Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Căn nhà 5,6m2 tại Bắc Kinh được bán với giá gần 200.000 USD

Vĩ mô

18/11/2019 16:25

Một căn nhà tại Bắc Kinh rộng 5,6 m2 vừa được bán với giá 182.000 USD, điều này cho thấy cơn khát hộ khẩu tại Bắc Kinh đang ngày càng gia tăng.

Theo SCMP, căn nhà này nằm ở số 121 Lanman Hutong, cách Thiên An Môn và Tử Cấm Thành khoảng 10 phút lái xe, chỉ đủ chỗ để kê một chiếc giường tầng và một nhà vệ sinh. Diện tích này thậm chí còn nhỏ hơn những căn hộ siêu nhỏ - còn được gọi là nhà "quan tài" ở Hồng Kông (trung bình khoảng 18,5m2). Một chỗ đỗ xe tiêu chuẩn thậm chí còn có diện tích 11,7m2.

Một số hình ảnh khác của căn nhà và con hẻm Lanman Hutong - Ảnh: SCMP.
Một số hình ảnh khác của căn nhà và con hẻm Lanman Hutong - Ảnh: SCMP.

Chủ nhân mới đã phải vượt qua 136 lượt trả giá trong phiên đấu giá để mua được căn nhà này. Mức giá ông phải bỏ ra tương đương 32.400 USD/m2. Mức giá không tưởng cho căn nhà siêu nhỏ này được đưa ra trong bối cảnh nhiều người muốn mua nhà để có được hộ khẩu tại Bắc Kinh, nhằm tiếp cận hệ thống giáo dục, y tế và hầu hết dịch vụ công tại thủ đô. 

Con hẻm Lanman Hutong, nằm ở quận Xicheng là khu vực có 3 trong số 5 trường học hàng đầu Bắc Kinh. 

Theo quy định của Bắc Kinh, một m2 nhà đất cho phép chủ sở hữu đăng ký hộ khẩu. Vì vậy, các bậc phụ huynh đổ xô mua nhà đất tại khu vực này để đủ điều kiện cho con cái theo học tại các trường học nổi tiếng. Theo người dân địa phương, hầu hết những căn nhà siêu nhỏ như thế này hiện không có người ở, sau khi chủ nhân của chúng đã đạt được mục đích.

Kết quả cuộc đấu giá hôm 11/11 cũng cho thấy bong bóng đầu cơ bất động sản đang gia tăng tại Bắc Kinh. Tình trạng này thách thức các nhà hoạch định chính sách hơn 2 năm nay. Tại thành phố này, giá trung bình các ngôi nhà mới xây tăng 3,4% trong tháng 10 lên gần 61.000 nhân dân tệ mỗi m2 (khoảng 8.700 USD), theo dữ liệu của Cục thống kê Trung Quốc và nhà môi giới bất Lianjia.

Căn nhà hơn 5m2 được bán với giá hơn 182.000 USD - Ảnh: SCMP.
Căn nhà hơn 5m2 được bán với giá hơn 182.000 USD - Ảnh: SCMP.

"Giá nhà tại Bắc Kinh luôn rất đắt đỏ, đặc biệt là ở quận Xicheng, nơi chỉ giới siêu giàu mới đủ tiền mua", nhà phân tích Zhao Jia của Midland Beijing, cho biết. "Mức giá 1 triệu Nhân dân tệ (hơn 140.000 USD) cho một căn nhà gần Tử Cấm Thành không hề đắt chút nào". 

Theo Viện nghiên cứu và Phát triển E-House Trung Quốc, giá nhà ở Bắc Kinh tương đương với 24,9 năm thu nhập trung bình tại thành phố này, không tính các khoản chi tiêu. Con số này ở Hong Kong là 21 năm.

"Một người trung bình ở Bắc Kinh không dễ để mua được nhà", Zhao cho biết. "Với hầu hết căn nhà tại thành phố này, 1 triệu Nhân dân tệ chỉ đủ để đặt cọc". 

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement