Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cha của tỷ phú Bill Gates qua đời ở tuổi 94

Doanh nhân

16/09/2020 10:38

Ông William Henry Gates II - cha của người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates đã qua đời hôm 14/9, hưởng thọ 94 tuổi.

Theo văn phòng gia đình Bill Gates III, ông qua đời hôm 14/9 tại ngôi nhà trên bãi biển ở Hood Canal, Washington. Nguyên nhân là do bệnh Alzheimer.

Ông William Henry Gates II đã chứng kiến người con của mình lớn lên từ một cậu bé cứng đầu thành một trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp được ngưỡng mộ nhất trong thế hệ của mình, người trở thành người giàu thứ 2 thế giới, với giá trị tài sản ròng hơn 123 tỷ USD,theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg. Khi Bill Gates bắt đầu cho đi hàng tỷ USD mà ông đã kiếm được với tư cách là người đồng sáng lập Microsoft Corp., ông đã nhờ đến cha để tư vấn cho quỹ từ thiện của mình.

Trong bản cáo phó, gia đình ghi nhận ông với cam kết sâu sắc về công bằng kinh tế và xã hội, nhấn mạnh rằng ông đã chịu trách nhiệm về những nỗ lực đầu tiên của Quỹ Bill & Melinda Gates nhằm cải thiện sức khỏe toàn cầu, cũng như việc ông ủng hộ việc đánh thuế lũy tiến, đặc biệt là những nỗ lực không thành công trong việc thông qua thuế thu nhập của tiểu bang đối với người giàu ở Washington.

“Sự thông thái, rộng lượng, đồng cảm và khiêm tốn của bố tôi đã có ảnh hưởng rất lớn đến mọi người trên khắp thế giới “, Bill Gates viết trong một lời tri ân.

Bill Gates, người sáng lập Microsoft Corp., nói chuyện với cha mình là Bill Gates Sr., trong một sự kiện tại ở New York, Mỹ, vào ngày 2/6/2010. Ảnh:  Getty.
Bill Gates, người sáng lập Microsoft Corp., nói chuyện với cha mình là Bill Gates Sr., trong một sự kiện tại ở New York, Mỹ, vào ngày 2/6/2010. Ảnh:  Getty.

Sinh năm 1925, Gates Sr lớn lên ở Bremerton, Washington, nơi cha mẹ ông sở hữu một cửa hàng nội thất. Ông gia nhập quân đội sau năm thứ nhất tại Đại học Washington và trên đường đến Nhật Bản khi nước này đầu hàng vào năm 1945.

Ông đã phục vụ quân đội một năm ở Tokyo, lúc đó đang  bị chiến tranh tàn phá, trước khi trở về  Mỹ và tiếp tục việc học, gia đình ông cho biết. Sau khi lấy bằng cử nhân luật năm 1950, ông bắt đầu hành nghề tư nhân và là luật sư bán thời gian của thành phố Bremerton.

Ông đã thành lập một công ty luật ở Seattle cùng với 2 đối tác khác và cuối cùng trở thành Preston Gates và Ellis – hiện có tên là K & L Gates, một trong những công ty luật lớn nhất thế giới. Công ty là một trong những công ty đầu tiên làm việc với ngành công nghệ của khu vực.

Gates Sr. gặp người vợ đầu tiên – Mary Maxwell, tại Đại học Washington. Họ có với nhau 2 con gái và một con trai Gates Jr. – và vẫn sống cùng nhau cho đến khi bà qua đời vào năm 1994. Hai năm sau, ông kết hôn với Mimi Gardner, khi đó đang  là giám đốc của Bảo tàng Nghệ thuật Seattle, người mà ông đã ở cùng 1/4 thế kỷ cuối cùng của cuộc đời. .

William Henry Gates II - cha của tỷ phú Bill Gates. Ảnh: CNN.
William Henry Gates II - cha của tỷ phú Bill Gates. Ảnh: CNN.

William H. Gates II từng phục vụ với tư cách là ủy viên ủy thác của Phòng Thương mại Greater Seattle, Planned Parenthood và United Way, và với tư cách là quan nhiếp chính của Đại học Washington, nơi ông lãnh đạo các hoạt động gây quỹ. Ông cũng từng là chủ tịch của các hiệp hội luật sư tiểu bang và địa phương và trong ban lãnh đạo của Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ, giúp tạo ra các học bổng đa dạng và thúc đẩy các dịch vụ pháp lý cho người nghèo.

Gates Sr cũng là thành viên ban lãnh đạo của tổ chức kế hoạch hóa gia đình – một tổ chức phi lợi nhuận ra đời từ Hiệp hội ưu sinh Mỹ.

Năm 1994, William H. Gates II thành lập quỹ từ thiện có tên là Quỹ "William H. Gates". Cũng như kế hoạch hóa gia đình, quỹ này “tập trung vào cải thiện” vấn đề sinh sản và sức khỏe trẻ em ở các nước đang phát triển. Năm 2000, gia đình Gate đã sáp nhập quỹ trên với Quỹ học tập mới của Gates để tạo ra Quỹ Bill & Melinda Gates.

Lần này, tổ chức chọn cách tiếp cận từ nhiều khía cạnh, và tập trung vào các tổ chức hùng mạnh của Liên hiệp quốc để làm đối tác như: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và UNICEF. Mục đích cuối cùng vẫn là cố gắng thống trị và kiểm soát các hệ thống thế giới, bao gồm cả trong lĩnh vực công nghệ, y học và bây giờ là nông nghiệp.

Vào năm 2010, Quỹ Bill & Melinda Gates đã mua 500.000 cổ phiếu của công ty hóa chất và biến đổi gen Monsanto, trị giá hơn 23 triệu USD. Bằng chứng chồng chất trong nhiều thập kỷ cho thấy, GMO (thực phẩm, hạt giống biến đổi gen) của Monsanto đã gây nhiều căn bệnh mãn tính, đặc biệt là ung thư. Trong khi hàng loạt quốc gia cấm nhập khẩu và trồng trọt chúng, thì Bill lại công khai quảng bá GMO như là “giải pháp” cho nạn đói trên thế giới.

(Nguồn: Theo Bloomberg/WSB)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement