Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chăm sóc hoa mai sau tết sao cho đúng?

Tiêu dùng thông minh

20/02/2018 17:35

Chỉ cần những bước chăm sóc đơn giản, những cây mai kiểng trưng trong những ngày tết có thể tiếp tục cho bông rực rỡ đúng một năm sau.

Sau hàng tuần trong nhà trưng tết, điều kiện thiếu dinh dưỡng, ánh sáng, gió, nước… cây mai yếu đi rất nhiều. Điều này có thể cảm nhận rõ khi quan sát lá cây dù liên tục ra mới xong rất mềm, mỏng, vàng chứ không xanh, yếu ớt.

 Rất nhiều cây mai kiểng được các gia đình mua vào dịp tết với giá hàng chục triệu đồng/cây, nên chỉ cần bỏ ra chút ít thời gian chăm sóc cho cây những ngày này chúng ta có thể có thêm một chậu cây kiểng chơi quanh năm và tiếp tục trưng vào dịp tết sang năm. Cây mai rất cần được chăm sóc để có thể nở rộ vào dịp tết năm sau.

Việc tự tay chăm sóc một cây mai sau một năm có thể thấy cây tiếp tục trổ bông cũng là thú vui của không ít người yêu hoa kiểng. Thông thường mai trưng tết được trồng sẵn trong chậu, đến ngày tết đưa vào nhà trưng, hoặc mai trồng trong vườn, đến dịp tết được bứng lên chậu đưa vào trưng trong nhà… mỗi loại sẽ có một cách chăm sóc, dưỡng riêng để cây có thể phục hồi.

Sau ngày mùng 5 hoặc 6 Tết, chúng ta cố gắng đưa mai ra khu vực (sân, vườn, sân thượng…) những nơi có ánh sáng và gió tự nhiên nhưng phải là nơi dưới bóng râm. Nên tránh những nơi có ánh sáng quá mạnh vì thay đổi môi trường đột ngột từ trong nhà ra ngoài nắng có thể khiến cây bị chết.

Sau khi đưa cây ra ngoài, lặt toàn bộ những bông và nụ còn lại trên cây để tránh cho cây tiếp tục mất chất dinh dưỡng. Dùng kéo cắt tỉa những cành, nhành phụ, yếu hoặc những cành ở vị trí mà bạn muốn cây sẽ ra thêm nhiều cành nhành mới cho tán cây dầy hơn. Khi cắt, chỉ nên cắt 1/3 cành để những chồi mới có thể trổ ra. Việc tỉa cành thực hiện muộn nhất cũng phải trước ngày 20 tháng giêng.

Cần lặt bỏ những bông và nụ còn lại trước khi dưỡng cây.
Cần lặt bỏ những bông và nụ còn lại trước khi dưỡng cây.

Với những cây bứng từ đất lên chậu, sau tết muốn trồng lại xuống đất cần phải nhẹ nhàng nhấc cây khỏi chậu. Dùng tay cào nhẹ lớp đất xung quanh bầu cây tránh làm đứt rễ hay vỡ bầu đất có thể khiến cây bị chết. Đào hố rộng hơn phần bầu đất của cây, sau đó trộnỡ dừa, trấu hun, đất, phân (có thể dùng nhiều loại phân đạm như ure, kali, NPK..., trong đó ure chỉ khoảng 1-2 muỗng cà phê, những loại khác khoảng 1 nắm) trộn lẫn với nhau dải đều xuống hố.

Nhẹ nhàng đặt cây xuống hố và lấp đầy,  dùng tay ấn chặt lớp đất quanh bầu cây sau đó đóng chắc một vài cây cọc phía ngoài bầu cây, kéo ngả vào phần thân hoặc cành lớn của cây, dùng dây buộc chắc giữ cho cây cố định không bị long gốc. Kết thúc bằng việc tưới nước cho cây. Sau khi cây bén rễ một thời gian có thể tháp cọc ra.

Với những cây trồng sẵn trong chậu chỉ cần đưa ra ngoài bóng râm, pha khoảng 1 muỗng đạm ure với nước tưới đều trên gốc cây. Sau khoảng 2-3 tháng, cây phục hồi nều quan sát thấy đất xác màu có thể dùng vật dụng cào nhẹ lớp đất quanh chậu và bề mặt của nhậu bỏ đi, cào đến gần đáy chậu. Cố gắng tránh cho cây bị đứt rễ. Sau đó, dùng hỗn hợp phân trộn đất, xơ dừa, trấu… nhét quanh chậu, lấp đầy phần đất vừa loại bỏ và tưới nước đều đặn cho cây.

Những cây bứng từ đất lên chậu, khi đi dưỡng cần phải thay lớp đất mới.
Những cây bứng từ đất lên chậu, khi đi dưỡng cần phải thay lớp đất mới.

Riêng những cây trồng dưới đất, không bứng lên chậu những ngày tết. Sau những ngày tết cũng cần vặt sạch những nụ và hoa còn lại trên cây, cắt tỉa lại cành lá… Dùng quốc xới nhẹ lớp đất trên bề mặt gốc, sau đó xới thành rãnh một vòng tròn lớn quanh gốc, sâu khoảng 10-15cm, cố gắng không để lạm vào rễ cây bón phân ủ (phân cá, phân bò…) rồi lấp lại bằng lớp đất mới, hoặc hỗn hợp trộn giữa phân với đất rồi lấp lai. Sau đó pha loãng 1-2 muỗng phân u rê tưới đều lên gốc.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên bổ sung một số loại hỗn hợp dưỡng mai tại các cửa hàng bán cây kiểng. Liều lượng và cách dùng đều được người bán hướng dẫn cụ thể. Sau khi cây phục hồi, lá sum suê mới uốn cành nhánh, tạo thế cho cây….

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement