Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chỉ số PMI của Nhật Bản giảm nhanh nhất trong 2 năm rưỡi

Kinh tế thế giới

21/02/2023 15:34

Hoạt động sản xuất của Nhật Bản giảm với tốc độ nhanh nhất trong 30 tháng vào tháng 2/2023, một cuộc khảo sát kinh doanh cho thấy hôm nay (21/2), một dấu hiệu đáng lo ngại đối với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, vốn đang phải đối mặt với nhu cầu suy yếu và đấu tranh để chế ngự áp lực chi phí.

Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất (PMI) của Ngân hàng au Jibun Nhật Bản đã giảm xuống mức 47,4 điểm được điều chỉnh theo mùa trong tháng 2, từ mức 48,9 điểm cuối cùng của tháng trước.

Chỉ số này duy trì dưới mức 50 điểm ngăn cách giữa thu hẹp và mở rộng trong tháng thứ tư liên tiếp và đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ mức 47,2 điểm của tháng 8/2020.

Dữ liệu chỉ số phụ cho thấy sản lượng của nhà máy và số lượng đơn đặt hàng mới đã giảm trong tháng thứ tám liên tiếp và với tốc độ nhanh hơn so với tháng Giêng.

Các đơn đặt hàng xuất khẩu ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ tháng 7/2020 do nhu cầu toàn cầu yếu liên tục thể hiện qua các chỉ số gần đây như tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội chậm hơn dự kiến trong tháng 10 và tháng 12, thậm chí thâm hụt thương mại kỷ lục trong tháng 1.

Ngược lại, hoạt động của ngành dịch vụ đã tăng trưởng trong sáu tháng với việc nới lỏng hơn nữa các biện pháp đối phó với Covid-19 trong nước. Chính phủ tháng trước cho biết họ sẽ hạ cấp phân loại sức khỏe cộng đồng của dịch bệnh vào tháng 5.

Chỉ số PMI dịch vụ flash của Ngân hàng au Jibun đã tăng lên mức cao nhất trong 8 tháng là 53,6 điểm được điều chỉnh theo mùa vào tháng 2 so với mức 52,3 điểm của tháng trước.

Andrew Harker, giám đốc kinh tế của S&P Global Market Intelligence, đơn vị biên soạn cuộc khảo sát, cho biết: "Các nhà cung cấp dịch vụ đã công bố hoạt động và doanh nghiệp mới tăng mạnh hơn khi làn sóng mới nhất của đại dịch Covid -19 qua đi, giúp thúc đẩy nhu cầu".

Nhưng chi phí đầu vào của các công ty dịch vụ tăng với tốc độ nhanh nhất trong tám tháng, trong khi lạm phát đối với giá mà họ tính cho khách hàng chỉ tăng lên mức cao nhất trong hai tháng, cho thấy lợi nhuận giảm.

Harker cho biết: "Các công ty sẽ hy vọng thấy áp lực về giá giảm bớt một cách có ý nghĩa trong những tháng tới để cung cấp một số hỗ trợ cho nhu cầu của khách hàng".

Bất chấp môi trường chi phí đầy thách thức, niềm tin của các nhà khai thác dịch vụ được cải thiện với chỉ số phụ về tâm lý kinh doanh tăng từ mức thấp nhất trong 10 tháng.

Nhìn chung, chỉ số PMI tổng hợp của au Jibun Bank Flash Japan ở mức 50,7 điểm trong tháng 2, phù hợp với số liệu cuối cùng của tháng trước, do chỉ số sản xuất ảm đạm được bù đắp bởi chỉ số PMI dịch vụ khả quan.

(Nguồn: Reuters)

THẢO VY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement