Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Trung Quốc xuống thấp kỷ lục

Thị trường 24h

02/06/2022 07:30

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Trung Quốc đã giảm xuống 86,7 vào tháng 4 từ 113,2 vào tháng 3, chạm mức yếu nhất kể từ khi dữ liệu được công bố lần đầu tiên vào năm 1991, theo SCMP.

Tâm lý người tiêu dùng của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp lịch sử trong bối cảnh các biện pháp kiểm soát chặt chẽ với chính sách "zero-COVID", tiếp thêm "nhiên liệu" cho cuộc tranh luận về việc liệu Bắc Kinh có cung cấp các khoản chi tiền mặt trực tiếp để hỗ trợ nền kinh tế đang suy thoái hay không.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của nước này đã giảm xuống 86,7 trong tháng 4 từ 113,2 vào tháng 3, theo nhiều cơ sở dữ liệu kinh tế trong nước trích dẫn số liệu mới nhất từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy.

Nó thể hiện mức giảm xuống dưới mốc lưu vực 100, ngăn cách giữa lạc quan và bi quan, chạm mức yếu nhất kể từ khi dữ liệu được công bố lần đầu tiên vào năm 1991. Mức giảm 26,5 từ tháng 3 đến tháng 4 cũng là mức giảm mạnh nhất được ghi nhận.

Các chỉ số phụ đo lường mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với tình hình kinh tế hiện tại và kỳ vọng của họ vào tương lai cũng giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 4.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Trung Quốc xuống thấp kỷ lục - Ảnh 1.

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã giảm 11,1% trong tháng 4 so với một năm trước đó do các hạn chế xuyên quốc gia cũng tiếp tục ảnh hưởng đến tiêu dùng, với mức thấp nhất kể từ mức giảm 15,8% vào tháng 3/2020. Ảnh: Bloomberg

Tuần trước, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã dội một gáo nước lạnh vào những lời kêu gọi ngày càng tăng yêu cầu Bắc Kinh phát hành các khoản thanh toán trực tiếp để kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước, như đã thấy ở Mỹ.

Ông nói rằng bất kỳ kế hoạch nào như vậy sẽ là quá lớn đối với đất nước 1,4 tỷ dân, đồng thời chỉ ra rằng sự phát triển của khu vực là quá mất cân bằng để chính phủ trung ương phải phát hành các khoản chi kích cầu trực tiếp cho tất cả người tiêu dùng.

"Nếu bạn đưa tiền mặt, mọi người sẽ ngay lập tức nhận ra chính phủ đang cấp tiền cho họ và tự tin tiêu dùng, nhờ đó lòng tin của mọi người sẽ tăng lên, nhu cầu tiêu dùng cũng vậy", ông Yao Yang, trưởng khoa Phát triển Quốc gia của Đại học Bắc Kinh cho biết , trong một diễn đàn trực tuyến vào ngày 1/6.

Ông Yao thừa nhận bình luận của Thủ tướng Lý Khắc Cường là hợp lý, nhưng nói rằng Bắc Kinh vẫn có thể chấp thuận cho chính quyền khu vực phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để cung cấp các khoản chi tiền mặt, đồng thời quyết định quy mô của các khoản thanh toán.

"Chính phủ đưa ra một chính sách, và tôi nghĩ rằng không có trở ngại nào trong đó," ông Yao nói.

Ông nói thêm rằng thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt sẽ hiệu quả hơn trong việc tăng cường niềm tin so với các dự án cơ sở hạ tầng truyền thống, vốn có thể dẫn đến gia tăng nợ địa phương.

Yao cho biết: "Khi dịch bệnh đang dần suy yếu và rõ ràng là thời điểm thích hợp để đưa ra chính sách kích thích tiêu dùng".

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Trung Quốc xuống thấp kỷ lục - Ảnh 2.

Người dân mua hàng trong siêu thị ở thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã giảm 11,1% trong tháng 4 so với một năm trước đó do các hạn chế khác nhau trên khắp đất nước cũng tiếp tục ảnh hưởng đến tiêu dùng, với mức thấp nhất kể từ mức giảm 15,8% vào tháng 3/2020.

Tiêu dùng đã được đề cập trong kế hoạch 33 điểm do Quốc vụ viện Trung Quốc công bố, nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang suy thoái, nhưng các đề xuất tập trung vào các vấn đề bên cung hơn là ủng hộ việc trao tiền mặt và chứng từ tiêu dùng.

Kế hoạch này được công bố lần đầu tiên vào tuần trước, với các chi tiết bổ sung về gói kích cầu mới xuất hiện vào thứ Ba, bao gồm các chính sách tài khóa và tiền tệ, đầu tư và tiêu dùng, an ninh lương thực và năng lượng, ổn định chuỗi cung ứng và sinh kế của người dân.

"Nhiều chính phủ đang lo lắng về việc sau khi trao tiền trong năm nay, họ nên làm gì vào năm tới," ông Liu Yuanchun, chủ tịch mới được bổ nhiệm của Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải, cũng cho biết tại diễn đàn hôm 1/6.

Ông nói thêm rằng "vấn đề không công bằng có thể rắc rối hơn vấn đề tiêu thụ thấp" nếu giá trị của bất kỳ khoản trợ cấp tiềm năng nào khác nhau giữa các khu vực và ngành.

Ông Liu nói thêm rằng việc phát hành phiếu tiêu dùng có thể thúc đẩy người dân tiết kiệm cùng một giá trị tiền của họ, đồng thời chỉ ra rằng việc trao tiền mặt trực tiếp cũng có thể dẫn đến việc chi tiêu giảm mạnh trong tương lai sau đợt tăng ban đầu, với một xu hướng tương tự được thấy trong chúng ta.

Ông nói: "Nếu phụ thuộc quá nhiều vào đầu tư để mở rộng nhu cầu trong nước và không có hàng hóa xuất khẩu quy mô lớn, chắc chắn nó sẽ trở thành căn bệnh kinh tế cung cấp không đủ tiêu thụ".

Theo các nhà phân tích, một số tỉnh và thành phố đã triển khai các voucher giảm giá theo kiểu phiếu giảm giá cho người tiêu dùng, nhưng chúng sẽ có tác động hạn chế do nhiều hạn chế đi kèm.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement