Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ đầu tư River Panorama: 'Người khổng lồ' dưới bóng quỹ đầu tư ngoại

Reviews dự án mới

26/08/2017 09:22

Cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết nguồn vốn của An gia Investment – chủ đầu tư dự án River Panorama ( quận 7 TP.HCM) đều đến từ quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản).

Được thành lập từ năm 2008, An Gia Investment khởi đầu là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ về bất động sản.

Đến năm 2014, An Gia Investment chính thức trở thành công ty chuyên đầu tư và phát triển các dự án nhà ở, căn hộ tập trung tại TP.HCM.

Thời điểm đó, An Gia đã triển khai 4 dự án là, bao gồm: Dự án căn hộ Lacasa block 2 (quận 7), khu căn hộ biệt lập ven sông Angia Riverside (quận 7), khu dân cư biệt lập Angia Garden, và khu căn hộ phức hợp Angia Star tại quận Bình Tân. Tổng vốn đầu tư của 4 dự án trên gần 3.000 tỷ đồng, với tổng số căn hộ xây dựng gần 2.000 căn. Tuy nhiên, tiềm lực kinh tế của doanh nghiệp này vẫn chưa được đánh giá cao.

Ngày 26/7/2015 trở thành cột mốc đáng nhớ đối với An Gia, khi công ty này chính thức ký kết hợp tác toàn diện trị giá 200 triệu USD với quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) sau gần 1 năm tìm hiểu và làm việc.

Được thành lập vào năm 1996, Creed Group là công ty chuyên về phát triển các dự án bất động sản với tổng tài sản lên đến 5 tỷ USD. Đến nay, quỹ đã có kinh nghiệm phát triển nhiều dự án bất động sản ở nhiều quốc gia như: Nhật Bản, Malaysia, Cambodia, Singapore, Myanmar, Bangladesh và Việt Nam.

Với nguồn tiền này, An Gia Investment đã có thể tự tin thực hiện các thương vụ M&A, vốn là chiến lược phát triển bất động sản xuyên suốt của doanh nghiệp này.

Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch Hội đồng quản trị An Gia Investment, cho biết, với nguồn lực của Creed Group sẽ mang lại cho An Gia một nguồn tài chính vững mạnh để triển khai dự án trong thời gian tới.

Theo kế hoạch mỗi năm, An Gia Investment sẽ phát triển xây dựng và đưa ra thị trường khoảng 2.000 căn hộ trung cao cấp, có thiết kế sang trọng và mức giá hợp lý. Mục tiêu đến năm 2020, An Gia Investment đưa ra thị trường Tp.HCM khoảng 10.000 căn hộ.

Tầm nhìn của công ty là trở thành tập đoàn bất động sản hàng đầu Việt Nam thông qua đầu tư và phát triển các dự án bất động sản. Đạt 1 tỷ USD tổng giá trị tài sản đến năm 2020.

Ngày 4/10/2015, An Gia Investment và Creed Group đã chính thức ra mắt dự án An Gia Skyline, mở đầu cho sự cam kết hợp tác làm ăn này.

Ngày 6/3/2016, Creed Group đã tiếp tục “bơm” thêm 500 triệu USD để cùng An Gia Investment hợp tác với Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt trong dự án River City (quận 7).

Đây là dự án có tổng diện tích khoảng 11,25ha, bao gồm 12 block chung cư với khoảng 8,000 căn hộ, office-tel và shop house.

Tuy nhiên, sau gần 1 năm hợp tác, đầu năm 2017, dự án River City bất ngờ tạm ngưng triển khai, hơn 1.000 căn hộ đã bán cho khách hang cũng được chủ đầu tư thanh lý và chấp nhận chịu phạt 20% giá trị hợp đồng.

Theo lý giải từ các bên liên quan, River City sẽ được làm thủ tục điều chỉnh dự án. Do thời gian thực hiện việc điều chỉnh có thể kéo dài, nên chủ đầu tư đã chủ động thực hiện việc đền bù cho khách hàng để đảm bảo uy tín.

Tuy nhiên, với việc bỏ ra hơn 300 tỷ đồng để bồi thường, việc liên danh này toan tính ra sao tại dự án River City thì chỉ có các bên liên quan được rõ.

Ngày 12/3/2017, An Gia Investment và Creed Group đã công bố hoàn tất việc mua lại 7 block thuộc khu dân cư phức hợp Lacasa (quận 7) từ tập đoàn Vạn Phát Hưng. Đây là tổ hợp dự án trị giá 3.500 tỷ đồng. Với dự án thứ 6 theo hình thức M&A này, An Gia có trong tay quỹ đất lên đến 20 ha.

Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận ra, nguồn lực tài chính của An Gia Investment hiện nay đều phụ thuộc hết vào quỹ đầu tư Creed Group. Trong trường hợp quỹ đầu tư này rút lui, tiềm lực tài chính của An Gia Investment có đủ để tiếp tục triển khai những dự án tiếp theo hay không vẫn đang là câu hỏi lớn.

Dù được quảng cáo như một trong những dự án nổi bất nhất khu Nam, nhưng River Panorama thực tế không "long lanh" như những gì chủ đầu tư quảng cáo.

Dù luôn quảng cáo dự án của mình với những lời có cánh, từ thiết kế sang trọng, tiện ích phủ hợp với nhu cầu hay căn hộ chuẩn 5 sao…, nhưng trên thực tế, những dự án do An Gia Investment triển khai và đã bàn giao cho cư dân thời gian gần đây đều đã xảy ra những tranh chấp, lùm xùm giữa khách hàng – công ty An Gia và thậm chí là “chủ đầu tư chính thức” của dự án.

Được bàn giao cho khách hàng từ tháng 6/2016, dự án An GiaGarden (quận Tân Phú) được An Gia Investment quảng cáo là đã bỏ thêm 100 tỷ đồng để nâng cấp những tiện ích và nội thất cho cư dân theo chuẩn căn hộ 5 sao. Tất cả những việc này là nhằm tạo cho người dân 1 cuộc sống thoải mái và đưa uy tín của An Gia lên cao.

Theo thông tin được An Gia Investment công bố, từ khi mở bán cho đến khi bàn giao, An GiaGarden đã có mức lợi nhuận đáng kể khi giá bán tăng hơn 30% so với thời điểm ban đầu.

Thế nhưng, lợi ích, hưởng thụ đâu không thấy, chỉ biết rằng sau khi chuyển vào ở được một thời gian, cư dân An GiaGarden “tá hoả” khi thấy tầng trệt và tầng 1 của dự án đã được chủ đầu tư thay đổi công năng từ trung tâm thương mại thành office – tel.

Một điều bất ngờ hơn nữa, là dù luôn công bố mình là chủ đầu tư dự án, nhưng khi sự cố xảy ra, An Gia Investment mới tiết lộ việc mình chỉ là đơn vị mua 13 tầng căn hộ của dự án. Chủ đầu tư thực sự của An Gia Garden là Công ty TNHH Đầu tư Nakyco và 2 tầng thương mại nói trên vẫn thuộc sở hữu của chủ đầu tư.

Trả lời báo chí liên quan đến sự việc nói trên, ông Nguyễn Bá Sáng cho biết, do phần diện tích nói trên là thuộc sở hữu của chủ đầu tư, chính vì thế việc chủ đầu tư thực hiện việc thay đổi công năng 2 tầng thương mại, An Gia không thể làm gì được.

Sự việc xảy ra tại dự án An Gia Garden chưa lắng xuống, công ty An Gia lại tiếp tục đối mặt với lùm xùm tại dự án An Gia Star (quận Bình Tân).

Được biết, dự án này được An Gia mua lại từ Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tân Bình.

Sau khi bàn giao được một thời gian, cư dân ở nơi đây vô cùng bức xúc khi một số tiện ích của chung cư như hồ bơi, khu công viên… được chủ đầu tư cho cư dân tại dự án Tân Mai nằm ngay bên cạnh “sử dụng ké”.

Thậm chí, hàng rào ngăn cách 2 chung cư cũng được chủ đầu tư tháo dỡ, gây mất an ninh trật tự.

Theo lý giải của ông Sáng, sở dĩ có sự việc hy hữu nói trên là bởi chung cư Tân Mai cũng nằm trong tổng thể quy hoạch 1/500 khu dân cư do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tân Bình làm chủ đầu tư.

“Khi chúng tôi mua lại dự án này, do thiếu sót nên cứ nghĩ mình bỏ tiền ra mua là được toàn quyền sở hữu, chứ không hề biết rằng những tiện ích này đều nằm trong quy hoạch 1/500. Do đó, tất cả dự án nằm trong quy hoạch đều được sử dụng”, ông Sáng cho biết.

Cũng theo đại diện của An Gia Investment, việc tháo dỡ hàng rào ngăn cách 2 chung cư chỉ là việc làm tạm thời để có thể nhanh chóng làm thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân. Khi nào hoàn thành xong việc cấp sổ, chủ đầu tư sẽ tiến hành rào lại nếu cơ quan chức năng không để ý.

Thế nhưng, câu trả lời nói trên không được nhiều cư dân chấp nhận, bởi nó quá vô lý và không phù hợp với 1 doanh nghiệp bất động sản chuyên nghiệp như An Gia.

Mới đây nhất, dự án River Panorama đã được An gia Investment giới thiệu với những lời có cánh. Tuy nhiên, trên thực tế, như đã thông tin trong bài trước, River Panorama vốn không “long lanh” như giới thiệu của chủ đầu tư.

Có thể nói, dù có tham vọng vươn lên thành một “ông lớn” trên thị trường bất động sản Việt Nam, nhưng An Gia Investment vẫn còn rất nhiều vấn đề trong việc quảng cáo, xây dựng và M&A dự án.

Do đó, khách hàng khi mua bất cứ sản phẩm nào của An Gia, cũng cần phải tìm hiểu thông tin thật kỹ trước khi ký vào hợp đồng. Bởi ngay cả những thông tin được in trong cataloge của dự án, chủ đầu tư cũng sẵn sang phủ nhận, đổ lỗi cho nhân viên bán hàng khi có sự cố xảy ra.

MINH NGHĨA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement