Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ đầu tư dự án King Bay đứng trên pháp luật: Tự ý mở bán trái phép

Quản trị

30/08/2019 07:31

Chính quyền huyện Nhơn Trạch khẳng định dự án King Bay chưa đủ điều kiện bán hàng nhưng trên thực tế chủ đầu tư đã bán cách đây... 2 năm.

Ngang nhiên mở bán

Trong công văn số 6433/UBND-CN do Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thế gửi báo chí ngày 23/8, UBND huyện Nhơn Trạch khẳng định, cho đến nay dự án Khu đô thị King Bay do Công ty Cổ phần Free Land làm chủ đầu tư đã được quy hoạch 1/500, được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng… và chưa đủ điều kiện bán hàng.

Hiện trạng Khu đô thị Nhơn Trạch.

Thế nhưng, dữ liệu của chúng tôi cho thấy, Công ty Free Land đã mở bán từ ngày 16/12/2017. Cụ thể, vào ngày 16/12/2017, Công ty Star Beach và Thái Dương Real đã tổ chức lễ mở bán Khu đô thị sinh thái King Bay tại khách sạn Majestic Saigon.

Buổi lễ được tổ chức trang trọng với sự tham dự của hơn 300 khách hàng. Thay mặt lãnh đạo hai công ty Star Beach và Thái Dương Real, bà Nguyễn Thị Thanh Tú, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Star Beach đã gửi lời cảm ơn sự tin tưởng và lựa chọn Khu đô thị King Bay của khách hàng.

Công ty Star Beach cho biết, kết thúc đợt mở bán đầu tiên dành cho các khách hàng đã đăng ký “Ưu tiên 1”, hơn 80% trên tổng số sản phẩm mở bán đã được đặt mua thành công.

Sau đó, chủ đầu tư dự án King Bay còn mở bán nhiều lần khác. Lần gần nhất, mà Công ty Free Land và đơn vị phát triển dự án Tập đoàn Bất động sản TLM mở bán King Bay là tại event “Resort của gia đình bạn liền kề chợ Bến Thành” vào ngày 20/7/2019 tại Hà Nội.

Trong vai khách hàng, chúng tôi liên hệ với nhân viên sales đang bán dự án King Bay thì được biết, dự án này đang mở bán giai đoạn 3. Giá đất dự án King Bay đang được rao bán từ 18-25 triệu đồng, tùy loại hình sản phẩm. Khách hàng mua đất nền King Bay đặt cọc trước 100 triệu đồng, sau đó đóng đủ 15% giá trị lô đất thì công chứng, sang tên.

“Anh có thể đóng luôn 95% giá trị lô đất để được chiết khấu 3%. 5% còn lại đợi ra sổ đỏ rồi anh trả sau. Anh nên xuống tiền ở dự án này, các khách hàng mua King Bay ở giai đoạn 1 đã lời 7-8 triệu đồng/m2”, một nhân viên đang bán dự án King Bay nói.

Nhân viên sales này cũng khẳng định, khách hàng mua King Bay ở giai đoạn 1 đã đóng tới 85% giá trị lô đất và đang chờ ra sổ đỏ. Nếu muốn xây nhà, Công ty Free Land sẽ có đơn vị xây luôn, đơn giá khoảng 3-4 triệu đồng/m2.

Chủ đầu tư giới thiệu dự án King Bay với khách hàng trong 1 lần mở bán dự án.
Chủ đầu tư giới thiệu dự án King Bay với khách hàng trong 1 lần mở bán dự án.

Như vậy, trái ngược với khẳng định của UBND huyện Nhơn Trạch tại công văn số 6433/UBND-CN là dự án chưa đủ điều kiện bán hàng thì trên thực tế, King Bay đã mở bán cách đây 2 năm và thu tiền của khách hàng tới 85% giá trị lô đất. Công ty Free Land đã qua mặt UBND huyện Nhơn Trạch hay chính quyền huyện Nhơn Trạch ngó lơ cho chủ đầu tư dự án King Bay làm càng?

Mở bán trước khi được giao đất

Điều đáng nói, chủ đầu tư dự án Khu đô thị King Bay lại cả gan mở bán dự án trước khi được giao đất. Cụ thể, Công ty Free Land đã mở bán King Bay từ ngày 16/12/2017. Thế nhưng, đến ngày tới ngày 6/9/2018, UBND tỉnh Đồng Nai mới có quyết định số 3179/QĐ-UBND về việc giao đất và cho Công ty Cổ phần Free Land thuê đất (đợt 1) tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai để sử dụng vào mục đích đầu tư khu dân cư theo quy hoạch. Quyết định này do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh ký.

Theo Quyết định 3179, UBDN tỉnh Đồng Nai giao 140.665,9m2 đất tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch (được UBND huyện Nhơn Trạch thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân và xác nhận hoàn thành công tác bồi thường) cho Công ty Cổ phần Free Land để sử dụng vào 4 mục đích.

Sử dụng vào mục đích nhà ở xã hội phần diện tích 8.374,6m2. Hình thức sử dụng đất là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Thời hạn sử dụng đất 50 năm tính từ ngày UBND tỉnh ký quyết định giao đất, người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài.

King Bay mở bán trước khi được giao đất.
King Bay mở bán trước khi được giao đất.

Sử dụng vào mục đích đất giao thông 46.488,7m2, đất cây xanh 22.661m2, đất mặt nước 618,6m2. Hình thức sử dụng là Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất. Thời hạn sử dụng theo tiến độ triển khai thực hiện dự án, sau khi hoàn thành việc đầu tư hạ tầng theo quy hoạch, Công ty Cổ phần Free Land có trách nhiệm bàn giao toàn bộ phần diện tích trên cho địa phương quản lý sử đụng theo quy định.

Ngoài giao đất, UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho Công ty Cổ phần Free Land thuê diện tích 2.966,1m2 tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch (được UBND huyện Nhơn Trạch thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân và xác nhận hoàn thành công tác bồi thường) để sử dụng vào mục đích đất giáo dục. Hình thức sử dụng là Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm. Thời hạn sử dụng 50 năm kể từ ngày UBND tỉnh ký quyết định cho thuê đất.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM khẳng định, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định, để có thể mở bán dự án nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng, biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng đối với chung cư và hạ tầng đối với đất nền, văn bản xác nhận cho phép bán nhà của Sở Xây dựng, được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng.

Để giảm thiểu rủi ro khi giao dịch nhà ở hình thành trong tương lai, ông Quyền khuyên khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ pháp lý của dự án. Nếu gặp phải những chủ đầu tư làm ăn theo kiểu tay không bắt giặc, thu tiền của khách hàng nhưng không xây dựng thì người mua sẽ thiệt thòi.

DUY QUANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement