Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cổ phiếu ô tô Trung Quốc tăng bất chấp đề xuất của Mỹ cấm phụ tùng ô tô Trung Quốc

Chứng khoán

24/09/2024 15:56

Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trong phiên hôm nay, bất chấp đề xuất của chính phủ Mỹ cấm một số loại phương tiện được trang bị phụ tùng ô tô từ Trung Quốc và Nga, trong bối cảnh đà phục hồi rộng rãi sau khi Bắc Kinh tuyên bố nới lỏng chính sách.

Li Auto niêm yết tại Hong Kong tăng hơn 8%, trong khi Nio tăng 9%. Cổ phiếu của BYD tăng 2,7%, trong khi Geely tăng 3,3%. Leapmotor tăng 4,35%.

Quy định được đề xuất nhằm mục đích cấm nhập khẩu và bán ô tô có hệ thống liên lạc trên xe cụ thể hoặc hệ thống lái tự động có phần cứng hoặc phần mềm có liên kết với Trung Quốc hoặc Nga. Các hệ thống này cho phép giao tiếp bên ngoài, chẳng hạn như mô-đun Bluetooth, di động và Wi-Fi.

Chính quyền Joe Biden đã viện dẫn những rủi ro an ninh quốc gia cho biện pháp mới nhất của mình nhằm hạn chế ảnh hưởng và tầm ảnh hưởng của ngành ô tô Trung Quốc tại Mỹ.

"Ô tô ngày nay có camera, micrô, theo dõi GPS và các công nghệ khác được kết nối với internet". 

Cổ phiếu ô tô Trung Quốc tăng bất chấp đề xuất của Mỹ cấm phụ tùng ô tô Trung Quốc - Ảnh 1.

Hàng xe sử dụng năng lượng mới đang đậu tại trung tâm phân phối xe của Changan Automobile ở Trùng Khánh, Trung Quốc, vào ngày 14/1/2024. Ảnh: Getty

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho biết: Không cần nhiều trí tưởng tượng để hiểu làm thế nào một đối thủ nước ngoài có quyền truy cập vào thông tin này có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả an ninh quốc gia của chúng ta và quyền riêng tư của công dân Mỹ.

Các hạn chế đối với phần mềm sẽ được áp dụng cho model năm 2027, trong khi những hạn chế về phần cứng sẽ bắt đầu cho model năm 2030 hoặc tháng 1/2029 đối với các thiết bị không có năm sản xuất.

Ivan Wu, nhà phân tích nghiên cứu vốn cổ phần tại Guotai Junan International cho biết, sự phục hồi trong lĩnh vực ô tô ngày nay chủ yếu được thúc đẩy bởi tình hình thị trường chung ở Hong Kong, có liên quan đến sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC).

Thống đốc PBoC Pan Gongsheng cho biết trong một cuộc họp báo hôm nay rằng, lượng tiền mặt mà các ngân hàng cần có trong tay, được gọi là tỷ lệ dự trữ bắt buộc, hay RRR, sẽ được cắt giảm 0,5 điểm phần trăm. Ông cũng thông báo rằng PBoC sẽ cắt giảm lãi suất repo 7 ngày 0,2 điểm phần trăm, cùng với các biện pháp khác.

Ông Wu cho biết đề xuất của Mỹ cấm phụ tùng ô tô Trung Quốc có thể không có tác động tiêu cực trực tiếp đến ngành ô tô Trung Quốc vì doanh số xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang thị trường Mỹ là "rất nhỏ" và hạn chế. 

Ngoài ra, các công ty linh kiện Trung Quốc đã thành lập nhà máy ở Nam Mỹ, có thể xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Mỹ theo Hiệp định thuế quan Mỹ-Mexico, ông nói thêm.

Theo Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) gần đây, các đại lý ô tô nước này phải đối mặt với khoản lỗ tổng cộng 138 tỷ nhân dân tệ (19,55 tỷ USD) trong 8 tháng đầu năm do họ buộc phải bán xe mới với mức chiết khấu cao.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement