19/08/2022 16:07
Central Group 'rót' 848 triệu USD đầu tư vào Việt Nam
Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan Central Group có kế hoạch đầu tư 30 tỷ baht (gần 848 triệu USD) vào Việt Nam trong giai đoạn 2022-2026 để tăng doanh số bán hàng tại Việt Nam lên 100 tỷ baht (hơn 2,7 tỷ USD) trong 5 năm tới, so với mức 38,5 tỷ baht (hơn 1 tỷ USD) trong năm ngoái.
Central Group đang có kế hoạch mở rộng tại Thái Lan và Việt Nam, với hy vọng sẽ đạt được sự tăng vọt về nhu cầu khi đại dịch COVID kết thúc.
Central Retail, chi nhánh bán lẻ cốt lõi của tập đoàn, đã dành 30 tỷ baht (848 triệu USD) để đầu tư vào Việt Nam, nơi họ dự định tăng doanh thu lên 100 tỷ baht trong 5 năm tới (hơn 2,7 tỷ USD) trong 5 năm tới, so với mức 38,5 tỷ baht (hơn 1 tỷ USD) trong năm ngoái. theo chiến lược kinh doanh được công bố trong báo cáo thường niên.
Kế hoạch này phù hợp với dự báo của các nhà phân tích, vốn cho rằng nền kinh tế của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển sau đại dịch. Những dự báo này cho thấy lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam tăng 9% mỗi năm lên khoảng 150 triệu USD.
Một nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn cho biết: "Central Retail đã có sự hiện diện mạnh mẽ tại Việt Nam, một thị trường mà công ty đã gia nhập hơn 20 năm trước. "Lần này họ sẽ chuyển trọng tâm đầu tư từ các cửa hàng truyền thống sang công nghệ để mở rộng nền tảng bán hàng và có được lượng khách hàng lớn hơn".
Central Retail có 340 trung tâm thương mại và cửa hàng cũng như 10 thương hiệu bán lẻ tại Việt Nam, bao gồm cả Go! Trung tâm mua sắm, Nguyễn Kim, SuperSports và Top Market, mở rộng bán hàng điện tử, quần áo thể thao, hàng tạp hóa.
Công ty cũng có BIPBIP, một nền tảng mua sắm thực phẩm và tạp hóa thương mại điện tử với hơn 12.000 mặt hàng và có cơ sở khách hàng 12 triệu mạnh mẽ.
Central Retail hy vọng khoản đầu tư 30 tỷ baht sẽ giúp nó trở thành nền tảng bán lẻ thực phẩm và bất động sản lớn nhất Việt Nam.
Ngoài việc mở rộng các hoạt động hiện tại, họ cũng sẽ tìm cách mua các doanh nghiệp có thể giúp mở rộng phạm vi hoạt động của mình.
Công ty đang thúc đẩy một chiến lược kinh doanh mà họ gọi là "đa kênh" cho phép người tiêu dùng trực tuyến chọn nhận đơn đặt hàng của họ hay giao hàng cho họ. Central Retail kỳ vọng doanh số bán hàng đa kênh sẽ chiếm hơn 15% tổng doanh thu của công ty trong vài năm tới, tăng từ mức 8% hiện tại.
Ngoài ra, công ty chứng kiến các hoạt động tại Việt Nam đóng góp hơn 25% tổng doanh thu của công ty, tăng so với mức 20% hiện tại.
Chi nhánh bán lẻ này cũng có chuỗi cửa hàng bách hóa Ý Rinascente dưới sự quản lý của Central Group và hôm 18/8 đã thông báo rằng họ đã hoàn tất việc mua lại nhà bán lẻ Anh Quốc Selfridges Group với đối tác Signa Holdings.
Trong khi các nhà phân tích kỳ vọng hoạt động kinh doanh bán lẻ của Việt Nam sẽ tăng trưởng đáng kể, phù hợp với nền kinh tế, thì sự cạnh tranh ngày càng gia tăng khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường. Trước COVID, nền kinh tế của Việt Nam đang tăng trưởng với tốc độ trung bình từ 5% đến 8% một năm. Vào năm 2021, con số này giảm xuống còn 2,6%.
"Đây là thời điểm thích hợp để Central tập trung vào Việt Nam khi hoạt động kinh doanh đang phát triển, tuy nhiên, cạnh tranh cũng rất gay gắt với việc các thương hiệu trong và ngoài nước nhảy vào", một nhà phân tích của Trung tâm Trí tuệ Kinh tế SCB cho biết.
Hiện tại, các nhà bán lẻ lớn của Việt Nam là Saigon Co.op, Winmart và Mobile World (bán đồ điện tử), trong khi AEON của Nhật Bản, Lotte Mart của Hàn Quốc và nhà bán lẻ khác của Thái Lan là Berli Jucker cũng đã tham gia vào thị trường này.
Tại quê nhà, Central Retail có kế hoạch đầu tư thêm 18 tỷ baht thông qua Central Food Retail, nhằm tăng số lượng cửa hàng của mình lên 1.700 địa điểm trong vòng 5 năm tới, tăng từ con số 760 hiện nay.
Stephane Coum, Giám đốc điều hành của Central Retail (Food Group), cho biết công ty đang cố gắng tiếp cận nhóm khách hàng cao cấp với tư cách thành viên mua sắm "Tops Club".
Với việc tiếp tục đầu tư, mở rộng và mua lại để giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong suốt đại dịch COVID, Central Retail đã đạt lợi nhuận ròng 2,7 tỷ baht trong nửa đầu năm 2022, đảo ngược từ mức lỗ ròng 70 triệu baht cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số trong nửa đầu năm vẫn thấp hơn rất nhiều so với lợi nhuận ròng 12,4 tỷ baht mà họ tạo ra vào năm 2019 trước đại dịch.
Giống như nhiều công ty bán lẻ khác, hoạt động kinh doanh trong và ngoài nước của công ty năm ngoái đã phải hứng chịu những đợt bùng phát biến thể Delta gây ra tình trạng ngừng hoạt động và gián đoạn kinh doanh.
Central Retail niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan vào tháng 2/2020, tung ra đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng với giá 42 baht / cổ phiếu và đặt mục tiêu huy động 78 tỷ baht để mở rộng kinh doanh phần lớn ở Thái Lan và Việt Nam.
Với mức giá đó, vốn hóa thị trường của Central Retail là 253,3 tỷ baht, trở thành công ty lớn thứ 13 trên sàn giao dịch.
Các nhà phân tích cho biết Central Retail có thể sẽ phải đối mặt với một năm khó khăn nữa trước khi có thể đạt được mức lợi nhuận trước COVID.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp