23/05/2024 07:47
Các siêu thị do Alibaba kiểm soát tại Trung Quốc chìm trong sắc đỏ
Tập đoàn bán lẻ Sun Art, chuỗi siêu thị và đại siêu thị lớn của Trung Quốc do Tập đoàn Alibaba kiểm soát, chìm sâu trong sắc đỏ trong cả năm kết thúc vào tháng 3, đưa ra thêm bằng chứng về nhu cầu tiêu dùng trên toàn quốc yếu.
Sun Art niêm yết tại Hồng Kông báo cáo khoản lỗ ròng hàng năm là 1,60 tỷ nhân dân tệ (223 triệu USD) trong năm tài khoá kết thúc vào tháng 3, giảm so với mức lãi ròng 109 triệu nhân dân tệ một năm trước đó. Doanh thu giảm mạnh 13,3% xuống còn 72,56 tỷ nhân dân tệ và chi phí tổn thất hơn 1,3 tỷ nhân dân tệ đối với các cửa hàng và lợi thế thương mại đã đè nặng lên lợi nhuận.
Desory Wan Yiwen, giám đốc tài chính của công ty cho biết hôm 22/5 rằng doanh thu giảm hai con số là do việc đóng cửa các cửa hàng thua lỗ, hoạt động kinh doanh chuỗi cung ứng bị thu hẹp và quy mô vé trung bình trong hoạt động kinh doanh ngoại tuyến giảm.
Điều đó được phản ánh qua mức giảm 6,6% so với cùng kỳ năm trước trong doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng, một thước đo quan trọng của lĩnh vực này.
Những thách thức là toàn ngành ở một mức độ nào đó. Theo Cục Thống kê Quốc gia, doanh số bán lẻ của các siêu thị giảm 0,4% trong năm 2023, khi nền kinh tế nói chung đạt mức tăng trưởng thực tế trên 5%.
Đối thủ cạnh tranh Yonghui Superstores, điều hành hơn 1.000 cửa hàng ở 530 thành phố và được hỗ trợ bởi Tập đoàn Jardine Matheson, cũng báo cáo doanh thu giảm 12,7% xuống 78,64 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023 và tiếp tục lỗ ròng 1,32 tỷ nhân dân tệ. Nhà bán lẻ niêm yết ở Thượng Hải đã thu được lợi nhuận ròng 736 triệu nhân dân tệ trong quý 1, nhưng doanh thu của hãng lại giảm 9,0% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tập đoàn Shanghai Bailian thuộc sở hữu nhà nước, bao gồm các cửa hàng bách hóa, trung tâm mua sắm và cửa hàng tiện lợi trong danh mục đầu tư của mình, đã chứng kiến doanh thu hàng năm giảm 5,5% và lợi nhuận ròng giảm hơn 40% vào năm 2023. Doanh thu và lợi nhuận tiếp tục giảm trong quý đầu tiên ba tháng năm nay.
Nhưng Sun Art dường như cũng có những vấn đề riêng, như Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm Shen Hui đã thừa nhận hôm 22/5.
"Bạn tôi nói với tôi rằng giá tại RT-Mart rất đắt", ông nói khi được hỏi về sự sụt giảm mạnh về thu nhập. Ông lập luận rằng ban quản lý trước đó "quan tâm quá ít đến giá của các cửa hàng cạnh tranh khác trong cùng khu kinh doanh".
RT-Mart, hay Darunfa trong tiếng Trung, là thương hiệu cửa hàng cốt lõi của Sun Art. Tổng số cửa hàng của nhóm tính đến cuối tháng 3 là 507.
Theo tiết lộ, Shen đã tiếp quản vị trí này chưa đầy hai tháng trước từ Lin Xiaohai, người đã bị thay thế do "chuyển vị trí của mình sang hoạt động kinh doanh khác của Alibaba".
Ông Lin trở thành giám đốc điều hành vào tháng 12/2020 và sau đó là Giám đốc điều hành vào tháng 5 năm sau, khi Alibaba tiến hành mua lại hơn 70% cổ phần kiểm soát vào tháng 10/2020.
Phản ứng ngay lập tức sau khi thay đổi CEO phản ánh sự không hài lòng của thị trường đối với sự lãnh đạo do Alibaba bổ nhiệm.
Giá cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Sun Art đã tăng hơn 9% vào ngày 27 tháng 3, đóng cửa ở mức 1,54 đô la Hồng Kông. Hiệu suất của cổ phiếu đã rất ảm đạm kể từ năm 2020, với mức giá thậm chí còn giảm xuống dưới mốc 1 đô la Hồng Kông vào tháng 1, có thời điểm trở thành "cổ phiếu penny". Khi Alibaba nắm quyền kiểm soát công ty vào năm 2020, giá cổ phiếu đã cao tới 13 đô la Hồng Kông.
Sun Art ban đầu là một liên doanh giữa Tập đoàn Ruentex của Đài Loan và Groupe Auchan của Pháp, công ty đã điều hành một doanh nghiệp bán lẻ thành công ở Trung Quốc đại lục trong khoảng hai thập kỷ.
Shen, một người kỳ cựu trong ngành với hơn 20 năm kinh nghiệm, từng làm việc cho tập đoàn Auchan và từng tham gia vào giai đoạn khởi nghiệp của thương hiệu bán lẻ Pháp tại Trung Quốc khi gia nhập vào năm 1999. Ông biết mọi thứ đã hoạt động như thế nào trong quá khứ và vào ngày 22/5 nhiều lần, nhấn mạnh sự cần thiết phải "trở lại vấn đề cơ bản".
Điều đó có nghĩa đơn giản là "bán ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng cao cho ngày càng nhiều khách hàng với giá ngày càng thấp".
Mặc dù ông báo cáo rằng doanh thu đã tăng trưởng tích cực trở lại kể từ tháng 4, khi ông tiếp quản, nhưng nhiệm vụ của ông có thể nói dễ hơn làm do điều kiện nhu cầu chung ở Trung Quốc.
Ông cũng nhắc lại sự cần thiết của các bước cắt giảm chi phí mà ông mô tả là "rất, rất không đủ".
Bà Anne Ling, nhà phân tích bán lẻ có trụ sở tại Hồng Kông tại Jefferies Group, một ngân hàng đầu tư Mỹ, giữ xếp hạng cổ phiếu ở mức "giữ" với mục tiêu giá là 1,70 đô la Hồng Kông, gần ngang bằng với mức đóng cửa hôm 22/5 là 1,63 đô la Hồng Kông.
Điều bà đang tập trung vào là làm thế nào Hui sẽ "cải thiện doanh số bán hàng tại cùng cửa hàng và lợi nhuận của Sun Art khi đối mặt với những thách thức về cơ cấu".
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp