18/02/2024 15:02
Chi tiêu dịp Tết Nguyên đán của Trung Quốc tăng vượt mức trước đại dịch
Lần đầu tiên Tết Nguyên đán Trung Quốc không còn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, chính vì vậy diễn biến liên quan đến người tiêu dùng có thể coi như “hàn thử biểu” quan trọng về tâm lý người tiêu dùng.
Số lượng người đi lại trong dịp đầu năm mới ở Trung Quốc năm nay cao nhất trong nhiều năm khi mà các nhà hoạch định chính sách kinh tế Trung Quốc hy vọng mùa lễ hội năm nay sẽ giúp kéo kinh tế Trung Quốc thoát khỏi tình trạng giảm phát.
Du lịch và chi tiêu trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc đã tăng vượt mức trước đại dịch năm 2019 bất chấp lo ngại về tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại.
Tổng số chuyến đi nội địa trong 8 ngày bắt đầu từ ngày 10/2 đã tăng 34,3% lên 474 triệu chuyến, trong khi doanh thu du lịch tăng 47,3% lên 632,6 triệu nhân dân tệ (89 triệu USD) theo dữ liệu do Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc công bố hôm nay (18/2).
Con số này tăng thêm 19% về số chuyến đi và tăng thêm 7,7% về chi tiêu du lịch so với cùng kỳ năm 2019.
Mặc dù Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID-19 vào cuối năm 2022, nhưng lo ngại về sự gia tăng trở lại của các ca nhiễm trùng đã làm lu mờ kỳ nghỉ lễ năm ngoái – khoảng thời gian mà mọi người có truyền thống về quê hương hoặc các khu nghỉ dưỡng và các điểm đến khác để ăn mừng cùng gia đình và bạn bè.
Phim nội địa, bao gồm phim hài YOLO và phim hoạt hình Boonie Bears đạt tổng doanh thu phòng vé hơn 7 tỷ nhân dân tệ trong giai đoạn này, vượt qua con số 5,9 tỷ nhân dân tệ của năm 2023.
Nền tảng đặt phòng trực tuyến Qunar.com của Trung Quốc cho biết Thái Lan, Nhật Bản, Malaysia và Singapore đứng đầu danh sách các điểm đến ở nước ngoài khi lượng đặt chỗ du lịch quốc tế tăng 14 lần, nền tảng đặt phòng trực tuyến Trung Quốc Qunar.com cho biết nhưng không đưa ra con số chi tiết. Nhu cầu đến thăm ba quốc gia Đông Nam Á này tăng vọt sau khi các yêu cầu về thị thực đối với du khách Trung Quốc được bãi bỏ.
Dữ liệu hôm thứ Bảy (17/2) có thể mang lại niềm vui cho các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc với hy vọng thúc đẩy nhu cầu trong nước sau khi giá tiêu dùng trong tháng 1 ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong 14 năm, giảm 0,8%.
Các nhà kinh tế tại Moody's Analytics viết trong một báo cáo nghiên cứu vào tuần trước: "Nếu Tết Nguyên đán không mang lại cho các hộ gia đình đủ lý do để chi tiêu, họ sẽ phải nỗ lực rất lớn để mở ví vào cuối năm nay".
Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu người tiêu dùng Trung Quốc có duy trì được đà tăng trưởng này hay không trong bối cảnh lo ngại về tốc độ tăng trưởng chậm lại và rủi ro sụt giảm dai dẳng đối với lĩnh vực xây dựng và xuất khẩu.
Công ty nghiên cứu Capital Economics của Anh cảnh báo vào tuần trước: "Nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi vòng phản hồi tiêu cực do tâm lý yếu kém, đầu tư tư nhân ảm đạm và tăng trưởng thu nhập chậm lại".
Họ nói thêm rằng sự thay đổi sẽ "phụ thuộc rất nhiều" vào hỗ trợ tài chính, đồng thời cho biết cách tiếp cận hiện tại của ngân hàng trung ương Trung Quốc đối với việc nới lỏng tiền tệ phần lớn không hiệu quả khi đối mặt với nhu cầu tín dụng yếu.
Ngân hàng Thế giới, trong đánh giá mới nhất về nền kinh tế toàn cầu vào tháng trước, dự báo tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm xuống 4,5% vào năm 2024 do nhu cầu trong nước yếu hơn và căng thẳng địa chính trị gia tăng.
Nhiều người kỳ vọng chính phủ Trung Quốc sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng ở mức khoảng 5%. Tăng trưởng GDP của quốc gia đạt 5,2% vào năm 2023.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement