01/11/2022 11:29
Chủ đầu tư đường cao tốc Bến Lức - Long Thành xin lùi tiến độ đến quý III/2025
Tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành không thể hoàn thành trong năm 2023 như kế hoạch ban đầu, chủ đầu tư xin điều chỉnh chủ trương đầu tư, trong đó có việc lùi mốc hoàn thành dự án đến cuối quý III/2025.
Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có Công văn gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, đề nghị Ủy ban này trong vai trò là đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại VEC có ý kiến về nội dung đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này.
Theo báo Đầu tư, 3 nội dung mà Bộ GTVT muốn Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho ý kiến là việc cho phép VEC chủ động cân đối vốn từ nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến hạn trả nợ các khoản vay, vốn vay thương mại để hoàn thành đầu tư các gói thầu đoạn phía Tây (trước đây sử dụng vốn từ Hiệp định vay Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB lần 1 nhưng đã đóng); sử dụng để xây dựng các công trình kiến trúc phục vụ thu phí hoàn vốn Dự án (trước đây dự kiến sử dụng vốn từ Hiệp định vay từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA nhưng đã hủy tài trợ); đầu tư bổ sung nút giao Quốc lộ 51 vào Dự án theo quy mô hoàn chỉnh.
Cụ thể, VEC xin điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đến ngày 30/9/2025, tức là chậm gần 2 năm so với kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh vào năm 2020; điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án xuống còn 30.320 tỷ đồng, giảm 1.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt, trong đó phần vốn do VEC huy động tăng lên 7.610 tỷ đồng; điều chỉnh cơ chế tài chính trong nước và phương thức cho vay lại đối với nguồn vốn ADB, JICA, vốn đối ứng.
Đặc biệt, VEC xin điều chỉnh giảm 70 triệu USD vốn từ Hiệp định vay ADB lần 2 để giảm phí cam kết, thực hiện phân bổ lại cơ cấu chi phí của Hiệp định.
Tính đến đầu tháng 10/2022, tổng khối lượng thi công toàn bộ 11 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đạt khoảng 80%. Đến đầu tháng 10/2022, hơn 2 năm sau khi lần thứ 2 Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án, vì nhiều lý do khách quan, các thủ tục bố trí vốn nước ngoài cho các gói thầu đoạn JICA, vốn đối ứng cho công trình vẫn chưa thể kết thúc.
Bên cạnh đó, nguồn vốn để thực hiện các hạng mục còn lại của các gói thầu đoạn phía Tây (sử dụng vốn vay ADB từ Hiệp định vay ADB lần thứ 1) chưa được phê duyệt, vẫn còn vướng mắc để có thể sử dụng vốn từ Hiệp định vay ADB thứ 2.
Ngoài ra, VEC đang nghiên cứu đầu tư bổ sung hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 51 theo quy mô hoàn chỉnh trong giai đoạn I của Dự án để nâng cao khả năng kết nối các tuyến đường bộ, đường bộ cao tốc khi đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào khai thác. Dự kiến, gói thầu này hoàn thành vào quý III/2025.
Trước đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đac đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương gia hạn thời gian hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đến ngày 30/9/2025, thay vì cuối năm 2023 như dự kiến ban đầu.
Nguyên nhân hai gói thầu sử dụng vốn vay cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là J3 và J1 đang gặp khó khăn. Cụ thể, gói thầu J3 nhà thầu đề nghị chấm dứt hợp đồng, đồng thời khởi kiện VEC ra Trung tâm trọng tài quốc tế Singapore (SIAC) để tranh chấp, yêu cầu đền bù các chi phí phát sinh do thời gian dừng chờ.
Hiện VEC đã chấm dứt hợp đồng và đang triển khai các thủ tục đấu thầu lựa chọn Nhà thầu thi công mới với mục tiêu hoàn thành thi công trong quý I/2025.
Với gói thầu J1, VEC đang đàm phán với nhà thầu để nối lại thi công, tuy nhiên Nhà thầu đưa ra điều kiện chỉ tái khởi động thi công nếu VEC đồng ý cam kết thanh toán các chi phí khiếu nại do thời gian dừng thi công kéo dài.
Nhưng việc xem xét các chi phí phát sinh do dừng thi công cần được VEC, tư vấn giám sát đánh giá kỹ lưỡng theo đúng quy định hợp đồng và điều kiện, tình hình thực tế của dự án. Trong trường hợp đàm phán không thành công phải chấm dứt hợp đồng và lựa chọn nhà thầu mới, dự kiến hoàn thành trong quý I/2025.
Ngoài ra, VEC còn gặp khó khăn về nguồn vốn đối ứng và thủ tục phê duyệt chủ trương sử dụng vốn dư khoản vay lần hai cho khối lượng còn lại của các đoạn phía Tây.
Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành đi qua bốn tỉnh là Đồng Nai, TP.HCM, Long An. Với tổng mức đầu tư trên 1.607 triệu USD, trong đó vốn vay ADB là 635 triệu USD, vốn vay JICA trên 634 triệu USD, vốn đối ứng hơn 336 triệu USD. Dự án khởi công Quý III-2014, dự kiến hoàn thành ngày 31/12/2023.
Dự án Bến Lức – Long Thành có 11 gói thầu xây lắp chính. Trong đó, năm gói thầu đoạn phía Tây (A1, A2-1, A2-2, A3 và A4), sử dụng vốn vay Ngân hàng phát triển châu Á (ADB). Ba gói thầu đoạn giữa (J1, J2 và J3), sử dụng vốn vay JICA. Ba gói thầu đoạn phía Đông (A5, A6 và A7), sử dụng vốn từ Hiệp định vay ADB lần hai 2.
Tổng chiều dài dự án là 57,8 km, qua các tỉnh Long An (2,7 km), TP.HCM (26,4 km) và Đồng Nai (28,7 km).
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement