Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán châu Á chao đảo trước làn sóng lây nhiễm biến thể Delta

Chứng khoán

24/08/2021 06:40

Thị trường chứng khoán châu Á đang kém hơn hẳn so với các nơi khác trên thế giới trong quý thứ ba, khi các nhà đầu tư toàn cầu rút lui khỏi khu vực trước số ca nhiễm COVID-19 ngày càng trầm trọng và các đợt phong tỏa mới liên tục diễn ra.
news

Các nhà quản lý quỹ và chiến lược gia cho biết triển vọng trong thời gian còn lại của năm phụ thuộc vào tiến trình tiêm chủng - nhưng ngay cả khi đó khu vực này có thể gặp khó khăn trong việc thu hút dòng vốn khi Mỹ thắt chặt chính sách tiền tệ gây bất lợi cho các thị trường khác và Trung Quốc tiếp tục một cuộc đàn áp quy định đối với các công ty, theo Nikkei Asia.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f3-2f4-2f1-2f8-2f35978143-1-eng-gb-2f-e5-90-8d-e7-a7-b0-e6-9c-aa-e8-a8-ad-e5-ae-9a-201re.jpg
Sự nghiêm ngặt trong các biện pháp khóa cửa sẽ ảnh hưởng đối với hoạt động của thị trường, đặc biệt là các cổ phiếu nhạy cảm với nhu cầu trong nước. Ảnh: Tetsuya Kitayama/Reuters

Trung bình chứng khoán Nikkei của Nhật Bản đã giảm hơn 6% kể từ cuối tháng 6, tuần trước chạm mức thấp nhất trong năm nay. Kospi của Hàn Quốc giảm 7% và chỉ số PSE của Philippines giảm gần 4%.

MSCI All Country Asia đã giảm hơn 8% sau khi bán ra mạnh hơn ở nhiều thị trường vào tuần trước.

Kota Hirayama, nhà kinh tế cấp cao về thị trường mới nổi tại SMBC Nikko Securities ở Tokyo cho biết: “COVID đang gây ra chuyển dịch dòng tiền đầu tư khỏi châu Á. Điều này đặc biệt đúng đối với Đông Nam Á do tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn ở mức tương đối thấp."

c.png
Số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh đè nặng áp lực lên cổ phiếu châu Á: Hiệu suất chỉ số chuẩn kể từ ngày 30 tháng 6 (%).

Trong khi các chính phủ đang gấp rút tiêm chủng cho công dân của họ, thì phản ứng tức thì đối với sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta là đưa ra các biện pháp khóa cửa hoặc ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm ngăn chặn những hậu quả tiềm ẩn lớn đối với các nền kinh tế.

Nhật Bản, quốc gia lập kỷ lục về số ca lây nhiễm hàng ngày vào tuần trước, đã mở rộng tình trạng khẩn cấp bao trùm Tokyo và 5 khu vực khác vào tháng 9, đồng thời mở rộng sắc lệnh tới 7 tỉnh nữa.

Đây là lần gia hạn thứ hai đối với nguồn vốn, vốn đã bị hạn chế khẩn cấp kể từ ngày 12/7.

Do đó, Mizuho Securities đã nâng ước tính tác động kinh tế lên khoảng 1.000 tỷ yên (tương đương 9,1 tỷ USD).

Trong khi đó, Trung Quốc đang trải qua đợt bùng phát ca nhiễm COVID-19 lớn nhất kể từ tháng Giêng.

Bắc Kinh đã phân loại hơn một chục khu vực có nguy cơ cao và hạn chế việc đi lại giữa các tỉnh trong khi áp dụng biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt và kiểm tra hàng loạt bất cứ khi nào có dịch.

Doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp trong tháng 7 thấp hơn dự kiến, làm dấy lên lo ngại của nhà đầu tư không chỉ về nền kinh tế Trung Quốc mà còn về triển vọng của các nền kinh tế liên kết trong toàn khu vực.

Masamitsu Ohki, giám đốc danh mục đầu tư của Fivestar Asset Management ở Tokyo, cho biết nhận định thị trường của ông đã thay đổi so với đầu năm. "Thị trường chứng khoán đã bị lấn át bởi các yếu tố tiêu cực bao gồm cả sự bùng phát trở lại của COVID và sự đàn áp của Bắc Kinh. Kể từ khoảng tháng 6, đã có nhiều yếu tố rủi ro khiến giao dịch trở nên căng thẳng."

Trong khi các nhà đầu tư đang rút lui khỏi thị trường tiền tệ cũng như cổ phiếu. Hôm 10/8, đồng baht của Thái Lan đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm. Với số ca nhiễm COVID-19 được báo cáo hàng ngày của nước này tăng gấp bốn lần kể từ cuối tháng 6, triển vọng du lịch có vẻ ảm đạm, ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng.

Chính phủ đã mở rộng các biện pháp khóa cửa và các lệnh giới nghiêm cho đến cuối tháng này, bất chấp kế hoạch trước đó của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha sẽ mở cửa lại đất nước cho du khách nước ngoài đã tiêm phòng vào tháng 10.

3.png
Sự rút lui của các nhà đầu tư khỏi Đông Nam Á đang diễn ra trên thị trường tiền tệ cũng như chứng khoán. Ảnh: AP.

Các nhà quản lý quỹ phòng hộ vĩ mô đã đổ xô vào đất nước mà không lường trước được sự rủi ro tiền tệ, họ vốn mong đợi được hưởng mức tăng gấp đôi từ giá cổ phiếu cao hơn và đồng baht tăng giá, thay vào đó họ đã phải chịu đòn kép từ thị trường chứng khoán giảm và đồng tiền mất giá.

Chiến lược gia tại một quỹ tương hỗ của Thái Lan cho biết: “Sự bùng phát của đại dịch đã làm xáo trộn chiến lược tăng gấp đôi việc mở cửa trở lại du lịch của nước này".

Đồng won của Hàn Quốc cũng suy yếu so với USD, giảm xuống mức thấp nhất trong gần một năm, trong khi đồng peso của Philippines đã mất giá gần 5% trong hai tháng qua.

Manila đã bị phong tỏa từ đầu tháng này và chính phủ đã mở rộng lệnh cấm đối với du khách từ 10 quốc gia, bao gồm cả Ấn Độ, khiến dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 của họ bị cắt giảm từ 6-7% trước đó xuống còn 4% đến 5%.

4.png
Chỉ khoảng 8% dân số Thái Lan đã được tiêm hai liều vaccine. Ảnh: AFP 

Tỷ lệ tiêm chủng của Philippines là khoảng 12%.

Hầu hết các nhà chiến lược thị trường không dự đoán được các đợt điều chỉnh lớn của thị trường chứng khoán. Thay vào đó, họ cho rằng chứng khoán châu Á sẽ bước vào một giai đoạn buồn tẻ trong khi các nhà đầu tư lo lắng theo dõi tỷ lệ tiêm chủng, số ca nhiễm và nhập viện - các chỉ số tương tự mà các chính phủ đang sử dụng để quyết định thời điểm nới lỏng việc phong tỏa.

Frank Benzimra, người đứng đầu chiến lược cổ phần Châu Á tại Societe Generale ở Hồng Kông, cho biết: Với cách thức mà biến thể delta đã ảnh hưởng đến ngay cả những người đã được tiêm chủng đầy đủ, "một thước đo quan trọng ngày nay sẽ là tỷ lệ nhập viện". "Thị trường châu Á có thể sẽ tiếp tục trầm lắng và đi ngang."

Hirayama của SMBC lưu ý rằng sự gia tăng các ca nhiễm hiện nay ở nhiều nước châu Á bắt đầu cùng thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ bắt đầu báo hiệu sự chuyển hướng khỏi chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo của mình.

Hồi tháng 6, Fed cho biết các quan chức của họ đang mong đợi đợt tăng lãi suất sau đại dịch đầu tiên vào năm 2023, sớm hơn so với dự báo trước đó và họ cũng đã bắt đầu xem xét giảm bớt việc mua trái phiếu.

Triển vọng về một chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Hoa Kỳ đã thúc đẩy đồng đô la lên mức cao nhất trong năm, làm trầm trọng thêm dòng tiền từ các nền kinh tế mới nổi đổ về Mỹ và gia tăng gánh nặng cho các khoản nợ bằng đồng đô la ở châu Á.

Hirayama cho biết: “Những lo ngại về việc Mỹ, kết hợp với sự bùng phát của COVID, đã cho các nhà đầu tư lý do để giảm rủi ro của họ ở các thị trường châu Á mới nổi”.

5.png

Điểm chuẩn vốn chủ sở hữu của Trung Quốc và Hồng Kông cũng bị ảnh hưởng bởi điều mà Jonathan Garner, Giám đốc chiến lược thị trường mới nổi và châu Á của Morgan Stanley, gọi là "thiết lập lại quy định của đất nước" - một cuộc đàn áp đối với các gã khổng lồ công nghệ về bảo mật dữ liệu và các hoạt động độc quyền bị cáo buộc, và các quy tắc mới đối với khu vực giáo dục tư nhân.

Chỉ số CSI 300, theo dõi các cổ phiếu niêm yết lớn nhất ở Thượng Hải và Thâm Quyến, đã giảm gần 9% kể từ cuối tháng 6, trong khi chỉ số Hang Seng giảm gần 14%, tiếp tục kéo điểm chuẩn toàn châu Á xuống.

Đối với hầu hết phần còn lại của châu lục, tâm lý thị trường tiếp tục theo dõi chặt chẽ đại dịch COVID-19.

Các ca nhiễm COVID và nhập viện ở Ấn Độ, nơi phải đối mặt với làn sóng chết người thứ hai kéo dài suốt tháng 4 và tháng 5, kể từ đó đã giảm mạnh và thị trường chứng khoán của nước này đã phục hồi nhanh chóng.

Chỉ số Sensex của nó đã tăng 5% kể từ cuối tháng 6, trong khi chỉ số blue-chip Nifty 50 đã đạt mức cao kỷ lục.

Thị trường chứng khoán Indonesia, nơi có nhiều trường hợp đã giảm kể từ tháng trước, đã hồi phục lại được cao giao dịch vốn giảm sâu trước đó. 

Garner cho biết: “Sự nghiêm ngặt trong các biện pháp khóa cửa ảnh hưởng nhiều đối với hoạt động của thị trường, đặc biệt là các cổ phiếu nhạy cảm với nhu cầu trong nước. Với việc châu Á và các thị trường mới nổi nhìn chung đang bị tụt hậu so với phương Tây trong việc tiêm chủng, sớm nhất phải đến cuối quý 4, châu Á mới thoát ra khỏi chu kỳ này".

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ