Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán châu Á phục hồi với hy vọng từ vaccine COVID-19

Chứng khoán

23/11/2020 17:36

Các nhà đầu tư hy vọng rằng, việc triển khai nhanh chóng vaccine COVID-19 sẽ giúp các doanh nghiệp hoạt động hết công suất, đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế.

Chứng khoán châu Á hôm nay (23/11) chạm mức cao kỷ lục ở hầu hết các thị trường và hy vọng về vaccine COVID-19 sắp ra mắt.Tuy nhiên, những lo lắng về việc đóng cửa kinh tế và sự không chắc chắn về các biện pháp kích thích ở Hoa Kỳ đã hạn chế đà tăng.

Một quan chức hàng đầu trong nỗ lực phát triển vaccine của chính phủ Hoa Kỳ cho biết vào hôm 22/11, những loại vaccine đầu tiên có thể được cung cấp cho các nhân viên y tế Hoa Kỳ và các nhóm dễ bị tổn thương khác vào giữa tháng 12.

cốc
Một quan chức y tế cấp cao của Hoa Kỳ cho biết, những loại vắc xin coronavirus đầu tiên có thể được tiêm cho những nhóm người dễ bị tổn thương nhất vào giữa tháng 12. Ảnh: Reuters

Bất chấp bối cảnh gia tăng các ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ, tiến sĩ Moncef Slaoui dự báo rằng, các đợt đóng cửa nền kinh tế toàn cầu có thể sắp kết thúc. Ông là người đứng đầu Chiến dịch Warp Speed, một chương trình liên bang mở rộng quy mô sản xuất các loại vaccine khi chúng được phát triển.

Đồng quan điểm, Michael McCarthy, chiến lược gia thị trường tại CMC Markets ở Sydney cho biết: "Với việc vaccine đang được triển khai và khả năng thiệt hại kinh tế do virus gây ra sẽ tăng lên, chúng tôi vẫn sẽ có sự hỗ trợ đáng kể từ các ngân hàng trung ương và chính phủ.Và đó là một điểm thúc đẩy nền kinh tế phục hồi".

Tổng số ca nhiễm COVID-19 của Hoa Kỳ đã lên đến 12 triệu người vào cuối tuần và hơn 255.000 người đã tử vong.

Phục hồi khu vực

Chỉ sốMSCI khu vựcchâu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) đã tăng 0,56% vào hôm 23/11, vượt qua mức kỷ lục trước đó vào 20/11.Chỉ số KOSPI tại Seoul tăng 1,82%, do thu nhập lạc quan của các gã khổng lồ chip Hàn Quốc.

Dữ liệu mới nhất cho thấy, xuất khẩu của Hàn Quốc đã tăng 7,6% trong 20 ngày đầu tháng 11, được thúc đẩy bởi việc xuất khẩu hàng điện tử ngày càng tăng.

345

Một dây chuyền sản xuất của LG Electronics tại Changwon, Hàn Quốc.Ảnh:SEONGJOON CHO

Alex Holmes, nhà kinh tế châu Á tại công ty nghiên cứu Capital Economics, cho biết: “Sức mạnh xuất khẩu hàng điện tử của Hàn Quốc là dấu hiệu tốt cho các nhà sản xuất điện tử lớn khác trong khu vực như Đài Loan, Singapore, Việt Nam và Malaysia”.

Holmes nói thêm: “Hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ của châu Á đã hỗ trợ quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và có khả năng chứng kiến ​​khu vực này tiếp tục vượt trội so với phần còn lại của thế giới trong những tháng tới".

Thị trường Nhật Bản đóng cửa trong kỳ nghỉ lễ, nhưng chỉ số Nikkei giao sau tăng 0,19% lên 25.795 điểm. Chứng khoán Úc cũng tăng 0,51% khi nước này nới lỏng một số hạn chế COVID-19.Hầu như cả nước không có ca nhiễm mới hoặc tử vong trong cộng đồng vài tuần liên tiếp.

Các blue-chip của Trung Quốc tăng 0,69%.Hang Seng của Hồng Kông là một ngoại lệ, giảm 0,2%.

Bất đồng đảng phái

Mặc dù hầu hết các chỉ số khu vực đều tăng vào hôm 23/11, các nhà đầu tư vẫn lo ngại khi sự trợ giúp về tiền tệ và tài khóa cho nền kinh tế Mỹ vẫn khó nắm bắt.Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Steven Mnuchin, cho biết hôm 19/11 rằng, các gói giải cứu COVID-19 từ Cục Dự trữ Liên bang sẽ hết hạn vào ngày 31/12.

Điều này khiến chính quyền sắp mãn nhiệm của ông Trump mâu thuẫn với ngân hàng trung ương và có khả năng gây căng thẳng cho nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ngay lập tức, chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 0,75%, S&P 500 giảm 0,68% và Nasdaq Composite giảm 0,42% phiên 22/11.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement