Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

CEO Rolls-Royce tuyên bố nghỉ hưu sau 14 năm điều hành

Doanh nhân

06/10/2023 09:19

Ông Torsten Muller-Otvos, giám đốc điều hành (CEO) của Rolls-Royce Motor Cars sẽ nghỉ hưu vào ngày 30/11 sau gần 14 năm điều hành thương hiệu nổi tiếng với những chiếc xe sang trọng, đắt tiền.

Một phát ngôn viên cho biết sự ra đi của ông phù hợp với chính sách của Tập đoàn BMW về tuổi nghỉ hưu của các giám đốc điều hành cấp cao.

Giám đốc điều hành BMW Vương quốc Anh Chris Brownridge sẽ kế nhiệm Torsten Muller-Otvos làm Giám đốc điều hành Rolls-Royce vào ngày 1/12/2023.

"Tôi phải mất hai năm để hiểu rằng đây không phải là lĩnh vực kinh doanh ô tô", ông Muller-Otvos nói trong một cuộc phỏng vấn rộng rãi vào ngày 3/10.

"Động lực của khách hàng không phải là 'Tôi cần một chiếc ô tô để di chuyển từ A đến B". Chúng tôi gọi đó là huy hiệu của tôi: "Làm cách nào tôi có thể tạo ra thứ gì đó mang dấu ấn cá nhân của mình? Bởi vì, với tư cách là một khách hàng, tôi không còn mua hàng xa xỉ nữa".

Ông Debonair German, 63 tuổi, đã trẻ hóa công ty mà Charles Rolls và Henry Royce thành lập năm 1906, tăng doanh số bán hàng lên hơn 500% kể từ khi ông gia nhập vào năm 2010.

CEO Rolls-Royce tuyên bố nghỉ hưu sau 14 năm điều hành - Ảnh 1.

Torsten Muller-Otvos, giám đốc điều hành của Rolls-Royce Motor Cars, với chiếc SUV Cullivan. Sự ra đi của ông phù hợp với chính sách của Tập đoàn BMW về tuổi nghỉ hưu của các giám đốc điều hành cấp cao.

Ông đã thực hiện các chương trình tùy chỉnh sinh lợi, giới thiệu chiếc SUV và xe điện đầu tiên của thương hiệu, đồng thời giảm độ tuổi trung bình của chủ sở hữu Rolls-Royce từ cuối những năm 50 xuống còn 43, độ tuổi trung bình trẻ nhất của bất kỳ thương hiệu nào thuộc Tập đoàn BMW.

"Khả năng lãnh đạo xuất sắc, cam kết không thay đổi, tầm nhìn rõ ràng và khả năng đặc biệt để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ, tập trung đã giúp Rolls-Royce trở thành thương hiệu xe sang đẳng cấp thế giới như ngày nay", Giám đốc điều hành BMW Oliver Zipse cho biết.

"Rolls-Royce Motor Cars là viên ngọc quý trên vương miện của tổ chức chúng tôi".

Năm ngoái, Rolls-Royce đã giao 6.021 xe trên toàn cầu với mức giá trung bình khoảng 525.000 USD. Ngược lại, một chiếc Rolls-Royce trung bình năm 2010 có giá khoảng 262.000 USD.

Muller-Otvos cho biết công ty đã giao 2.711 chiếc trong năm đó, khi 80% khách hàng của công ty là những người có tài xế lái xe.

Muller-Otvos nói về thương hiệu này khi bắt đầu: "Nó hơi cũ, hơi bị đặt trên bệ, không thể tiếp cận một cách công khai". "Rõ ràng Rolls-Royce Motor Cars cần phải vượt xa [chỉ] một thương hiệu ô tô hạng sang".

Nổi tiếng với bộ vest Savile Row, mái tóc chải kỹ và phong thái quyến rũ, ông Muller-Otvos giữ vị trí hàng đầu tại Rolls-Royce lâu hơn bất kỳ người nào khác kể từ Claude Johnson, người đã giới thiệu Rolls với Royce vào năm 1904.

CEO Rolls-Royce tuyên bố nghỉ hưu sau 14 năm điều hành - Ảnh 2.

Ảnh: Rolls-Royce

Ông Muller-Otvos là một người ngoại lệ trong số các đồng nghiệp của ông tại Tập đoàn BMW, tập đoàn thường thay đổi các giám đốc điều hành cấp cao vài năm một lần. Người tiền nhiệm của ông, Tom Purves, giữ chức vụ giám đốc điều hành trong hai năm.

"Đối với tôi, vấn đề chưa bao giờ là liệu tôi có nên chuyển đi nơi khác hay không", ông nói. "Tôi yêu thương hiệu, tôi yêu vị thế. Đối với tôi, đó là thiên đường theo một cách nào đó".

Kỷ nguyên mới

Sự ra đi của ông Muller-Otvos diễn ra khi nhà sản xuất ô tô Anh đang hướng tới một kỷ nguyên mới của xe điện và xe tự lái. Công ty đã thông báo rằng họ sẽ bán chiếc xe động cơ đốt cuối cùng vào cuối năm 2030.

Một chiếc coupe chạy hoàn toàn bằng điện, Spectre trị giá 420.000 USD, đã ra mắt vào đầu năm nay. Việc giao hàng cho khách hàng sẽ bắt đầu vào tháng 11/2023.

"Niềm tin cá nhân của tôi là điện rất tốt cho thương hiệu", ông nói, đồng thời nhắc lại cam kết của công ty đối với năng lượng điện bất chấp thông tin chính phủ Anh đã hoãn lệnh cấm bán xe đốt trong.

"Chúng tôi đã thử nghiệm nó và thử nghiệm nó [trong nhiều năm]. Đây là Rolls-Royce 2.0".

Ông Michael Dean, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ô tô toàn cầu tại Bloomberg Intelligence, cho rằng Muller-Otvos đã rũ bỏ được văn hóa công ty buồn ngủ đã lan tràn khắp Rolls-Royce.

CEO Rolls-Royce tuyên bố nghỉ hưu sau 14 năm điều hành - Ảnh 3.

Chiếc Rolls-Royce Amethyst Droptail.

Dean nói: "Ông ấy đủ táo bạo để trở thành thương hiệu hạng sang đầu tiên nhắm mục tiêu chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030, với những hãng như Bentley và Maserati theo sau ông".

Ông Muller-Otvos gia nhập Tập đoàn BMW vào năm 1989, thăng tiến lên vị trí phó chủ tịch chiến lược thương hiệu và tiếp thị trước khi trở thành giám đốc của Mini vào năm 2000.

Năm 2004, ông đảm nhận trách nhiệm tiếp thị và quản lý thương hiệu của Tập đoàn BMW; bốn năm sau, ông đang điều hành bộ phận quản lý sản phẩm toàn cầu của BMW, nơi ông ở lại cho đến khi nắm quyền lãnh đạo Rolls-Royce.

Khi ở đó, ông Muller-Otvos nhận thấy một công ty chỉ bận tâm đến địa vị và cái tôi, khép kín với nền văn hóa giới trẻ đang nhanh chóng đón nhận sự cá nhân hóa, công nghệ và những điều thú vị dễ tiếp cận hơn là chủ nghĩa tinh hoa, ông nói.

Ông đã dành nhiều tháng nói chuyện với các nhà tài chính, khách hàng và các nhà dự báo thị trường. Họ nói với ông rằng những người giàu nhất thế giới sẽ trở nên trẻ hơn, nữ tính hơn và giản dị hơn so với các thế hệ trước.

"Tôi đã gặp rất nhiều người tài giỏi trong công ty và bắt đầu nói chuyện với các ngân hàng tư nhân trên toàn thế giới để hiểu rõ hơn về những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao vì họ là nhóm mục tiêu của Rolls-Royce Motor Cars, và tôi phải thừa nhận rằng tôi là một người mới. đứa trẻ đứng đầu trong phân khúc đó", ông nói.

"Tôi biết được rằng mong muốn của khách hàng đã thay đổi. Họ muốn được mời vào nơi mà chúng tôi gọi là ngôi nhà sang trọng. Nó không chỉ đơn thuần là cung cấp sản phẩm. Bạn cần cung cấp dịch vụ. Bạn cần mang đến những trải nghiệm vô cùng xa xỉ".

Khách hàng trẻ hơn

Ông bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty, đặt kế hoạch mở rộng đội hình và khôi phục hình ảnh của công ty nhằm kết nối với khách hàng trẻ hơn. "Chúng tôi cần phải làm điều gì đó không phải là khoe khoang 'Tôi sở hữu một chiếc Rolls-Royce' mà là một tuyên bố về việc được nhìn thấy một chiếc Rolls-Royce tuyệt vời như thế nào", ông nói.

Đến năm 2011, ông Muller-Otvos đã báo cáo doanh số kỷ lục, bán được 3.538 xe (tăng 31% so với năm trước) và cho biết thương hiệu này sẽ sớm tung ra các mẫu xe mới bên cạnh Ghost và Phantom quen thuộc.

CEO Rolls-Royce tuyên bố nghỉ hưu sau 14 năm điều hành - Ảnh 4.

Ông Chris Brownridge, CEO mới của Rolls-Royce. Ảnh: Rolls-Royce

Năm 2013, Rolls-Royce ra mắt mẫu Wraith hai cửa thể thao. Vào năm 2015, hãng đã công bố mẫu xe mui trần Dawn. Cullinan trị giá 355.000 USD, chiếc SUV đầu tiên của công ty, xuất hiện vào năm 2018.

Các nhà phê bình nhăn mặt trước danh mục mẫu xe đang phát triển và khối lượng sản xuất của một thương hiệu dựa trên danh tiếng dựa trên tính độc quyền, nhưng Muller-Otvos vẫn kiên quyết rằng theo kế hoạch của ông, tốc độ tăng trưởng sẽ vẫn lành mạnh, thậm chí còn tiếp thêm sinh lực. Dean cho biết: "Sự ra đời của Cullinan là một bước ngoặt đối với thương hiệu".

Ngày nay, giàn khoan khổng lồ với động cơ V12 và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đầu tiên của công ty đóng góp khoảng 45% tổng doanh số của Rolls-Royce.

Phấn khích nhờ việc mở rộng doanh số bán hàng và người mua trẻ tuổi, Muller-Otvos đã đào sâu các chương trình tùy biến của công ty. Vào năm 2016, ông đã giới thiệu Black Badge, một gói trang trí tùy chọn có màu đen trang trí trên nắp ca-pô Spirit of Ecstasy đặc trưng của xe và lưới tản nhiệt dọc, cùng các thành phần khác.

Ngày nay, Black Badge được hưởng tỷ lệ mua gần 40% đối với bất kỳ mẫu xe nào, tỷ suất lợi nhuận hai con số và những kẻ bắt chước các thương hiệu xa xỉ khác.

Muller-Otvos cho biết các tín hiệu thiết kế đen tối và hình ảnh ấp ủ là một trong những rủi ro lớn nhất trong sự nghiệp của ông. Ông nói, khi ra mắt nó, tỷ lệ chấp nhận 15% sẽ được coi là thành công.

"Có những lúc chúng tôi nghĩ, 'Có phải chúng ta đang làm tổn hại thương hiệu ở đây một cách đáng kể không? Có phải chúng ta đang làm kinh hãi những khách hàng hiện tại không?", ông nói. "Đó không phải là một quyết định dễ dàng. Nhưng chấp nhận rủi ro là một phần của hoạt động kinh doanh trong vai trò đó. Các quyết định không thể được tính toán bằng máy tính, chúng cần được thực hiện bởi các cá nhân".

Ông cũng giám sát việc phát triển chương trình Coachbuild hiện đại của công ty, chương trình này cho phép những khách hàng giàu có và trung thành nhất có cơ hội thiết kế một chiếc ô tô từ đầu.

Ông đã thử sức vào năm 2017 với chiếc Sweptail trị giá 13 triệu USD; tiếp theo là Boat Tail của năm 2021, một chiếc bốn chỗ ngồi ngoài trời nhằm gợi nhớ đến một chiếc du thuyền hạng J trị giá ước tính khoảng 28 triệu USD.

Đầu năm nay, Droptail xuất hiện với mức giá vượt quá 30 triệu USD và một chiếc đồng hồ độc nhất vô nhị của Audemars Piguet được tích hợp vào bảng điều khiển.

Đến năm 2019, số lượng xe Rolls-Royce được tùy chỉnh nhiều đã tăng từ 80% lên 90% trên toàn công ty; nó đạt gần 100% đối với Phantoms.

Các bổ sung tùy chỉnh sẽ tăng thêm 40% hoặc hơn vào giá xe trung bình. Sự phát triển này đã giúp tăng tỷ suất lợi nhuận, từ mức thấp 20% năm 2009 lên mức ước tính 35% đến 40% hiện nay. Rolls-Royce là thương hiệu có lợi nhuận cao nhất trong Tập đoàn BMW.

"Đặc tính của Rolls-Royce trong Tập đoàn BMW là mục tiêu là lợi nhuận chứ không phải doanh số. "Bạn sẽ không bao giờ biết có bao nhiêu túi xách Hermès đã bán được; họ được lèo lái bởi lợi nhuận. Đó là cách bạn nên điều hành một thương hiệu hạng sang và đó chính xác là cách mà Tập đoàn BMW nhìn nhận về chúng tôi", ông Muller-Otvos cho biết.

Mẫu xe mới

Ông rời công ty với những kế hoạch tăng trưởng bổ sung, mặc dù không phải thông qua các mô hình mới. Ông cho biết khoảng 6.000 xe Rolls-Royce giao trên toàn thế giới sẽ vẫn giữ nguyên tiêu chuẩn: "Chúng tôi sẽ không hạ giá hoặc tham gia vào các phân khúc giá thấp hơn với các mẫu xe mới khác nhau. Không có chút thèm muốn nào để có được khối lượng lớn hơn đáng kể".

Vào tháng 1, Rolls-Royce thông báo họ đã mua đất gần nhà máy hiện có ở Goodwood, Anh, chủ yếu để tăng công suất và năng lực sản xuất theo yêu cầu riêng. Công ty từ chối bình luận về số lượng đất thu được và giá trị của nó.

Ông Muller-Otvos nói: "Lời khuyên mà tôi đưa ra cho người kế nhiệm cũng giống như lời khuyên mà tôi đã đưa ra cho chính mình ngay từ đầu: Hãy khiêm tốn và lắng nghe tất cả các chuyên gia vĩ đại ở đây".

"Hãy cố gắng hiểu thương hiệu, cố gắng hiểu khách hàng của bạn, nói chuyện với họ thường xuyên nhất có thể. Xây dựng sự hiểu biết phức tạp về những chi tiết nào có liên quan đến họ. Xây dựng sự hiểu biết phức tạp về sự sang trọng. Và hãy lắng nghe, lắng nghe, lắng nghe, lắng nghe trước khi bạn đưa ra quyết định nhanh chóng".

Là một người đam mê câu cá, ông Muller-Otvos cho biết ông sẽ dành thời gian của mình sau tháng 11 với nhiều vai trò tư vấn và cố vấn khác nhau.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement