Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Châu Âu đang chuẩn bị để biến 2020 thành năm của xe điện

Thị trường

30/12/2019 09:33

Theo các chuyên gia về ô tô, các hãng sản xuất xe Châu Âu hiện đang chuẩn bị để biến năm 2020 thành năm của xe điện, thuận theo xu hướng giảm khí thải CO2 từ các sản phẩm của mình.

Nếu như trước đây, các mẫu xe điện thường được tập trung cho những thị trường hẹp, thì vào năm 2020, các mẫu sẽ mới như Mini, Vauxhall Corsa, và Fiat 500 sẽ được coi như những mẫu xe định hướng của hãng.

Và theo IHS Markit, số mẫu xe điện cho người dùng tại châu Âu sẽ tăng từ 100 tới 175 mẫu trong năm 2020, và dự kiến sẽ đạt ngưỡng 330 mẫu xe tính tới 2025.

Sự gia tăng của nguồn cung sẽ giúp mở rộng thị trường xe điện, đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu về xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch đang giảm dần. Cụ thể, theo phỏng đoán từ Bloomberg New Energy Finance, từ mức 3,4% tổng lượng xe được bán ra trong năm 2019, thị phần xe điện sẽ tăng đạt mức 5,5% trong năm 2020 (từ 80.000 lên 131.000).

Ngoài ra, thị phần này còn được kỳ vọng sẽ tăng tới mức 20% tính tới năm 2026. Các dự đoán từ LMC Automotive còn cho rằng, trong năm 2020, thị trường châu Âu sẽ tiêu thụ tới 540.000 chiếc xe điện, một mức tăng trưởng tương đối lớn so với con số 319.000 chiếc của năm 2019.

Dòng xe điện đầu tiên của BMW – chiếc Mini, sẽ được chế tạo tạo Oxford, và chính thức được bày bán vào tháng 3. 
Dòng xe điện đầu tiên của BMW – chiếc Mini, sẽ được chế tạo tạo Oxford, và chính thức được bày bán vào tháng 3. 

EU sẽ ban hành một số đạo luật mới có hiệu lực từ 1/1 năm sau, trong đó áp mức phạt lên các hãng sản xuất xe nếu lượng CO2 thải ra từ sản phẩm của họ vượt ngưỡng 95g trên mỗi km đường chạy. Nếu vi phạm, hãng xe sẽ phải trả tới 95 Euro (khoảng 2,5 triệu đồng) cho mỗi gam CO2 vượt quy định.

Nếu tính theo doanh thu của năm 2018, mức phạt này sẽ tiêu tốn của các doanh nghiệp tới hơn 860 tỷ đồng, một con số vô cùng lớn, và vì vậy khả năng điều chỉnh hành vi của các doanh nghiệp là rất cao.

Tuy nhiên, nhiều nhà nhân tích lại có một quan điểm hoài nghi hơn, đặc biệt là sau vụ bê bối Dieselgate, với các bằng chứng cho thấy rằng, Volkswagen và Daimer đã cố tình tránh các quy định về mức thải CO2.

Cụ thể, các hãng xe này đã thành công yêu cầu thông qua một luật cho phép tính áp dụng super credits lên các xe với mức thải CO2 dưới 50g/km đường chạy, làm mỗi xe điện được bán lại được tính thành 2 xe. Điều này làm các hãng xe dễ đạt chỉ tiêu hơn, trong khi mức thải CO2 trung bình của họ không hề giảm xuống, mà thậm chí là có tăng lên.

“Các nhà sản xuất đã trì hoãn rất nhiều, và chỉ hành động khi thực sự cần thiết”, Julia Poliscanova, Giám đốc về phương tiện xanh tại nhóm dự án Transport & Environment bày tỏ. “Họ sẽ chỉ lên kế hoạch sản xuất các phương tiện cần thiết để đạt chỉ tiêu về giảm thải CO2”.

Như vậy, rất nhiều mẫu xe điện khác sẽ chính thức được bày bán kịp thời với đạo luật với của EU. Vào tháng 11, Volkswagen đã xuất xưởng dòng xe ID.3 đầu tiên, với dây chuyền sản xuất được đặt tại Zwickau, Đức, với khả năng sản xuất tới 330.000 phương tiên mỗi năm, tính tới 2021.

Trong khi đó, dòng xe điện đầu tiên của BMW – chiếc Mini, sẽ được chế tạo tạo Oxford, và chính thức được bày bán vào tháng 3. Còn Vauxhall, một hãng xe thuộc sở hữu của PSA Group, Pháp, sẽ cho ra đời dòng xe điện Corsa-e vào tháng 1, sau đó chính thức khởi bán vào tháng 3.

Hiển nhiên, doanh số của xe điện sẽ yếu thế so với các dòng xe truyền thống và xe hybrid. Tuy nhiên, xu thế về xe điện sẽ góp phần làm giảm giá thành của loại xe ngày trong tương lai, hòng thu hút các khách hàng đầu tiên hứng thú với sản phẩm này.

Theo Deloitte, thị trường xe điện được dự kiến sẽ đạt đỉnh vào năm 2022, khi mức giá cho một chiếc xe điện sẽ ngang với một xe chạy xăng truyền thống. Còn theo một nghiên cứu khác, thì tới tháng 2, điều này sẽ trở thành hiện thực tại 5 quốc gia Châu Âu, trong đó có Anh.

Tại Vương Quốc Anh, nhiều người vẫn ngần ngại về việc sử dụng xe điện, do loại xe này không thể chạy quá xa cho một lần sạc, mà cơ sở hạ tầng lại chưa thể đáp ứng nhu cầu sạc của xe điện. Tuy nhiên, những vụ bê bối như Dieselgate sẽ làm các nhà đầu tư cảm thấy sự cần thiết phải tăng cường doanh thu cho dòng xe điện, cũng như chấp hành các quy định về khí thải từ xe.

“Thương hiệu là tất cả đối với nhà sản xuất, và nếu không thể kịp thời đáp ứng đạo luật mới, danh tiếng, và doanh thu của thương hiệu có thể bị ảnh hưởng”, Arlene Ewing, một Giám đốc tại hãng quản lý tài sản Brewin Dolphin phát biểu. “Lịch sử đã từng xảy ra điều này. Khách hàng rất ít khi thay đổi thương hiệu hay dùng.”

Và nhu cầu của người dùng cũng đã mở ra một thị trường cho các dòng xe điện đã qua sử dụng. Trang web bán lẻ CarGurus đã phát hiện rằng, giá bán lại của một số mẫu xe điện đã tăng lên trong 2019. Còn theo Tom Leathes, CEO của nền tảng bán xe Motorway, thị trường này đang liên tục tăng trưởng mạnh, mặc dù việc bán lại xe với pin tách rời hiện còn tương đối phức tạp.

“Chúng tôi nghĩ rằng, phần khúc này sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong ít nhất là 10 năm, song hành với đó là thị phần ngày một tăng của xe điện”, Leathes chia sẻ.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement