Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Con đường thăng tiến của nữ CEO Uniqlo, 1 trong 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á

Doanh nhân

17/09/2020 10:14

CEO Uniqlo Nhật Bản Maki Akaida lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, được xem là người quản lý kế nhiệm của chuỗi thời trang khổng lồ.

Danh sách 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2020 (Asia's Power Businesswomen 2020) của tạp chí Forbes có vinh danh “nữ tướng” hãng thời trang đến từ Nhật Bản Uniqlo, CEO Maki Akaida.

Forbes nhận xét: “Maki Akaida đã thành công trên nấc thang sự nghiệp kể từ năm 2001 khi bà gia nhập Fast Retailing, nhà điều hành của chuỗi bán lẻ thời trang toàn cầu Uniqlo”. Hiện bà là Giám đốc điều hành của Uniqlo Nhật Bản, bà đã được Giám đốc điều hành của Fast Retailing, Tadashi Yanai, người giàu nhất Nhật Bản, không ít lần úp mở là người kế nhiệm của ông.

Nếu có cơ hội tiếp quản Fast Retailing, bà Akaida sẽ đứng “cùng vai cùng vế” với một số người phụ nữ đã hoặc đang điều hành các doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD ở Nhật Bản như Yoshiko Shinohara của công ty nhân sự Persol Holdings và Miwako Date tại nhà phát triển bất động sản Mori Trust.

Maki Akaida, CEO Uniqlo Nhật Bản. Ảnh: Fast Retailing
Maki Akaida, CEO Uniqlo Nhật Bản. Ảnh: Fast Retailing

Nhật Bản đã đấu tranh chống lại các truyền thống cổ hủ để thu hút nhiều phụ nữ hơn vào lực lượng lao động đang dần thu hẹp của mình, đặc biệt là ở các vai trò cấp cao trong công ty. Chính phủ đặt mục tiêu lấp đầy 30% công việc quản lý và điều hành cho phụ nữ vào cuối năm nay. Nhưng giờ đây mục tiêu này được ước tính cần ít nhất một thập kỷ nữa mới đạt được

Fast Retailing, công ty có doanh thu gần 22 tỷ USD trong năm tài chính gần nhất, đã đi ngược lại xu hướng này bằng cách tích cực thúc đẩy phụ nữ làm việc. Gần 40% quản lý của Fast Retailing là nữ, cao hơn gấp đôi so với mức trung bình trên toàn quốc. Công ty đặt mục tiêu tăng con số đó lên 50% bằng cách hỗ trợ phát triển sự nghiệp của nhân viên nữ với các bước như hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn và nghỉ phép có lương để chăm sóc người cao tuổi trong gia đình,…

Theo Forbes, Akaida đã đi đầu trong nỗ lực đó. Bà được thăng chức lên quản lý cửa hàng chỉ 6 tháng sau khi gia nhập Fast Retailing lúc vừa mới tốt nghiệp đại học. Sau đó, bà điều hành các cửa hàng Uniqlo hàng đầu ở Thượng Hải và Tokyo, cũng như bộ phận nhân sự của Fast Retailing và quan hệ công chúng (PR) của Uniqlo Nhật Bản.

“Điều tôi muốn nói với phụ nữ là: Hãy sớm nhận ra rằng bạn có tiềm năng cao hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ!”, Akaida chia sẻ trong nhận xét trên trang web của công ty về sự đa dạng giới tính trong cơ cấu nhân sự của nhà bán lẻ này.

Uniqlo Nhật Bản vẫn đón được không ít khách hàng giữa lúc dịch bệnh hoành hành. Ảnh: The Star
Uniqlo Nhật Bản vẫn đón được không ít khách hàng giữa lúc dịch bệnh hoành hành. Ảnh: The Star

Vào đầu năm 2019, Fast Retailing với hơn 3.600 cửa hàng, đã thăng chức cho Akaida lên vị trí giám đốc điều hành của tập đoàn. Vào tháng 6 năm đó, bà được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của Uniqlo Nhật Bản, đơn vị hoạt động kinh doanh có lãi nhất của công ty.

Lúc bấy giờ, giới truyền thông đồn đoán bà sẽ là người kế nhiệm cho chiếc ghế mà ông Yanai đang tính nhường lại. Chính Chủ tịch Fast Retailing từng trả lời với báo chí rằng, ông nghĩ một người phụ nữ sẽ là người tốt nhất đảm nhận vị trí của ông và thừa nhận Akaida là người kế vị tiềm năng. Ông nói: “Công việc này phù hợp hơn với phụ nữ, vì họ kiên trì, tỉ mỉ và có khiếu thẩm mỹ”.

Tuy vậy Maki Akaida vẫn chưa hài lòng với những gì mình đang có. Bà nói với một tạp chí thời trang Nhật Bản rằng: “Sự rực rỡ không thể đánh bại công việc khó khăn. Các nhà lãnh đạo cần phải làm việc chăm chỉ hơn tất cả mọi người. Mỗi ngày, tôi đều hối hận vì đã không cố gắng hơn nữa”.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement