Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Có thể mua nhà Sài Gòn với số vốn 1 tỷ đồng?

Tiêu dùng thông minh

05/10/2019 11:50

Chị Vũ Khánh Ly (28 tuổi, quận Tân Phú, TP.HCM) hỏi: Vợ chồng tôi có khoảng 1 tỷ đồng đang định mua nhà, nhưng phân vân không biết mua nhà phố hay mua chung cư?

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam, muanhà ở các đô thị lớn luôn là mong muốn hàng đầu của người nhập cư, nhất là tại TP.HCM. Chỉ tính riêng TP.HCM, có hơn 1 triệu người đang có nhu cầu về nhà ở. Nguồn cung không đủ cầu nên giá trị nhà luôn cao hơn so với thu nhập người dân.

Với 1 tỷ đồng thì bạn không thể sở hữu bất kỳ hình thức nhà đất haycăn hộ ở các quận trung tâm như quận 1, 3 hay Phú Nhuận, Bình Thạnh... được.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam.
Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam.

Thật ra với số tiền này, bạn có thể sở hữu căn hộ giá rẻ, nhà ở xã hội tuy nhiên số lượng căn hộ này rất hiếm. Nhà ở xã hội của nhà nước vẫn có căn hộ khoảng 1 tỷ đồng, tuy nhiên nguồn cung hiện nay không nhiều, không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Nên người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ.

Còn các căn hộ hạng C vùng ven như quận 9, Hóc Môn, Nhà Bè hay rìa quận Bình Tân, trung bình mỗi sản phẩm có giá khoảng 1,2 tỷ đến 1,5 tỷ. Chị có thể sở hữu căn hộ dạng này, nếu còn thiếu tiền, có thể tính đến phương án vay vốn ngân hàng.

Theo số liệu thống kê, căn hộ hạng C là có giá vừa túi tiền nhất, dễ mua nhất, nhưng lượng căn hộ hạng C rất ít. Nếu năm 2016, căn hộ hạng C chiếm khoảng 30% thì đến năm 2018 còn khoảng 17%, đến tháng 9/2019 gần như đã biến mất khỏi thị trường. 

Còn đối với việc sở hữu nhà ở gắn liền với đất, như số liệu thống kê của DKRA thì hiện nhu cầu tăng cao gấp 3 lần so với nguồn cung khiến giá tăng vọt. Việc mua một nền đất khoảng 50-60 mét vuông hiện nay ít nhất cũng vài tỷ đồng, đó là chưa kể còn phải bỏ tiền ra xây nhà. 

Còn với số tiền 1 tỷ đồng mà chị vẫn muốn sở hữu đất nền thì phải chấp nhận di chuyển xa hơn ở các tỉnh gần TP.HCM như Long An, Bình Dương…

Với số tiền 1 tỷ đồng có thể đầu tư căn hộ. 
Với số tiền 1 tỷ đồng có thể đầu tư căn hộ. 

Một điểm lưu ý nữa đối với người mua nhà là rất nhiều người hiện nay chấp nhận bỏ tiền ra mua đất nền ở các huyện vùng huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Vĩnh Lộc B... với giấy tờ tay, mà không quan tâm đến tính pháp lý của nó.

Tuy nhiên, các bạn phải hiểu rằng nhà nước hiện nay đang siết chặt việc phân lô bán nền, mua bán bằng giấy tờ tay để sở hữu đất mà không quan tâm đến tính pháp lý sẽ ảnh hưởng đến giá trị pháp lý và chứng thực tài sản của bạn sau này.

Vì vậy, giải pháp khả dĩ nhất để mua nhà với số vốn 1 tỷ đồng là mua căn hộ khoảng 1,5 tỷ đồng. Nếu vay 500 triệu đồng trong vòng 15 năm, với lãi suất tạm tính 12 %/năm, số tiền phải trả hàng tháng khoảng 7,7 triệu đồng. Theo tôi, đây là số tiền hợp lý để một gia đình trẻ có thể xoay sở với mức thu nhập như hiện nay.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement