng kiệt quệ về tài chính lẫn tinh thần.

Asanzo cho rằng, trong hoàn cảnh chưa có kết luận thanh tra, Asanzo bất đắc dĩ phải thông báo tạm ngừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, ngoại trừ hoạt động bảo trì bảo hành nhằm bảo đảm quyền lợi sau mua hàng cho người tiêu dùng.

Trong thời gian tạm ngừng hoạt đông, Công ty Asanzo sẽ đảm bảo được quyền lợi của người lao động trong khả năng của công ty và theo quy định của pháp luật. Ban lãnh đạo và toàn thể công nhân viên lao động của Công ty Asanzo vẫn hy vọng và mong muốn sớm có một kết luận thanh tra, kiểm tra chính thức để Asanzo trở lại hoạt động bình thường, có cơ hội tiếp tục kinh doanh, phục vụ người tiêu dùng, giữ việc làm cho người lao động và quan trọng là tiếp tục gây dựng Asanzo thành một thương hiệu được người tiêu dùng tin cây.

Trước đó, ngày 21/6, báo Tuổi Trẻ đăng tải loạt bài điều tra, nghi vấn sản phẩm của Tập đoàn Asanzo là hàng Trung Quốc "đội lốt" Việt Nam khiến dư luận "dậy sóng". Cụ thể, Asanzo nhập "nguyên con" đồ gia dụng từ Trung Quốc thông qua nhiều công ty nhập khẩu, dán nhãn Asanzo thay vì lắp ráp linh kiện và ghi xuất xứ Việt Nam.

Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Tài chính - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam, làm rõ các vi phạm để xử lý.

Theo ông Tam, báo Tuổi trẻ đăng tải những thông tin cáo buộc sai sự thật đã khiến Asanzo tổn thất nặng nề nên công ty quyết định khởi kiện. 

Bộ Tài chính và Bộ Công Thương chỉ đạo các cơ quan chức năng (Hải quan, Quản lý thị trường…) rà soát lại việc thực hiện quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật.

 Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 30/7/2019.

Đến ngày 26/6, Trung tướng Lương Tam Quang - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thu thập tài liệu, xác minh những nghi vấn liên quan đến Asanzo.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement