Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chuyển khoản để mua vàng, thủ đoạn mới khiến nhiều tiệm vàng ở miền Trung sập bẫy

Chính sách - Hạ tầng

16/08/2018 20:04

Liên tiếp nhiều vụ cướp, lừa đảo tại tiệm vàng xảy ra gây xôn xao dư luận khiến cơ quan công an phải phát đi cảnh báo, đề phòng.

Ngày 16/8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – PC45 (Công an Đà Nẵng) đã phát đi cảnh báo về thủ đoạn mới của tội phạm chuyên lừa đảo tại các tiệm vàng bạc, đá quý. Theo PC45, thời gian qua, tình hình cướp, cướp giật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và địa bàn giáp ranh với tỉnh Quảng Nam diễn biến phức tạp.

Đáng chú ý, gần đây liên tiếp xảy ra các vụ cướp tài sản tại các hiệu vàng trên địa bàn thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) với phương thức, thủ đoạn dùng búa đập vỡ tủ kính trưng bày vàng, trang sức rồi chiếm đoạt tài sản, gây hoang mang lo lắng trong dư luận quần chúng nhân dân. 

Cụ thể, vào khoảng 17h30 chiều 17/6, một nam thanh niên mặc áo quần màu đen đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang bất ngờ xông vào tiệm vàng Thảo Vân tại thôn Bồ Mưng 3 (xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn), dùng búa đập bể tủ kính, cướp vàng rồi bỏ chạy. Người này vứt lại hiện trường chiếc búa sắt dài khoảng 20cm.

Camera của tiệm vàng Thảo Vân ghi lại cảnh thanh niên dùng búa để bể cửa kính để cướp vàng.
Camera của tiệm vàng Thảo Vân ghi lại cảnh thanh niên dùng búa để bể cửa kính để cướp vàng.

PC 45 cho hay, Các loại tội phạm xảy ra tại tiệm vàng ngày càng gia tăng với nhiều phương thức, thủ đoạn mới. Đặc biệt là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra ngày 8/7/2018 do đối tượng là nữ giới tên PHL. (sinh năm 1992) thực hiện với phương thức, thủ đoạn như sau:

Đối tượng PHL. gặp bà TTBH. đang bán vàng tại cửa hàng vàng H.H (thuộc tổ 3, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên). Tại đây, đối tượng xưng tên khác và cho bà H. biết cần mua một lượng vàng với tổng trị giá gần 20 triệu đồng, đề nghị thanh toán bằng hình thức chuyển khoản qua dịch vụ internet banking.

Bà H. cung cấp số tài khoản Ngân hàng cho L. và ngay sau đó L. đã thực hiện lệnh chuyển tiền vào tài khoản do bà này cung cấp bằng điện thoại nhưng cố tình nhập sai thông tin nhằm mục đích lệnh chuyển tiền không thành công.

Thực hiện xong thao tác, L. cho bà H. xem tin nhắn và bảo đã chuyển tiền thành công. Tuy nhiên, bà H. kiểm tra không thấy có tin nhắn báo nhận được tiền nên không đồng ý bán vàng bằng hình thức chuyển khoản qua dịch vụ ngân hàng.

Tiếp đó, L. nói bà H. điện thoại của mình bị hết pin và muốn mượn điện thoại của bà này để chụp ảnh mẫu vàng, trang sức gửi cho bạn của mình để xem mẫu trước. Bà H. đồng ý và đưa điện thoại cho đối tượng mượn. Đối tượng L. dùng điện thoại của bà H. gửi tin nhắn chứa hình ảnh vàng vào số điện thoại của mình, đồng thời lục xem tin nhắn điện thoại của bà H. phát hiện có tin nhắn do Ngân hàng VPBank gửi báo thông tin số dư và tên tài khoản.

L. sao gửi nội dung tin nhắn này rồi gửi đến số điện thoại của mình đang sử dụng và lưu số điện thoại của L. với tên “VPBank” vào điện thoại nhằm mục đích giả danh số tổng đài Ngân hàng VPBank. Sau đó, L. trả điện thoại cho bà H. và hỏi bà có tài khoản Ngân hàng VPBank không, để chuyển tiền mua vàng vì cùng hệ thống sẽ nhận được tiền ngay.

Bà H. đồng ý, đọc số tài khoản mở tại Ngân hàng VPBank cho L. Đối tượng L. dùng số điện thoại của mình gửi tin nhắn đến số điện thoại bà H., bà H. xem tin nhắn thấy nhận được 20 triệu đồng với tên VPBank. Do tin tưởng L. đã chuyển tiền vào tài khoản của mình, bà H. đã đưa vàng cho L.

Tạo được sự tin tưởng, L. tiếp tục mua vàng, trang sức, ngoại tệ với tổng giá trị gần 200 triệu đồng và với việc gửi thêm 2 tin nhắn với nội dung chuyển tiền thành công vào tài khoản của bà H. theo số tiền đã đặt hàng vì vậy bà H. tin tưởng đưa toàn độ trang sức, ngoại tệ như thỏa thuận.

“Thủ đoạn trên cũng là lời cảnh tỉnh đối với các chủ tiệm vàng, bạc, đá quý trên địa bàn thành Đà Nẵng trong việc quản lý, kinh doanh của mình.

Khuyến cáo chủ kinh doanh vàng, bạc, đá quý lắp đặt camera an ninh, kính cường lực, bố trí nhân viên bảo vệ hoặc có biện pháp bảo vệ để phòng ngừa các vụ cướp, cướp giật, trộm cắp, lừa đảo… có thể xảy ra tại tiệm vàng” – PC45 khuyến cáo.

AN PHONG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement