Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cần làm gì khi thấy đèn báo kiểm tra động cơ trên xe hơi?

Tư vấn

13/03/2021 21:40

Có phải nắp xăng xe bạn bị lỏng hay đó là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng liên quan động cơ?

Bạn đang lái xe hơi trên đường, đột nhiên trên bảng đồng hồ nổi lên một đèn vàng nói rằng bạn cần kiểm tra hoặc bảo trì động cơ. Hầu hết tài xế thường không biết đèn này có ý nghĩa gì hoặc nên phản ứng ra sao trước tình huống đó.

Trên thực tế, đèn kiểm tra động cơ là thứ gây hiểu nhầm nhiều nhất trên bảng đồng hồ xe hơi: nó có thể mang nhiều ý nghĩa khác nhau, từ nắp xăng bị lỏng, cho đến một lỗi động cơ nghiêm trọng.

"Nó không có nghĩa bạn phải lập tức tấp xe vào lề và gọi cứu hộ" -theo lời Dave Cappert thuộc NIASE, một tổ chức chuyển kiểm tra và cấp giấy chứng nhận cho các kỹ thuật viên xe hơi tại Virginia (Mỹ). "Nó có nghĩa bạn nên kiểm tra xe càng sớm càng tốt".

Nếu bỏ qua cảnh báo, bạn có thể khiến nhiều linh kiện đắt đỏ trên xe bị hư hại. Đèn báo kiểm tra động cơ còn có thể là dấu hiệu xe hơi của bạn đang không sử dụng hiệu quả nhiên liệu và thải ra khí thải ở mức cao hơn thông thường.

Ý nghĩa đèn bảo kiểm tra động cơ

Đèn báo kiểm tra động cơ là một phần của hệ thống chẩn đoán của xe. Từ năm 1980, máy tính ngày càng được sử dụng rộng rãi để kiểm soát và theo dõi hiệu suất của các phương tiện, giám sát những thông số như tốc độ động cơ, chỉ số pha trộn nhiên liệu, và thời điểm đốt nhiên liệu. Trên những xe hơi hiện đại, máy tính còn có thể chỉ dẫn bộ truyền động tự động khi nào cần sang số.

Khi phát hiện ra vấn đề trong hệ thống kiểm soát điện tử mà nó không thể sửa chữa, máy tính sẽ bật đèn cảnh báo màu vàng với nhãn "check engine" (kiểm tra động cơ), "service engine soon" (bảo trì động cơ sớm), hoặc "check powertrain" (kiểm tra hệ bánh răng truyền động). Đôi lúc, đèn này chỉ bao gồm biểu tượng động cơ và có thể đi kèm một từ "check" (kiểm tra) ngắn gọn.

Bên cạnh việc bật đèn - thường gọi là Biểu tượng Kiểm tra Động cơ Quốc tế - máy tính còn lưu trữ một "mã vấn đề" trong bộ nhớ dùng để xác định nguồn gốc của vấn đề. Mã này có thể được đọc bằng một công cụ quét điện tử, hay một thiết bị chẩn đoán máy tính trong các garage sửa chữa xe hơi. Hiện trên thị trường có khá nhiều máy đọc mã tương đối rẻ được thiết kế dành cho những bạn thích tự tay "vọc vạch" xe hơi của mình.

Mã vấn đề thường chỉ cho bạn biết vấn đề của xe là gì, và vẫn đòi hỏi kỹ năng sửa chữa chuyên nghiệp để chẩn đoán hoàn chỉnh cũng như giải quyết vấn đề. Với chi phí mỗi lần chẩn đoán tại garage khá đắt đỏ, nhiều chủ xe có xu hướng nhờ...Google để tìm nguyên nhân và hướng giải quyết. Nếu may mắn, bạn có thể tự mình khắc phục lỗi trong vài tình huống, nhưng nếu không chắc phải làm gì, hãy gọi thợ nhé!

Phải làm gì khi đèn báo kiểm tra động cơ sáng lên

Nếu đèn báo kiểm tra động cơ sáng lên, nó hoặc sẽ nhấp nháy hoặc liên tục sáng, tuỳ vào vấn đề xe đang gặp phải. Đèn nhấp nháy, hay trên một số xe là đèn đỏ thay vì đèn vàng hay cam, báo hiệu vấn đề cần chú ý ngay lập tức. Nhưng dù thế nào đi nữa, bạn cũng nên đưa xe đến garage để thợ làm việc.

Trên những mẫu xe mới, đèn nhấp nháy thường báo hiệu động cơ không hoạt động hiệu quả đến mức nhiên liệu chưa được đốt cháy vẫn bị đẩy vào hệ thống nạp xả của xe, khiến bộ phận chuyển đổi xúc tác nhanh chóng bị hư hại, và chi phí sửa chữa lúc đó sẽ khá đắt đỏ. Nếu điều này xảy ra, bạn nên giảm ga và kiểm tra xe càng sớm càng tốt.

Nếu đèn sáng liên tục, vấn đề không phải khẩn cấp, nhưng bạn nên đi kiểm tra càng sớm càng tốt. Các máy tính trên xe hơi ngày nay thường tìm cách bù đắp khi vấn đề xảy ra, do đó bạn có thể không để ý thấy hiệu suất hệ thống bị suy giảm, dù cho mức tiêu thụ nhiên liệu đang tăng cao và phương tiện của bạn đang thải ra hydrocarbon và các chất ô nhiễm khác ở mức độ không chấp nhận được.

"Khách hàng, về lâu về dài, đang làm hại túi tiền của chính họ khi để đèn đó tiếp tục sáng và lơ nó đi" -theo Jim Collins, lãnh đạo nhóm huấn luyện quốc gia của Ford Motor Co. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, máy tính của xe sẽ giảm hiệu suất của xe nhằm hạn chế nguy cơ thiệt hại.

Nếu đèn báo kiểm tra động cơ sáng lên, dưới đây là một số mẹo bạn cần làm:

-Tìm kiếm xem liệu có vấn đề nghiêm trọng đòi hỏi phải chú ý ngay lập tức hay không.Hãy kiểm tra bảng đồng hồ và các đèn báo hiệu mức áp suất dầu thấp hoặc quá nhiệt. Những tình trạng này, nếu xảy ra, có nghĩa bạn phải dừng xe và tắt động cơ ngay khi tìm được nơi an toàn để làm điều đó. Trên một số xe, đèn vàng báo kiểm tra động cơ có nghĩa bạn cần điều tra vấn đề, và đèn đỏ có nghĩa bạn phải dừng xe ngay.

-Thử vặn chặt nắp bình xăng.Thông thường hành động này sẽ giúp giải quyết vấn đề. Cần nhớ rằng bạn sẽ phải đi một lúc đèn mới tắt. Một số phương tiện hiện đại sẽ có một đèn riêng cảnh báo khi nắp bình xăng bị lỏng.

-Giảm tốc độ và tải:Nếu đèn báo kiểm tra động cơ nhấp nháy, hoặc bạn để ý thấy vấn đề nghiêm trọng về hiệu suất, như xe hụt ga, hãy giảm tốc độ và tìm cách giảm áp lực lên động cơ. Ví dụ, nếu có kéo theo rơ-móc, hãy tháo nó ra. Kiểm tra xe càng sớm càng tốt để ngăn những hư hại đắt đỏ xảy ra.

-Sử dụng các dịch vụ chẩn đoán tích hợp trên xe, nếu có.Nhiều xe hơi hiện đại được tích hợp khả năng chẩn đoán từ xa, báo cáo mã vấn đề và đặt lịch hẹn bảo dưỡng. Ngày nay, nhiều nhà sản xuất xe hơi - bao gồm Fiat Chrysler, Ford, Hyundai, Jaguar/Land Rover, và Volvo - đã hỗ trợ chẩn đoán từ xa và khả năng đặt lịch hẹn bảo dưỡng.

(Tham khảo: ConsumerReports)

Minh.T.T
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement