15/05/2024 08:38
Cổ phiếu Alibaba lao dốc dù doanh thu hàng quý vượt kỳ vọng
Cổ phiếu của Alibaba Group đã giảm hơn 8% trong phiên giao dịch sáng thứ Ba (14/5) tại New York mặc dù gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc báo cáo rằng doanh thu quý đầu tiên vượt kỳ vọng.
Alibaba đã đạt doanh thu tốt hơn mong đợi trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, với mức tăng 7% trong năm lên 221,87 tỷ nhân dân tệ (30,6 tỷ USD).
Nhưng thu nhập ròng giảm 96% xuống còn 919 triệu nhân dân tệ do lỗ ròng khi đầu tư vào các công ty niêm yết. Thước đo lợi nhuận ưa thích của Alibaba, lợi nhuận phi GAAP, không bao gồm các mặt hàng không hoạt động, giảm 11%.
Alibaba cũng đã thông báo hôm 14/5 rằng việc chuyển đổi danh sách bị trì hoãn từ lâu ở Hồng Kông sang trạng thái chính sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 8.
Nếu được chuyển đổi, công ty có thể được đưa vào chương trình Stock Connect của Hồng Kông, cho phép các nhà đầu tư từ Trung Quốc đại lục giao dịch cổ phiếu niêm yết ở Hồng Kông. Alibaba thông báo vào tháng 7/2022 rằng họ đang đăng ký niêm yết chính ở Hồng Kông ngoài danh sách ở New York nhưng 4 tháng sau cho biết rằng việc chuyển đổi sẽ không được hoàn thành như dự kiến ban đầu.
Kể từ đầu năm, cổ phiếu của Alibaba chỉ tăng 9%, trong khi cổ phiếu của đối thủ Tencent Holdings tăng khoảng 30%.
Alibaba đã công bố kế hoạch vào năm ngoái để chia tập đoàn thành sáu đơn vị kinh doanh chính và theo đuổi các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng riêng biệt cho hầu hết các đơn vị đó. Tuy nhiên, một năm trôi qua, không có đơn vị nào trong số này được niêm yết và kế hoạch IPO của ba doanh nghiệp đầu tiên đã thay đổi.
Công ty cũng trải qua cuộc đại tu nhân sự, bao gồm cả sự ra đi của cựu giám đốc điều hành Daniel Zhang.
Trong quý 3, nguồn doanh thu chính của Alibaba – doanh số bán hàng tại các nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao và Tmall Group, bao gồm cả bán lẻ và bán buôn – đã tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, nhờ phí quản lý khách hàng tăng 5%.
Tổng thương mại quốc tế, bao gồm cả bán lẻ và bán buôn, ghi nhận mức tăng trưởng mạnh 45% trong năm, nhưng lĩnh vực này vẫn thua lỗ.
Alibaba năm nay đã triển khai đợt cải tổ lớn nhất trong nhiều năm để giành lại vị trí hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử của Trung Quốc, với việc Tập đoàn Taobao và Tmall bắt đầu cung cấp nhiều hàng hóa giá hời hơn với các dịch vụ giao hàng được tối ưu hóa. Nền tảng này cũng đưa ra chính sách "chỉ hoàn tiền" khi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ nền tảng giá rẻ Pinduoduo và nền tảng video ngắn Douyin của ByteDance.
Ông Eddie Wu, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Alibaba, cho biết trong cuộc gọi với các nhà phân tích hôm 14/5: "Kết quả quý này chứng minh rằng các chiến lược của chúng tôi đang phát huy tác dụng và chúng tôi đang tăng trưởng trở lại". "Các doanh nghiệp thương mại quốc tế và Trung Quốc của chúng tôi đã đạt được mức tăng trưởng [tổng giá trị hàng hóa] hai chữ số hàng năm thông qua việc chúng tôi tập trung vào trải nghiệm của khách hàng".
Nhưng trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc suy thoái do cuộc khủng hoảng lĩnh vực bất động sản gây ra, người tiêu dùng Trung Quốc đã trở nên thận trọng hơn trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm nhiều tiền hơn. Với tiền gửi hộ gia đình ở mức cao lịch sử, một số ngân hàng Trung Quốc thậm chí còn từ chối tiền gửi có kỳ hạn lớn để tăng lợi nhuận.
Chủ tịch Alibaba Joe Tsai cho biết: "Người tiêu dùng Trung Quốc có khả năng chi tiêu và chúng tôi đã thấy sự sẵn lòng chi tiêu của người tiêu dùng trên nền tảng của chúng tôi". "Chúng tôi đang thấy một số tín hiệu tích cực, nhưng có lẽ vẫn còn quá sớm để kết luận vì môi trường vĩ mô vẫn bị ảnh hưởng rộng rãi bởi sự suy thoái của lĩnh vực bất động sản".
Đồng thời, với tốc độ tăng trưởng người dùng trong đơn vị thương mại điện tử của mình đang tiến gần đến mức trần, Alibaba đã đặt cược vào sự tăng trưởng của các dịch vụ điện toán đám mây và đang phấn đấu trở thành công ty dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo ở Trung Quốc.
Mặc dù doanh số bán dịch vụ điện toán đám mây chỉ tăng 3% lên 25,6 tỷ nhân dân tệ trong năm, Wu cho biết doanh thu liên quan đến AI đã tăng tốc trong quý đầu tiên và ghi nhận "mức tăng trưởng ba con số" so với cùng kỳ năm ngoái. Ông không làm rõ cách công ty định lượng phần được thúc đẩy bởi AI.
"Bắt đầu từ năm 2024, chúng tôi nhận thấy nhu cầu của khách hàng về AI tăng lên nhanh chóng. "Nó cũng đã kích thích tăng trưởng và nhu cầu về nhu cầu điện toán đám mây truyền thống bao gồm lưu trữ điện toán chung và dữ liệu lớn. Do đó, chúng tôi đang tích cực đầu tư vào ma trận sản phẩm điện toán đám mây của mình, đặc biệt là cơ sở hạ tầng AI, để nắm bắt những cơ hội lớn", ông Wu cho biết.
Trong bối cảnh doanh thu đáng thất vọng và kế hoạch niêm yết các mảng kinh doanh của mình bị đình chỉ hoặc hủy bỏ, bao gồm chi nhánh hậu cần Ciaoniao và đơn vị kinh doanh đám mây, Alibaba đã đẩy mạnh chương trình mua lại cổ phần của mình.
Trong năm tài khoá kết thúc vào tháng 3, công ty đã chi tổng cộng 12,5 tỷ USD cho việc mua lại. Nó còn lại 31,9 tỷ USD trong ngân sách mua lại cổ phần, có hiệu lực đến tháng 3/2027.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement