Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nhà khoa học dự đoán được thời gian chết của con người thông qua xét nghiệm máu

Tiêu dùng thông minh

28/08/2019 20:37

Các phép đo của 14 chất chuyển hóa trong máu có thể dự đoán liệu một người có khả năng tử vong trong vòng 5 đến 10 năm tới hay không.

Nếu cái chết đã được an bài thì nó cũng sẽ được thể hiện trong máu của bạn. Thử nghiệm có độ chính xác tương đương 83% trong một phân tích liên quan đến dữ liệu trên 7.600 người.

Các phép đo của 14 chất chuyển hóa trong máu có thể dự đoán khá tốt liệu một người có khả năng tử vong trong vòng 5 đến 10 năm tới hay không. Dữ liệu được công bố trong tuần vừa qua trên tạp chí Nature Communications.

Một nhóm các nhà nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học dữ liệu ở Hà Lan đã đưa ra con số 14 định mệnh này dựa trên dữ liệu từ 44.168 người, từ 18 đến 109 tuổi. Dữ liệu bao gồm hồ sơ tử vong và kết quả đo 226 chất khác nhau trong máu. Trong số 44.168 người, 5.512 người đã chết trong thời gian theo dõi gần 17 năm.

Xét nghiệm máu các nhà khoa học có thể dự đoán được thời gian chết của bạn
Xét nghiệm máu các nhà khoa học có thể dự đoán được thời gian chết của bạn

Các nhà nghiên cứu sau đó đưa bảng tử thần của họ vào thử nghiệm. Họ đã sử dụng 14 phép đo máu để cố gắng dự đoán thời gian tử vong của một nhóm người gồm 7.603 người Phần Lan được khảo sát vào năm 1997.

Trong số những người Phần Lan đó, 1.213 người đã chết trong quá trình theo dõi. Theo đó, 14 lần đo máu có độ chính xác khoảng 83% khi dự đoán các trường hợp tử vong xảy ra trong cả 5 năm và 10 năm. Tuy nhiên, độ chính xác giảm xuống khoảng 72% khi dự đoán tử vong cho những người trên 60 tuổi.

Các dấu hiệu tử vong thực ra không quá đáng ngạc nhiên. Một số chúng vốn đã được giới y khoa biết đến như là những báo hiệu của các tình trạng nguy hiểm, chẳng hạn như bệnh tim, ung thư và tiểu đường – những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở châu Âu và Hoa Kỳ.

Thủ phạm đằng sau được liệt kê bao gồm lượng đường trong máu; các yếu tố liên quan đến cholesterol; glycoprotein acetyls và axit béo không bão hòa, có liên quan đến các bệnh viêm nhiễm; và albumin, chỉ số liên quan đến các vấn đề về thận và gan.

Tuy nhiên, một số yếu tố khác, chẳng hạn như acetoacetate, aren không thực sự liên kết rõ ràng với tỷ lệ tử vong và do đó vẫn còn cần nhiều nghiên cứu tiếp theo, các tác giả cho biết.

Tuy nhiên, kết hợp lại với nhau, những dấu hiệu sinh học này có thể cải thiện rõ ràng dự đoán rủi ro tử vong trong 5 và 10 năm so với các yếu tố rủi ro thông thường ở mọi lứa tuổi.

Những kết quả này cũng cho thấy rằng hồ sơ sinh học chuyển hóa có thể được sử dụng để hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân, nếu được xác nhận thêm trong các tình huống lâm sàng có liên quan.

Biết được liệu ai đó có khả năng tử vong trong tương lai gần hay không có thể giúp xác định xem một bệnh nhân có thực sự cần phải thực hiện phẫu thuật hay không.

Mặt khác, nó cũng có thể giúp thúc đẩy bệnh nhân nỗ lực cải thiện sức khỏe của họ thông qua thay đổi lối sống để ngăn chặn số phận đó. Cùng với đó, dự đoán tỷ lệ tử vong có lẽ một ngày nào đó sẽ có thể giúp xác định liệu y học hiện đại có tìm ra cách để ngăn chặn tử vong bằng các phương pháp điều trị mới hay không.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn một chặng đường dài cần chinh phục. Các điểm này cần phải được xác nhận trong các tình huống lâm sàng cụ thể chứ không chỉ trong bộ dữ liệu đoàn hệ. Hơn nữa, tất cả các dữ liệu trong nghiên cứu là từ những người gốc châu Âu, có nghĩa là nó có thể không đúng cho các nhóm khác.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement