28/05/2019 11:43
Cáp biển gặp sự cố, người dùng mạng có thể bị ảnh hưởng
Tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã gặp sự cố cách Đà Nẵng hơn 130km. Người tiêu dùng có thể bị ảnh hưởng bởi sự cố này.
Chia sẻ với truyền thông, một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho hay tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) vừa gặp sự cố.
Theo đó, vị trí lỗi cáp được xác định cách trạm cập bờ Đà Nẵng 132km. Sự việc khiến toàn bộ dung lượng mà các ISP Việt Nam khai thác trên tuyến APG bị ảnh hưởng ở hướng kết nối quốc tế. Nguyên nhân sự cố đang được xác định.
Sự cố cách Đà Nẵng hơn 130km |
Sự cố xảy ra là lần thứ 4 từ đầu năm nay tuyến cáp APG gặp lỗi. Cụ thể, tuyến cáp biển APG bị gián đoạn liên lạc lần đầu vào ngày 6/1, khi đối tác quốc tế phải thực hiện di dời cáp phục vụ việc mở rộng sân bay Changi-Singapore. Lần thứ hai trong năm nay là vào sáng 27/2 tại vị trí cách Hong Kong 125 km. Sự cố hồi tháng 2 mới hoàn thành việc khắc phục trong đầu tháng 4. Ngay cuối tháng 4, cáp APG lại bị lỗi và được khắc phục trong 3 ngày.
Trước đó, trong năm 2017, tuyến cáp biển APG cũng đã có 2 lần gặp sự cố lần lượt vào các ngày 20/6 và 23/12.
APG có sự tham gia đầu tư của 4 nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn ở Việt Nam và được đánh giá là tuyến cáp sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.
Asia Pacific Gateway là tuyến cáp quang biển có lưu lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á, băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Hiện các nhà mạng đang khai thác ở mức 4 Tbps. Tuyến cáp này có chiều dài 10.400 km, đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, đi qua 9 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư.
Advertisement