Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu

Phân tích

04/01/2019 19:50

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 4/1 đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang Trung Quốc tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Theo THX, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 4/1 đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang Trung Quốc tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu từ một điểm khởi đầu mới, mở ra nền tảng mới để phát triển một nền quân đội hùng mạnh.

Ông Tập Cận Bình đã đưa ra chỉ thị trên tại cuộc họp của Quân ủy Trung ương (CMC) được tổ chức tại Bắc Kinh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trước đó cùng ngày, báo chí Hong Kong đưa tin, Trung Quốc sẽ không ngừng gây sức ép quân sự với Đài Loan. Giới phân tích chính trị ngày 4/1 cho rằng Bắc Kinh sẽ không giảm sức ép quân sự đối với Đài Loan bất chấp việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa kêu gọi “thống nhất một cách hòa bình” hòn đảo tự trị này với Trung Quốc đại lục.

Lực lượng Không quân và Hải quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) dự kiến sẽ tiếp tục tuần tra quanh hòn đảo tự trị này như PLA vẫn thường xuyên tiến hành kể từ khi Tổng thống Thái Anh Văn, người có tư tương ủng hộ Đài Loan độc lập, lên nắm quyền hồi năm 2016.

Nhà bình luận quân sự Tống Trung Bình tại Hong Kong đánh giá: “Những cuộc tuần tra như vậy đã trở thành chương trình bình thường và đã được xếp sẵn trong các kế hoạch huấn luyện hàng năm của PLA”. Bắc Kinh từng tuyên bố sẽ thống nhất Đài Loan với Trung Quốc đại lục bằng vũ lực nếu cần thiết.

Chuyên gia này cho rằng việc Trung Quốc tăng cường tuần tra và tập trận nên được coi là phản ứng trước sự can thiệp của Mỹ, đồng thời là một cách mà Bắc Kinh sử dụng quân bài Đài Loan. Ông Song nhấn mạnh: “Nếu PLA có lập trường quân sự mềm mỏng hơn, điều này sẽ gửi đi một tín hiệu sai lệch rằng PLA không quyết đoán về vấn đề Đài Loan. Vì vậy, tôi nghĩ rằng để đáp lại sức ép từ Mỹ, quân đội Trung Quốc sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn”.

Trong khi đó, nhà phân tích quân sự Nghê Lạc Hùng tại Học viện Khoa học Chính trị và Pháp luật Thượng Hải nhận định Chủ tịch Tập Cận Bình có cả hai cách tiếp cận cứng và mềm: vừa răn đe quân sự đối với những người ly khai và người Mỹ, đồng thời tìm cách lôi kéo sự ủng hộ của người dân Đài Loan nói chung.

Ông Tập Cận Bình có thể chọn một trong hai công cụ này tùy theo hoàn cảnh. Theo ông Nghê, sự gia tăng các hoạt động của PLA (trong đó có các cuộc tuần tra tăng cường và một cuộc tập trận bắn đạn thật ở Eo biển Đài Loan hồi năm ngoái) và sự hậu thuẫn của Mỹ đối với chính quyền Đài Bắc đang hình thành một vòng xoáy luẩn quẩn.

Cùng ngày, chính quyền Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối cảnh báo đi lại của phía Washington, trong đó khuyến cáo công dân Mỹ phải “tăng cường cảnh giác cao độ” khi đi lại ở Trung Quốc.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc  cho biết đã có hơn 2,3 triệu người Mỹ đến Trung Quốc trong năm 2018. Người phát ngôn này cũng lưu ý, một số công dân Trung Quốc đã gặp khó khăn khi nhập cảnh vào Mỹ.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo rằng chính quyền Bắc Kinh từng vài lần bắt giữ tùy tiện hoặc ngăn cản công dân Mỹ rời khỏi Trung Quốc.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement