Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán Phố Wall giảm mạnh cuối tuần

Chứng khoán

02/05/2020 15:35

Đà tăng hồi đầu tuần đã giúp các chỉ số chính trên Phố Wall ghi nhận tháng khởi sắc nhất trong nhiều năm trong tháng Tư.

Tuy nhiên, hai phiên mất điểm cuối tuần đã khiến các chỉ số này khép lại tuần giao dịch vừa qua trong sắc đỏ, trong đó hai chỉ số Dow Jones và S&P giảm 0,2%, còn chỉ số Nasdaq giảm 0,3% tính chung cả tuần.

Thị trường chứng khoán Mỹ bật tăng ấn tượng trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 27/4, nhờ sự lạc quan về triển vọng Mỹ sẽ từng bước mở cửa trở lại nền kinh tế sau khi thực hiện các lệnh phong tỏa xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thông tin này xuất hiện giữa bối cảnh mùa công bố lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ trong quý I/2020 đang trải qua một tuần ảm đạm với nhiều dữ liệu kinh tế kém lạc quan. Đây là phiên đầu tiên kể từ ngày 17/4, chỉ số công nghiệp Dow Jones vượt ngưỡng 24.000 điểm.

Đà tăng hồi đầu tuần đã giúp các chỉ số chính trên Phố Wall ghi nhận tháng khởi sắc nhất trong nhiều năm trong tháng Tư.
Đà tăng hồi đầu tuần đã giúp các chỉ số chính trên Phố Wall ghi nhận tháng khởi sắc nhất trong nhiều năm trong tháng Tư.

Một vài nước châu Âu đã nới lỏng các lệnh hạn chế tiếp xúc xã hội, khi dịch COVID-19 lắng dịu. Trong khi đó, nhiều bang của Mỹ cũng đã bắt đầu nối lại các hoạt động kinh tế-xã hội, hoặc ít nhất là lên lộ trình cho việc mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, bước sang phiên ngày 28/4, đà tăng trên Phố Wall “biến mất” theo sau báo cáo lợi nhuận trái chiều và số liệu về tiêu dùng yếu. Báo cáo của Conference Board cho thấy niềm tin của người tiêu dùng trong tháng 4/2020 đã giảm xuống 86,9 điểm so với mức 118,8 điểm trong tháng 3/2020.

Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn gặp khó với việc công bố các báo cáo lợi nhuận, khi PepsiCo rút lại dự báo kinh doanh cho năm nay, Merck hạ dự báo, còn Caterpillar cảnh báo về lợi nhuận trong quý II/2020 giữa lúc bất ổn sau khi giá dầu và kim loại quý giảm sâu.

Sau đó, đà tăng đã trở lại với thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên 29/4, giữa bối cảnh thị trường đón nhận tin vui về kết quả thử nghiệm một loại thuốc điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, "lấn át" thông tin về việc kinh tế Mỹ giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Gilead Sciences mới đây cho biết, Remdesivir – một loại thuốc kháng virus được công ty này phát triển – đã cho thấy các kết quả thử nghiệm tích cực. Theo nhà nghiên cứu bệnh dịch hàng đầu của Chính phủ Mỹ Anthony Fauci, dữ liệu cho thấy Remdesivir mang lại tác động đáng kể, rõ rệt và tích cực trong việc rút ngắn thời gian phục hồi của bệnh nhân mắc COVID-19.

Thông tin này đã phần nào "lấn át" các số liệu chính thức cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý I/2020 đã giảm mạnh ở mức 4,8%. Đây là lần đầu tiên GDP của Mỹ giảm kể từ khi ghi nhận mức giảm 1,1% trong quý I/2014 và là mức giảm theo quý mạnh nhất kể từ quý IV/2008.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 29/4 đã giữ nguyên lãi suất ở mức 0-0,25% đồng thời cam kết triển khai toàn bộ các công cụ để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ, nhằm đảm bảo sự phục hồi mạnh mẽ nhất của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, sau khi Bộ Lao động Mỹ thông báo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng thêm 3,8 triệu đơn trong tuần trước, đưa tổng số đơn xin trợ cấp trong sáu tuần lên mức trên 30 triệu đơn, Phố Wall đã đảo chiều đi xuống.

Đà giảm này tiếp tục được nới rộng trong phiên cuối cùng của tuần qua, đánh dấu một khởi đầu khá ảm đạm cho tháng Năm, khi giới đầu tư tỏ ra thất vọng trước kết quả lợi nhuận kém khả quan từ các công ty công nghệ lớn, cũng như lời đe dọa đánh thuế đối với hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Khép lại phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 622,03 điểm, hay 2,6%, xuống còn 23.723,69 điểm, trong khi chỉ số S&P 500 để mất 81,72 điểm, hay 2,8%, xuống 2.830,71 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq cũng giảm 284,60 điểm, hay 3,2%, và khép phiên với 8.604,95 điểm.

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh khi giới đầu tư đánh giá lại bức tranh về lợi nhuận doanh nghiệp và tác động kinh tế của dịch COVID-19 sau tháng khởi sắc nhất của Phố Wall suốt nhiều năm qua. Trong đó, hai “gã khổng lồ” Apple và Amazon đều ghi nhận lợi nhuận suy giảm trong quý I/2020, qua đó kéo chỉ số S&P 500 đi xuống.

Trước đó, đây là hai trong số các cổ phiếu khởi sắc nhất trong tháng Tư, với cổ phiếu của Amazon tăng gần 27% còn cổ phiếu của Apple tăng 15%.

Phiên này, chứng khoán Mỹ cũng chịu sức ép từ diễn biến mới trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/5 tuyên bố có thể cân nhắc việc tăng thuế đối với Trung Quốc.

(Nguồn: TTXVN)

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement